26 มี.ค. 2021 เวลา 01:00 • หนังสือ
Books To Make You Feel Alive
แรงบันดาลใจในวัยเยาว์ ของ นิศารัตน์ สีตะสุวรรณ
นักเขียน และอดีตบรรณาธิการ นิตยสารเที่ยวรอบโลก
“หนังสือที่ทำให้ฉันเป็นฉันในวันนี้ ที่จริงมีนับ 10 เล่ม แต่ขอเลือกหนังสือใน “ยุคแรก” ที่ได้อ่านในช่วงเด็ก-พรีทีน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของชีวิตในปัจจุบันมา 5 เล่ม”
ม้าแสนรู้ โดย อ.สนิทวงศ์ แปลจาก Black Beauty ของ Anna Sewell
เป็นคำบอกเล่าของม้าตัวหนึ่งตั้งแต่เกิดจนตาย ที่ผ่านประสบการณ์และเรื่องราวต่างๆ ทั้งสุขและทุกข์ แบบม้าๆ ให้ยิ้ม หัวเราะ และเสียน้ำตา เป็นหนังสือปกแข็งเล่มหนาเล่มแรกที่อ่าน จำได้ว่าไปซื้อกับแม่ที่ร้านหนังสือแถววังบูรพา อ่านแล้วอ่านอีกเพราะชอบเรื่องราว และเอามาอ่านใหม่ทุกปิดเทอมสมัยโรงเรียน จนหนังสือหลุด ปกขาด
ชีวิตฉันลูกกระทิง โดย นายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล
หนังสือที่ทำให้รู้จักสัตว์ป่ามากมายและรู้จักที่จะรักธรรมชาติ อ่านแล้วน้ำตาไหลพรากเพราะสงสารลูกกระทิง แต่หลังจากอ่านเล่มนี้ไม่นานก็เริ่มหัดอ่านล่องไพร (น้อย อินทนนท์) ตามด้วยเพชรพระอุมา (พนมเทียน) ที่เต็มไปด้วยการล่าสัตว์ ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้เติบโตมาเป็นสายโหด ทว่าทำให้มีความสนใจเรื่องชีวิตสัตว์ป่า ชอบไปดูสัตว์ และสามารถดูช่อง Discovery ชีวิตสัตว์ได้ต่อเนื่องนานๆ
บ้านเล็กในป่าใหญ่ โดย สุคนธรส แปลจาก Little House on the Prairie ของ Laura Ingalls Wilder
หนังสือชุดบ้านเล็ก อันประกอบด้วย บ้านเล็กในป่าใหญ่ บ้านเล็กในทุ่งกว้าง เด็กชายชาวนา บ้านเล็กริมห้วย ริมทะเลสาบสีเงิน ฤดูหนาวอันแสนนาน และปีทองอันแสนสุข เป็นหนังสือชุด 7 เล่มที่อ่านได้รวดเดียวจบ และทำให้รู้ตัวว่าเป็นนักอ่านทน อ่านไว อ่านทั้งชุดทุกปิดเทอมใหญ่จนจบมหาวิทยาลัย โตมาก็ยังหยิบมาอ่านอยู่เนืองๆ การอ่านหนังสือชุดนี้ทำให้เป็นคนที่มีความรู้รอบตัว สนใจเรื่องราวของต่างประเทศ และอยากรู้เรื่องราวต่างๆ มากขึ้นจนไปค้นไปอ่านเพิ่ม กลายตัวเองเป็นนักค้นข้อมูลในที่สุด
ไฟศิลป์ โดย กิติมา อมรทัต แปลจาก Lust for Life ของ Irving Stone
เรื่องราวชีวิตจิตรกรวินเซนต์ แวนโกะห์ ที่มีสีสันจัดจ้านเหมือนกับรูปวาดของเขา ได้อ่านครั้งแรกเมื่อลงเป็นตอนๆในนิตยสารสตรีสาร พอรวมเล่มแม่ก็ซื้อไว้ให้อ่านกันอีก ซึ่งก็อ่านอีกแค่ 1-2 ครั้ง ไม่ได้อ่านบ่อยๆเหมือนเล่มอื่นๆที่กล่าวมาก่อนหน้า หนังสือเล่มนี้ทำให้เป็นคนที่สนใจเรื่องศิลปะยุโรป และประวัติศาสตร์ศิลป์ แม้จะชอบหนังสือเล่มนี้ แต่จริงๆชอบรูปของเรอนัวร์มากกว่า แต่ก็เหมือนมีความผูกพันแบบ love-hate relationship คือกลายเป็นว่าได้มีโอกาสดูรูปแวนโกะห์ของจริงเยอะมาก ได้ไปสถานที่ต่างๆ ในชีวิตแวนโกะห์หลายที่มาก และมีความฝันอันสูงสุดที่จะอ่านหนังสือรวมจดหมายระหว่างแวนโกะห์กับธีโอ-น้องชายให้สำเร็จ
ต่วยตูนฉบับพิเศษ
จริงๆแล้วต่วยตูนเป็นนิตยสาร เมื่อสมัยหลายสิบปีก่อน จำได้เลาๆว่าเป็นรายปักษ์ ปัจจุบันกลายเป็นรายเดือน ซื้อมาอ่านแล้วก็ขายชั่งกิโลไปโดยซื้อเล่มรวมชุดเฉพาะแต่ละ subject เอาไว้ เป็นหนังสือที่เปิดโลกอันมหัศจรรย์พันลึกของอดีตนับหมื่นนับพันปี และโลกที่กว้างไกลของจักรวาลอันไกลโพ้น อ่านแล้วก็ตื่นตาตื่นใจไปหมด ทำให้เป็นคนที่สนใจเรื่องประวัติศาสตร์และโบราณคดี (รวมทั้งเรื่องลึกลับต่างๆ) ความรู้ที่ได้จากต่วยตูนฉบับพิเศษ ก็มีประโยชน์มากเมื่อมาเป็นคนทำหนังสือท่องเที่ยวและคนเดินทาง
-ติดตามอ่านแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของผู้คนมากหน้าหลายตา ได้ที่ https://read-alive.co
-กดไล้ค์และกดติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจของ A l i v e ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา