17 มี.ค. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
“Juan Pujol García” สายลับสองหน้าผู้ช่วยให้สัมพันธมิตรชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2
“Juan Pujol García” เป็นสายลับที่มีความสำคัญมากที่สุดคนหนึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
เขามีรหัสว่า “Agent Garbo” และใช้เวลากว่าสองปี แกล้งทำเป็นผู้ที่สนับสนุนและนิยมนาซี ทำให้นาซีไว้ใจ จากนั้นเขาก็แกล้งส่งข้อมูลปลอมๆ ให้แก่นาซี ทำให้สัมพันธมิตรได้รับชัยชนะในคราวปฏิบัติการที่นอร์มังดี
Garcia เกิดที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ในปีค.ศ.1912 (พ.ศ.2455) โดยครอบครัวของเขานั้นเป็นครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย
ในปีค.ศ.1936 (พ.ศ.2479) ขณะที่เขาทำงานเป็นผู้จัดการฟาร์มแห่งหนึ่ง เขาก็ถูกเกณฑ์ทหาร และต้องเข้าไปอยู่ในกองทัพเป็นเวลาหกเดือน ซึ่งในช่วงนั้นกำลังเป็นช่วงเวลาของสงครามระหว่างลัทธิฟาสซิสต์และคอมมิวนิสต์
Garcia นั้นไม่ชอบทั้งสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งก็กล่าวหาว่าครอบครัวของตนมีความผิด อีกฝ่ายก็จับเขาเข้าคุกเมื่อเขากล่าวไม่เห็นด้วยกับนโยบาย
เมื่อสงครามจบลงด้วยการเรืองอำนาจของนาซีในปีค.ศ.1939 (พ.ศ.2482) Garcia ก็ได้มาเปิดโรงแรมเล็กๆ พร้อมกับความรู้สึกที่ไม่ดีต่อทั้งฟาสซิสต์และคอมมิวนิสต์
หากแต่เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มต้นขึ้น Garcia ก็คิดว่าเขาควรจะต้องทำอะไรซักอย่าง และได้ติดต่อไปหารัฐบาลอังกฤษ
Garcia รู้สึกศรัทธาในอังกฤษ และต้องการจะเป็นสายลับให้อังกฤษ หากแต่ก็ถูกอังกฤษปฏิเสธทุกครั้ง เนื่องจากอังกฤษไม่คิดว่าเจ้าของโรงแรมเล็กๆ ที่ไม่มีประสบการณ์หรือเส้นสายอย่างเขาจะช่วยอะไรได้
เมื่อเป็นอย่างนี้ Garcia จึงเข้าหาเยอรมนี โดยมีจุดประสงค์ที่จะเป็นสายลับสองหน้า แกล้งปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่จากโปรตุเกสที่นิยมนาซี และฝ่ายเยอรมันก็เชื่อสนิท
จากนั้น Garcia ก็ได้สร้างเฟคนิวส์ นำลงเผยแพร่ตามหนังสือพิมพ์และโรงภาพยนตร์ ทำให้ฝ่ายเยอรมันหลงกลเต็มๆ
ในเวลานี้ ฝ่ายอังกฤษที่เห็นความสามารถของเขาก็เริ่มจะสนใจ และเมื่อเวลาผ่านไปกว่าสองปี ในปีค.ศ.1942 (พ.ศ.2485) อังกฤษก็เริ่มสนใจ และให้เขาเข้าเป็นสายลับของหน่วย MI5
เมื่อได้เป็นสายลับอังกฤษ Garcia ก็นำเอาข้อมูลจริงและปลอมมาผสมกัน ก่อนจะส่งให้ฝ่ายเยอรมัน โดยที่ฝ่ายเยอรมันไม่รู้เลยว่ากำลังโดนหลอก
Garcia ได้มีส่วนช่วยอังกฤษหลายครั้ง เช่น หลายๆ ปฏิบัติการ เขาก็แกล้งส่งข้อมูลปลอมถึงสถานที่ตั้งทัพของอังกฤษ ทำให้ฝ่ายเยอรมันวางกำลังพลาด หลายๆ ครั้ง เขาก็แกล้งส่งข้อมูลจริง หากแต่ส่งข้อมูลช้า กว่ากองทัพเยอรมันจะได้ข้อมูล ก็ไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว
ในคราวสงครามที่นอร์มังดี เขาก็แกล้งส่งข้อมูลผิดๆ ทำให้ฝ่ายเยอรมันเข้าใจว่ากองทัพสัมพันธมิตรจะบุกมาอีกทาง ทำให้วางกำลังพลาด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อกองทัพสัมพันธมิตร
มีรายงานหลังสงครามว่า Garcia ส่งรายงานให้หน่วยข่าวกรองเยอรมันกว่า 62 ชิ้น ซึ่งฝ่ายเยอรมันก็ให้เงินเขาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานกว่าหนึ่งล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30 ล้านบาท) เลยทีเดียว
ในช่วงสงครามนี้ ฝ่ายเยอรมันไม่สงสัยในตัว Garcia เลย และยังมอบรางวัลให้เขาจำนวนมาก เช่นเดียวกับอังกฤษ ที่แต่งตั้งเขาในตำแหน่งสำคัญและมอบรางวัลให้เขามากมาย ทำให้เขาเป็นผู้เดียวในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ได้รับเกียรติยศจากทั้งสองฝ่าย
1
ภายหลัง Garcia ย้ายไปยังเวเนซูเอล่า และใช้ชีวิตอย่างสงบกับครอบครัว ก่อนจะเสียชีวิตในปีค.ศ.1988 (พ.ศ.2531) ด้วยวัย 76 ปี
โฆษณา