14 พ.ค. 2021 เวลา 10:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
เกาหลีกับมุมมองลายเส้น สาถาปัตยกรรม
โปสการ์ดที่ซื้อจากย่านเก่าครั้งไปเยือน
นอกจากย่านเก่าแก่ที่ผู้เขียนมีโอกาสไปเยือนในอดีต การอนุรักษ์ชุมชนบ้านโบราณ กลายเป็นย่านเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่ตามมานอกจากการกระตุ้นเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว การคงไว้ซึ่งรากทางวัฒนธรรมเหล่านี้มีราคาสูง ควบคู่กับการเผยแพร่ท่านวัฒนธรรมคนหมู่มาก(pop culture) ด้วยวิธีการ soft power เช่น ซีรีย์ อาหาร เกมโชว์ รายการเพื่อความยันเทิงหรือดนตรี
ส่วนหนึ่งของย่านเก่าเหล่านี้ มีอาคารอิฐก่อและไม้ ชุมชนขุนนางเก่าแก่ราคาที่ดินรวมถึงสิ่งปลูกสร้างสูง ทายาทส่วนมากมีฐานะ บ้างยังอาศัย บ้างย้ายออกไปแถบชานเมืองที่มีพื้นที่กว้างกว่า เรียกว่าเป็นย่านพิเศษย่านหนึ่งทางวัฒนธรรม
บางจุดตามถนนหรือตรอกแคบๆที่ผู้คนหลั่งไหลจากทุกทิศ มีการจำหน่ายสินค้าที่ระลึก หรือเป็นเวิร์คฉอปการเขียนวาด ทั้งสถาปัตยกรรมหรืออักษรลายมือ
รวมโปสการ์ดที่ระลึก แผงหัวมุมเลี้ยวถนนด้านในย่านนี้
จะเห็นผู้คนบางส่วนแต่งกายย้อนยุคด้วยรูปแบบโบราณ มีทั้งการเช่า หรือซื้อ เพื่อเดินทางท่องเที่ยวให้เข้ากับบรรยากาศ ซึ่งถัดจากกลุ่มบ้านขุนนางเก่าแก่แถบนี้ไปก็เข้าสู่วังหลวงเก่าในอดีต มีผู้รู้เล่าว่าการแต่งกายยิ่งผู้มีฐานะสูงในอดีตจะเรียบง่ายสีสันไม่ฉูดฉาด ต่างกับเครื่องแต่งกายสมัยนี้ที่เน้นความหรูหราและสนุกตามกิจกรรมเพื่อความบันเทิง (คล้ายการแต่งกายของเหล่าคณิกา ผู้รอบรู้การศิลปะแขนงต่างๆในอดีตเพื่อความสำราญ ไม่ใช่ด้านลบเชิงชู้สาวอย่างคนส่วนมากเข้าใจกันในปัจจุบัน)
อาหารริมทาง เป็นวัฒนธรรมที่น่าสนใจของที่นี่
ผู้เขียนเคยค้นคว้าเชิงวิจัยเอกสารจากศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีใต้ศึกษา พบความน่าสนใจด้านวัฒนธรรมสามอย่างที่เกี่ยวเนื่องกัน ได้แก่การทำอาหารการกิน ความเชื่อเรื่องร่างทรง และวัฒนธรรมการนั่งพื้น(เครื่องเรือน)
รถเข็นขายอาหาร การเปลี่ยนแปลงของอาหารพื้นถิ่นกับวัฒนธรรมต่างแดน
ภูมิปัญญาอย่างหนึ่งของการคุมไฟ ในรูปแบบบ้านไม้โบราณยิ่งมีฐานะ ภายใต้บ้านจะมีระบบทาวเดินอากาศที่อาศัยความร้อนจากครัวที่จุดเตาไฟอุ่นหรือปรุงอาหาร กระจายไปตามระบบพื้นด้านใต้ห้องต่างๆ โดยมีจุดที่ดีที่สุดคือห้องหัวหน้าครอบครัว หน้าหนาวจึงอบอุ่น หน้าร้อนอยู่ด้วยระบบอากาศไหลเวียน พื้นไม้ เครื่องเรือนขนาดย่อมพ้องกันกับไทยหรือชาติอื่นๆที่เป็นวัฒนธรรมนั่งพื้้นก่อนการเข้ามาของตะวันตกที่นั่งเก้าอี้เพราะอากาศหนาว
อาหารเป็นหัวข้อใหญ่และมีความซับซ้อนทั้งอาหารแบบดั้งเดิม และวัฒนธรรมอาหารริมทาง ที่มีการผสมเปลี่ยนแปลงอย่างน่าสนใจ(ผู้เขียนได้มีโอกาสดูสารดี street food ของ netflix ซึ่งมีอาหารข้างทางของเกาหลีรวมอยู่ด้วย)
ของกินริมทางถนนเมียงดง
ชอบเชือกหิ้วแตงโม วัฒนธรรมนี้ยังมีอยู่ทั้งจีน และเกาหลี
เส้นบุกที่คนเกาหลีชอบใส่ในหม้อไฟ
มื้อดีที่สุด หมูย่างหมักผลไม้หน้าสวนสนุกชื่อดัง
ตอนนี้มีของที่ระลึกอื่นๆอีกนะ ลองหาเพจเฟสบุค blue bangkok หรือใน blockdit ชื่อเดียวกันได้นะ มีสินค้าอื่นๆด้วยนะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา