27 มี.ค. 2021 เวลา 01:30 • หนังสือ
Books To Make You Feel Alive
หนังสือที่ว่าด้วยอารมณ์ขันและการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ของ ปริศร์ อติเรกานนท์ อดีตโปรแกรมไดเร็กเตอร์ คลื่นวิทยุ Eazy FM 105.5
The Little Prince โดย Antoine de Saint-Exupéry
ตอนอ่านครั้งแรก ก็อ่านเพลินๆ ไม่ได้คิดว่าเรื่องราวแฝงความหมายอะไรมากมาย แต่กลับกลายเป็นหนังสือที่หยิบมาอ่านบ่อยในยามที่ต้องการไอเดียใหม่ๆ หรืออยากทำอะไรให้ดีขึ้น การเดินทางของเจ้าชายน้อยที่มีอิทธิพล​กับตัวเองในแต่ละช่วงเวลาก็แตกต่างกันออกไป ตอนอายุ 14 กับ 40 ก็ไม่เหมือนกัน
The Alchemist โดย Paulo Coelho
เป็นหนังสืออีกเล่มที่ทำให้เห็นว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงอะไรให้ชีวิตบ้าง อ่านแล้วเหมือนได้ค้นหาตัวเอง ได้ทบทวน แล้วก็สามารถเข้าใจได้ในแบบที่อ่านสนุกด้วย แตกความคิดต่อๆกันได้ด้วย คนที่มีฝันแบบเราชอบมาก เพราะเมื่อไหร่ที่คิดว่าเราไม่ได้ทำตามฝันเลย The Alchemist และซานติอาโก้ก็เตือนเราว่ายังคงทำได้อยู่
สามเกลอ ชุดวัยหนุ่ม โดย ป. อินทรปาลิต
คิดว่าตัวเองได้รับอิทธิพลในการเขียนและอารมณ์ขันของ ป. อินทรปาลิตในหัสนิยายชุดนี้ค่อนข้างมาก ที่ได้มากกว่านั้นคือ เราได้รู้ว่าคนสมัยก่อนเขากินข้าวร้านอะไร ดูหนังกันที่ไหน มีอะไรเก๋ทันสมัยในกรุงเทพฯ ส่วน พล นิกร กิมหงวน และทุกตัวละครทุกตัวในเรื่องต่างก็มีสเน่ห์แพรวพราว
นิยายของ Agatha Christie
ถ้าให้ระบุเล่มว่าชอบเล่มไหนมากที่สุดในบรรดานิยายของอกาธา คริสตี้ก็คงยาก แต่ถ้าถามอีกทีว่าเล่มไหนที่ทำให้ประทับใจ​ คำตอบ คือ Cat Among the Pigeons เรียกว่าวางไม่ลงของจริง การวางพล็อตเรื่องและสอดแทรกเรื่องราวในสังคมคือจุดเด่น ที่ทำให้เปิดโลกว่าเราชอบนิยายพวก Whodunit แต่อ่านของใครก็ไม่กระเหี้ยนกระหือรือ​อยากรู้ตัวฆาตกรและแรงจูงใจ​เท่างานของคุณหญิง​อกาธา
A Man Called Ove โดย Fredrick Backman
ทั้งเทคนิคการเขียน วิธีการเล่าเรื่อง เนื้อหาที่ต้องการสื่อ Fredrik Backman ใส่ทุกอย่างไว้ในหนังสือเล่มนี้อย่างชวนอ่าน ชีวิตของชายชราคนหนึ่งสอนอะไรเราได้หลายอย่างเกี่ยวกับการทำตัวเองและคนรอบข้างให้มีความสุข​ และความคิดของคนเราก็เปลี่ยนแปลงเพราะคนอื่นได้เสมอ
-ติดตามอ่านแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของผู้คนมากหน้าหลายตา ได้ที่ https://read-alive.co/
-กดไล้ค์และกดติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจของ A l i v e ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา