16 มี.ค. 2021 เวลา 14:00 • ประวัติศาสตร์
“สัปปะรด” ผลไม้สุดหรูแห่งศตวรรษที่ 18
ในทุกวันนี้ “สัปปะรด” คือผลไม้ชนิดหนึ่งที่ไม่ได้หากินยากนัก
หากแต่ย้อนกลับไปในสมัยศตวรรษที่ 18 สัปปะรดคือของล้ำค่าในอังกฤษและประเทศแถบยุโรป
เมื่อ “คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus)” นักสำรวจชื่อดัง ได้นำสัปปะรดจากโลกใหม่มายังสเปน ผู้คนต่างตื่นเต้นและสนใจผลไม้ชนิดใหม่นี้มาก
เหล่าคนร่ำรวยหลายคน โดยเฉพาะเชื้อพระวงศ์ในอังกฤษ ล้วนแต่อยากครอบครองสัปปะรดเพื่อแสดงถึงอำนาจและความมั่งคั่ง
คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus)
ในเวลานั้น มักจะมีการวาดรูปสัปปะรด อีกทั้งเหล่าคนรวยก็มักจะนำสัปปะรดมาประดับลงบนเฟอร์นิเจอร์ แสดงให้เห็นถึงความร่ำรวย
สัปปะรด เข้ามาในอังกฤษในศตวรรษที่ 17 และกลายเป็นสัญลักษณ์ของความหรูหราและมั่งคั่ง
ความนิยมนี้มีมากถึงขนาดที่ว่า เคยมีการเปิดให้เช่าสัปปะรด ซึ่งค่าเช่านั้น เพียงแค่หนึ่งคืน หากตีเป็นค่าเงินปัจจุบัน จะอยู่ที่กว่า 240,000 บาทเลยทีเดียว (เช่าสัปปะรดคืนละ 240,000 บาท)
โคลัมบัสได้พบเห็นสัปปะรดบนเกาะกัวเดอลุป และสัปปะรด ก็ได้งอกงามบนเกาะนี้มาเป็นเวลานานนับร้อยปีก่อนที่โคลัมบัสจะมายังเกาะแห่งนี้
พระราชวงศ์ต่างๆ ในยุโรป เมื่อได้ทรงลองเสวยสัปปะรด ต่างก็ประทับใจมาก หากแต่สัปปะรดก็เป็นของหายาก มีอยู่ไม่มากนัก และในเวลานั้น สัปปะรดก็เป็นของที่นำเข้ามาจากอเมริกาใต้ และหนทางเดียวที่จะขนส่งสัปปะรด ก็คือส่งมาทางเรือ ซึ่งกว่าจะมาถึง สัปปะรดก็มักจะเสียหายหมดแล้ว
ในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 ยุโรปเริ่มจะมีการปลูกสัปปะรดเอง โดยเริ่มปลูกในเรือนเพาะชำที่มีการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นให้ใกล้เคียงกับอเมริกาใต้
แต่ถึงจะเริ่มมีการปลูกในยูโรป แต่สัปปะรดก็ยังคงมีจำนวนน้อยและหายาก ทำให้ผู้ที่สามารถซื้อหาสัปปะรดมาครอบครอง ดูเหมือนจะมีแต่เหล่าเชื้อพระวงศ์หรือไม่ก็ต้องคนที่รวยมากๆ เท่านั้น
1
ใครจะไปคิดว่าครั้งหนึ่ง สัปปะรดจะมีมูลค่ามากกว่า 240,000 บาท และนั่นเป็นราคาของการเช่าเพียงแค่หนึ่งคืนด้วยนะครับ ไม่ใช่ซื้อ
โฆษณา