19 มี.ค. 2021 เวลา 08:59 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
หนังจากนวนิยายของ Stephen King
ตอน IT & IT:Chapter Two
IT(2017)
หลังจากเหตุการณ์การหายตัวไปอย่างลึกลับของเหล่าเด็กๆ ใน “เดอร์รี่” (Derry) เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง เหล่าเด็กๆ ทั้ง 7 คนต้องเผชิญหน้ากับความน่ากลัว และสยดสยองเกินกว่าเหล่าเด็กๆ จะรับไหวของปิศาจที่มาในคราบของตัวตลก โดยพวกเขาต่างเรียกมันว่า “เพนนี่ ไวซ์” (Pennywise) ซึ่งมันจะปรากฏตัวจากการจำศีลในทุกๆ 30 ปี
IT(2017)
IT:Chapter Two(2019)
เรื่องราวต่อเมื่อตัวตลกปีศาจเพนนี่ไวซ์จะกลับมาเยือนเมืองเดอร์รี่ อีกครั้งในทุกๆ 27 ปี จึงพาเหล่าตัวละครที่แยกย้ายจากกันไปนานกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในวัยผู้ใหญ่ตามคำสัญญาที่ให้ไว้ในวัยเด็ก ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 3 ทศวรรษหลังจากเหตุการณ์สยองเกิดขึ้นกับพวกเขาตอนเด็กในภาคแรก และ นี่อาจถึงเวลาที่ต้องสะสางและจบ “มัน” เสียที
IT:Chapter 2
ในภาคนี้ดำเนินเรื่องในรูปแบบไทม์สกิปมาอีก 27 ปีถัดไป สำหรับใครที่ไม่เคยดูหนังภาคแรก ก็ยังพอรู้เรื่องเพราะหนังก็อิงจากปัจจุบันที่เหล่าตัวละครโตมาเป็นผู้ใหญ่แล้วมากกว่า และแม้มีการย้อนอดีตไปช่วงวัยเด็กก็เป็นช่วงเวลาหลังจากเหตุการณ์ในหนังภาคแรก
ก็เรียกว่าเป็นมิตรกับผู้ชมหน้าใหม่ และยังทำให้ผู้ชมหน้าเก่าจากภาคแรกรู้สึกเรื่องเดินไปข้างหน้าไม่ซ้ำเหตุการณ์จากภาคเดิมให้เบื่อด้วย ทั้งยังใช้เหตุการณ์ปริศนาที่ทุกตัวละครต่างถูกทำให้ลืมเลือน ในช่วงซัมเมอร์หลังจากชนะอิทมาได้ มาเป็นกิมมิกสำคัญในการหาหนทางชนะอิทอีกครั้ง แต่ก็แนะนำให้ดูภาคแรก
ต้นกำเนิดของ IT
สิ่งที่เรียกว่า IT หรือ “มัน” นั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่ตัวตลกแต่อย่างใด แต่มันสามารถแปรเปลี่ยนรูปลักษณ์ได้ตามที่มันต้องการจะเป็น
IT เป็นสิ่งชั่วร้ายที่มีมาแต่โบราณ น่าจะเกือบพันล้านปี ซึ่งเก่าแก่พอๆกับจักรวาลของมัน โดย IT มาจากแหล่งที่ซึ่งรวมจักรวาลของเราไว้ ซึ่งเรียกว่า Macroverse (อ้างอิงไปถึงมิติ Todash Darkness ที่เคยกล่าวไว้ในนวนิยายชุด The Dark Tower ของสตีเฟน คิง) โดยบ้านของ IT นั้นอยู่ในมิติที่เรียกว่า Deadlights
ร่างแท้จริงของ IT ที่อยู่ในมิติ Deadlights ซึ่งอธิบายว่าเป็นสิ่งมีชีวิตคลานไปมาขนยาวเปล่งแสงสีส้มอย่างที่ไม่มีวันสิ้นสุด และ ในนวนิยาย IT ยังเคยแปลงเป็นแมงมุมยักษ์เพศเมีย
IT เดินทางมายังโลกในช่วงวิกฤติภัยพิบัติเมื่อหลายล้านปีก่อน โดยฝังตัวเข้าไปใต้ผืนแผ่นดินแถบอเมริกาเหนือ ซึ่งก็คือที่ตั้งเมือง Derry รัฐเมน ในเวลาต่อ IT ได้จำศีลอยู่ใต้ผืนโลกเป็นเวลาหลายล้านปี และรอคอยการกำเนิดของเผ่าพันธุ์มนุษย์
“ความกลัว” ทำให้เนื้อรสชาติดีขึ้น
IT ได้ตื่นจากการจำศีล ในปี ค.ศ. 1715 ซึ่งเมือง Derry ได้ถูกสร้างขึ้น และเริ่มออกมากัดกินความกลัวของผู้คนในเมืองทุกๆ 27 – 30 ปี โดยเหยื่อส่วนใหญ่ของ IT จะเป็นเด็กในเมือง Derry เนื่องจาก ความกลัวของเด็กนั้นสามารถจับต้องได้ง่าย และ IT ก็จะเปลี่ยนรูปลักษณ์เป็นสิ่งที่เด็กๆกลัว
สรุป
หนังทั้ง2ภาคทำออกมาได้ดีเลย หนังภาคแรกจะเป็นการเปิดเรื่องราว แนะนำตัวละครวัยเด็ก ภาคนี้จะแสดงความกลัวของเด็กๆ แล้วจบด้วยการที่เด็กๆสามารถเอาชนะความกลัว และขับไล่ IT ไปได้ ส่วนในด้านหนังภาค2 ใน IT:Chapter 2 จะเป็นการเล่าเรื่องราวของตัวละครทั้ง 7 ที่ได้เติมโตเป็นผู้ใหญ่ พอเป็นผู้ใหญ่ทำให้มันจะใส่ความเป็นเหตุเป็นผล ความน่ากลัวของหนังเองก็เพิ่มขึ้นตาม ถ้าภาคแรกคือการล่าเหยื่อเพื่อเป็นอาหาร ภาค2ก็จะเป็นการล่าเพื่อล้างแค้นกับคนทั้ง 7 ที่ได้ขับไล่"มัน" ไป มาพูดถึงความรู้สึกหลังจากดูหนังทั้ง2ภาค ภาคแรกคงไม่พูดไรเยอะ เพราะ หนังมันมีความเป็นเด็ก ความน่ากลัวก็ดรอปลงไป แต่พอเป็นภาค2 หนังทำมาได้เดือดมาก ทั้งความโหด และ ความสยอง ความต่อเนื่องของหนังทั้ง2ภาคทำออกมาได้เหมือนเป็นการเล่าต่อเลย แค่เป็นการสคริปช่วงเวลาจากวัยเด็กมาหลังจากนั้น27ปี หนังขยายเนื้อเรื่องในอย่างช่วงเวลาหลังที่ขับไล่"มัน" หรือ บอกเล่าที่มา ของ"มัน" ว่ามันมาไหน และ สามารถจะจัดการกับ"มัน"ได้ยังไง หนังสนุก ไม่น่าเบื่อ น่าติดตามทั้ง2ภาค ส่วนตัวชอบในความโหดและเดือดของภาค2มากกว่า แต่สิ่งที่ขัดใจนิดๆก็ฉากศึกสุดท้ายของภาคแรก ที่ "มัน" โดนเด็กๆรุมกระทืบจนมันกลัวแล้วจากไป หรือ"มัน"ถึงกำหนดเวลาที่มันสามารถอยู่บนโลกได้ โดยรวมคิดว่าเป็นหนังยาวที่จบได้ลงตัว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา