12 มี.ค. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
“ตุ๊กตาโรเบิร์ต (Robert the Doll)” ตุ๊กตาผีสิงในตำนาน
หลายคนน่าจะเคยชมภาพยนตร์เกี่ยวกับตุ๊กตาผีสิงกันมาแล้ว
ภาพยนตร์เกี่ยวกับตุ๊กตาผีสิงนั้นมีมากมายหลายเรื่อง ทั้ง “แอนนาเบลล์ (Annabelle)” หรือ “ชัคกี้ (Chucky)” จาก “Child’s Play”
แต่ตุ๊กตาผีสิงที่ยังคงเป็นที่สนใจและหวาดกลัวของผู้คนจนถึงปัจจุบัน ก็คือตุ๊กตาตัวนี้
“ตุ๊กตาโรเบิร์ต (Robert the Doll)”
มีเรื่องเล่ากันว่าตุ๊กตาที่ดูไม่มีพิษภัยตัวนี้ ผ่านการสาปแช่งด้วยวูดู และในปัจจุบันก็ถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ East Martello Museum ที่ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา
1
มีคนบริจาคตุ๊กตาโรเบิร์ต ภายหลังจากที่เจ้าของมันได้เสียชีวิต และภรรยาของเจ้าของก็ทิ้งมันไว้ในห้องใต้หลังคา ไม่คิดจะเอามันไปด้วย
สำหรับประวัติของตุ๊กตาโรเบิร์ต สามารถย้อนไปได้ตั้งแต่ค.ศ.1906 (พ.ศ.2449) เมื่อเด็กชายคนหนึ่งที่ชื่อว่า “ยีน (Gene)” ได้รับตุ๊กตาตัวนี้เป็นของขวัญ และเขาก็ชื่นชอบมันมาก
ยีนนั้นตัวติดกับตุ๊กตาโรเบิร์ต ชอบตุ๊กตาตัวนี้มาก และในไม่ช้า ครอบครัวของเขาก็รู้สึกถึงความผิดปกติ
ในเวลากลางคืน ยีนจะไม่ยอมเข้านอน หากแต่เอาแต่คุยกับตุ๊กตาโรเบิร์ต และตุ๊กตาโรเบิร์ตก็จะคุยกับยีนด้วยเสียงแหบๆ และทุกครั้งที่มีของในบ้านแตก ยีนก็จะบอกว่าตุ๊กตาโรเบิร์ตเป็นคนทำ
แม้แต่เวลาที่โตเป็นผู้ใหญ่ ยีนก็ยังคงผูกพันกับตุ๊กตาโรเบิร์ต และมักจะพาไปไหนมาไหนด้วย หากแต่เมื่อยีนแต่งงาน ภรรยาของเขากลับไม่ชอบตุ๊กตาโรเบิร์ต และขอให้เก็บตุ๊กตาโรเบิร์ตไว้ในห้องใต้หลังคา
ยีนได้เสียชีวิตในปีค.ศ.1974 (พ.ศ.2517) และภรรยาของเขาก็ได้ย้ายออกไป ทิ้งตุ๊กตาโรเบิร์ตไว้ในห้องใต้หลังคา ซึ่งมันก็ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวเป็นเวลานาน
ต่อมา ได้มีเจ้าของบ้านคนใหม่ย้ายเข้ามา ก็ได้พบกับตุ๊กตาโรเบิร์ต
ลูกสาวของเจ้าของบ้านคนใหม่นั้นชอบตุ๊กตาโรเบิร์ต หากแต่ในยามค่ำคืน ลูกสาวจะตื่นขึ้นมากลางดึก หวีดร้องอย่างหวาดกลัว และกล่าวว่าตุ๊กตาโรเบิร์ตได้ทรมานเธอ
นอกจากนั้น ครอบครัวของเจ้าของบ้านคนใหม่ก็เล่าว่าได้ยินเสียงฝีเท้าวิ่งไปรอบบ้านในเวลากลางคืน และสุดท้าย เจ้าของบ้านคนใหม่ก็เอาตุ๊กตาโรเบิร์ตไปที่อื่น และตกทอดมาถึงพิพิธภัณฑ์ในที่สุด
ในทุกวันนี้ ตุ๊กตาโรเบิร์ตถูกจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ โดยมีกฎสำหรับผู้ที่เข้าชม นั่นคือผู้ที่เข้าชมต้องกล่าวทักทายตุ๊กตาตัวนี้ แนะนำตัว และขออนุญาตหากจะถ่ายรูป เวลาจะกลับก็ต้องกล่าวลา
มีหลายคนที่ลองดี แสดงท่าทางล้อเลียน หยาบคาย ซึ่งบุคคลเหล่านั้นก็มักจะประสบเหตุร้ายทุกราย ไม่ว่าจะเป็นรถชน กระเป๋าหาย ไปจนถึงตกงานเลยทีเดียว
รอบๆ กล่องที่จัดแสดงตุ๊กตาโรเบิร์ต จะมีจดหมายแปะอยู่เต็มไปหมด ซึ่งล้วนแต่เป็นจดหมายที่มีคนส่งมาเพื่อขอโทษ เป็นจดหมายของคนที่ลองดีหรือทำอะไรไม่เหมาะสม และเมื่อกลับไปก็พบเจอแต่สิ่งไม่ดี จึงได้ส่งจดหมายมาขอโทษตุ๊กตาโรเบิร์ต และหวังว่าชีวิตตนจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม
นับเป็นตุ๊กตาที่เฮี้ยนและหลายคนคงไม่กล้าลองดี
โฆษณา