7 มี.ค. 2021 เวลา 07:10 • ประวัติศาสตร์
“อัลเบิร์ต จอห์นสัน (Albert Johnson)” นักวางกับดักผู้ทำให้ตำรวจแคนาดาหัวหมุน
ในวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ.1931 (พ.ศ.2474) ตำรวจภูเขาชาวแคนาดาสองนาย ได้มุ่งไปยังกระท่อมของ “อัลเบิร์ต จอห์นสัน (Albert Johnson)” ซึ่งอยู่ในป่าลึกทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของแคนาดา
ตำรวจทั้งสองนายได้พยายามติดต่อกับจอห์นสัน ผู้ที่ทำงานเป็นนายพราน คอยวางกับดักจับสัตว์ หากแต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากจอห์นสัน พวกเขาจึงต้องเดินทางเข้ามาในป่าโดยมีหมายค้นมาด้วย และตั้งใจจะแค่สอบถาม เตือนว่าจอห์นสันไปตั้งกับดักไว้ในบริเวณที่ห้ามตั้งกับดัก
หากว่าจอห์นสันเปิดประตูและพูดคุยดีๆ กับตำรวจ เรื่องก็คงจบ ไม่วุ่นวาย แต่มันไม่เป็นเช่นนั้น สิ่งที่เขาทำ ทำให้ชื่อของเขากลายเป็นตำนานของแคนาดามาจนถึงทุกวันนี้
สำหรับตัวของจอห์นสันนั้น ไม่มีใครทราบความเป็นมาของเขามากนัก ชื่อของเขาก็ยังไม่แน่ว่าจะเป็นชื่อจริง
3
เขาเป็นคนเงียบๆ พูดติดสำเนียงสแกนดิเนเวีย จึงเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะเป็นคนสวีเดนหรือเดนมาร์ก
ภาพสเกตช์ใบหน้าของจอห์นสัน
เมื่อตำรวจทั้งสองมาถึงบ้านของจอห์นสัน ก็ได้เคาะประตู เรียกให้เขาออกมา หากแต่ก็เงียบ ไม่มีการตอบรับ ตำรวจจึงพยายามจะพังประตูเข้าไป
ทันใด จอห์นสันซึ่งอยู่ในบ้านก็ได้ยิงปืนใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจนายหนึ่งหงายหลัง ล้มลงทันที
เมื่อเป็นอย่างนี้ เจ้าหน้าที่จึงต้องถอยและนำตำรวจที่ถูกยิงไปรักษาตัว
1
โชคดีที่ตำรวจที่ถูกยิงรอดชีวิต ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เหลือ ตั้งทีมเพื่อไปลากตัวจอห์นสันมาให้ได้ โดยทีมตำรวจมีมากถึงเก้านาย สุนัขอีก 42 ตัว มุ่งหน้าเข้าไปในป่าเพื่อจับจอห์นสัน
ทีมตำรวจที่ตามจับจอห์นสัน
ทีมตำรวจได้มาถึงบ้านของจอห์นสันในต้นเดือนมกราคม ค.ศ.1932 (พ.ศ.2475) และเมื่อมั่นใจว่าจอห์นสันจะไม่ยอมมอบตัวดีๆ แน่ พวกเขาจึงล้อมบ้านของจอห์นสัน และโยนระเบิดไดนาไมท์ใส่หลังคาบ้านของจอห์นสัน
แรงระเบิดได้สั่นสะเทือนไปทั่วบริเวณ กระท่อมของจอห์นสันทั้งหลังพังลงทันที
1
เมื่อตำรวจได้เดินเข้ามาเพื่อสำรวจเศษซากของบ้าน หาร่างของจอห์นสันที่อาจจะเสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่ทันใด จอห์นสันก็โผล่ออกมาจากเศษซากบ้านและยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่
ซากกระท่อมของจอห์นสัน
สำหรับสาเหตุที่จอห์นสันรอดจากแรงระเบิดนั้น ก็เนื่องจากว่าจอห์นสันได้ขุดร่องไว้ใต้กระท่อม ทำให้ขณะเกิดระเบิด เขาได้ลงไปในร่องใต้กระท่อม จึงรอดมาได้
1
ตำรวจและจอห์นสันได้ยิงต่อสู้กันเป็นเวลานานถึง 15 ชั่วโมง ลากยาวไปถึงเช้าท่ามกลางอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียส และถึงแม้ครั้งนี้จะไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ แต่ตำรวจก็ต้องถอยเพื่อไปรวบรวมกำลังเสริม
เมื่อตำรวจกลับมาถึงกระท่อมที่พังของจอห์นสันในวันที่ 14 มกราคม ค.ศ.1932 (พ.ศ.2475) ก็ปรากฎว่าได้เกิดพายุหิมะในบริเวณนี้ ทำให้การล่าตัวยิ่งช้าออกไปอีก
จอห์นสันซึ่งกำลังถูกตามล่า และต้องหนีหัวซุกหัวซุนในป่าท่ามกลางอากาศหนาว ดูแล้วไม่น่าจะไปได้ไกล หากแต่ตำรวจก็พบว่าเขารอดไปได้ และใช้แม่น้ำแร็ทที่ในเวลานั้น น้ำในแม่น้ำได้กลายเป็นน้ำแข็ง เป็นทางหนี
แม่น้ำแร็ท
เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถเลื่อนซึ่งลากจูงโดยสุนัข ตามล่าจอห์นสัน และแม้แต่ในเวลากลางวัน อากาศก็หนาวเย็น ในขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์และวิทยุก็รายงานข่าวเรื่องของจอห์นสันไปทั่วประเทศ
คาดการณ์ว่าไม่น่ามีใครจะทนอยู่ในสภาพที่เหน็บหนาว ไม่มีบ้านให้พักอาศัย ไม่น่าจะทนอยู่ในสภาพนี้ได้นาน หากแต่เมื่อยิ่งไล่ล่า ก็พบว่าจอห์นสันนั้นรอดและหนีไปได้ไกล
ตำรวจพบตัวจอห์นสันในวันที่ 30 มกราคม ค.ศ.1932 (พ.ศ.2475) โดยตอนนั้นเขาหมกตัวอยู่ในพุ่มไม้บริเวณหน้าผา และเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ปีนลงมาเพื่อจะจับกุม จอห์นสันก็ได้ยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่
ได้เกิดการดวลปืนระหว่างตำรวจและจอห์นสัน ก่อนที่จอห์นสันจะหลบเข้าไปหลังต้นไม้ เหมือนว่าถูกยิง ก่อนที่เสียงปืนจะหยุด
1
ตำรวจตะโกนบอกให้จอห์นสันมอบตัว แต่ก็ไม่มีเสียงตอบ
เจ้าหน้าที่รอเป็นเวลานานถึงสองชั่วโมง ก่อนจะมีหนึ่งในเจ้าหน้าที่เข้าไปดู
แต่ยังไม่ทันจะไปถึงต้นไม้ ก็ได้มีเสียงปืนดังมาจากด้านหลังเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงยิงปืนไปยังจุดที่คิดว่าจอห์นสันซ่อนตัว
จอห์นสันยิงใส่เจ้าหน้าที่อีกสองนัด และถูกเจ้าหน้าที่นายหนึ่ง
เจ้าหน้าที่ๆ ถูกยิงนั้นเสียชีวิตเกือบจะทันที และทุกคนก็ได้ยินเสียงจอห์นสันหัวเราะเยาะ
เจ้าหน้าที่ๆ เหลือต้องถอยเพื่อนำร่างของเจ้าหน้าที่ๆ เสียชีวิตกลับเข้าเมือง และเตรียมเสบียง แต่กว่าจะไปถึงจุดเดิม จอห์นสันก็ได้หายไปแล้ว
คราวนี้ ตำรวจได้เรียกกำลังเสริมทางอากาศ มีการใช้เครื่องบินเล็กซึ่งกำลังเป็นของใหม่ในเวลานั้น ออกตามล่าจอห์นสันอีกแรง
ทางด้านจอห์นสัน ก็ดูเหมือนสถานการณ์ของเขาจะไม่ดีนัก
เขาต้องหนีหัวซุกหัวซุนมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ท่ามกลางอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียส จะยิงปืนล่าสัตว์ก็ไม่ได้เนื่องจากเกรงว่าเสียงปืนจะทำให้เจ้าหน้าที่ออกตามหา อีกทั้งเขายังถูกหิมะกัดและหิวโหย
ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ.1932 (พ.ศ.2475) ตำรวจก็ได้เดินทางมาถึงบริเวณที่จอห์นสันซ่อนตัว
เมื่อตำรวจได้เจอกับจอห์นสัน ทั้งสองฝ่ายก็ยิงกันอย่างดุเดือด โดยตำรวจได้ล้อมจอห์นสันเป็นวงกลม และจอห์นสันก็ได้กระโดดหนีเข้าไปยังกองหิมะ หวังใช้เป็นที่กำบัง
จอห์นสันได้ยิงใส่ตำรวจนายหนึ่งจนได้รับบาดเจ็บแต่ไม่เสียชีวิต แต่เวลาของจอห์นสันกำลังถอยหลังลงเรื่อยๆ
จอห์นสันถูกตำรวจยิงถึงสามนัด และเมื่อเสียงปืนหยุดลงเป็นเวลานาน เจ้าหน้าที่ก็พบว่าจอห์นสันได้ตายแล้ว
ศพของจอห์นสัน
แต่แม้แต่เสียชีวิตไปแล้ว แต่เรื่องราวของจอห์นสันก็ยังเป็นที่กล่าวขาน
จากการตรวจสอบศพ พบว่าจอห์นสันมีเงินติดตัวจำนวนมาก และทรัพย์สินอีกจำนวนหนึ่ง
มีการคาดเดาไปต่างๆ นาๆ ว่าเขาเป็นใครกันแน่ ชื่อของเขาก็อาจจะเป็นชื่อปลอม บ้างก็ว่าเขาเป็นนักฆ่า บ้างก็ว่าเขาเป็นฆาตกรต่อเนื่อง
แต่ตัวตนที่แท้จริงของเขาก็ยังคงเป็นปริศนา ทิ้งไว้เพียงตำนานชายผู้หนีตายท่ามกลางหิมะหนาวเหน็บจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา