2 เม.ย. 2021 เวลา 11:24 • ประวัติศาสตร์
อุบัติเหตุที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน
ในวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ.1977 (พ.ศ.2520) ได้เกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 747 ชนกันบนสนามบินเทนิริเฟ นอร์ท (Tenerife Norte Airport) บนหมู่เกาะคานารี
เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คนและเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน
หมู่เกาะคานารี (Canary Island) มีชื่อเสียงจากชายหาดที่สวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก หากแต่เหตุการณ์ทางการเมืองบนเกาะนี้ก็ร้ายแรงไม่น้อย
ในยุค 70 (พ.ศ.2513-2522) ขบวนการปลดปล่อยเกาะคานารี ได้หาทางที่จะให้เกาะคานารีเป็นอิสระจากสเปน โดยไม่สนใจหากจะต้องใช้ความรุนแรง
1
เกาะคานารี
ในเวลา 1.15 น. ของวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ.1977 (พ.ศ.2520) ขบวนการนี้ได้วางระเบิดในร้านดอกไม้ในสนามบินเมืองลาสพาลมัส ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองหลักของหมู่เกาะคานารี ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง
ทางการสงสัยว่าอาจจะยังมีระเบิดซุกซ่อนอยู่ในสนามบิน จึงมีการปิดสนามบินแห่งนี้ และเครื่องบินที่มีกำหนดต้องลงยังสนามบินในเมืองนี้ ก็ต้องเปลี่ยนเส้นทาง ไปลงยังสนามบินเทนิริเฟ นอร์ท ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ามาก
ด้วยความที่สนามบินมีขนาดเล็ก ไม่สามารถรองรับเครื่องบินจำนวนมากได้ อีกทั้งในเวลานั้นยังเกิดหมอกหนาทึบ ทำให้สุ่มเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุ
ในเวลานั้น มีเครื่องบินโบอิ้ง 747 จากสายการบิน “K.L.M. Dutch Airlines” และสายการบิน “Panam Airlines” ได้เปลี่ยนเส้นทาง มาลงจอดยังสนามบินแห่งนี้
ในเวลานั้น เครื่องบินของสายการบิน Dutch เตรียมพร้อมจะเทคออฟ และได้เคลื่อนตัวมาตามทางทั้งๆ ที่ยังไม่ได้รับสัญญาณว่าได้เคลียร์ทางแล้ว
กัปตันของสายการบิน Dutch ได้วิทยุกับเจ้าหน้าที่จราจรทางอากาศ โดยได้รับข้อความว่า
“โอเค เตรียมตัวเทคออฟ จะติดต่อมาอีกที”
ส่วนทาง Panam ก็ได้ส่งสัญญาณบอกว่ายังอยู่บนรันเวย์อยู่เลย หากแต่กัปตันของ Dutch ได้ยินแค่คำว่า “โอเค” เนื่องจากสัญญาณของทั้งสองฝั่งตีกัน ฟังไม่รู้เรื่อง
1
เครื่องบินทั้งสองลำมองไม่เห็นกันและกัน โดยเครื่องบินของ Dutch ได้ยกตัวขึ้น หวังจะบินผ่าน Panam ที่จอดอยู่ หากแต่น้ำหนักของเครื่องบินที่เพิ่งเติมน้ำมันมา ทำให้ไม่พ้น ทำให้เครื่องช่วงล่างชนกับ Panam เต็มๆ
เครื่องบิน Dutch บินขึ้นไปได้เพียง 150 เมตร ก่อนที่เครื่องยนต์จะดับและตกลงสู่พื้น ระเบิด คร่าชีวิตคนบนเครื่องกว่า 248 คนทันที
ทางด้าน Panam ผู้โดยสารจำนวน 61 คนสามารถหนีออกมาได้ แต่ก็ต้องเสียชีวิตผู้โดยสารไปถึง 335 คน
เหตุการณ์ครั้งนี้ยังคงได้รับการบันทึกว่าเป็นเหตุการณ์ทางการบินที่ร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์
โฆษณา