6 เม.ย. 2021 เวลา 03:06 • ประวัติศาสตร์
ค.ศ.1439 (พ.ศ.1982) เมื่อการ “จูบ” กลายเป็นสิ่งต้องห้ามในอังกฤษ
1
ในวันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ.1439 (พ.ศ.1982) ในรัชสมัยของ “พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 แห่งอังกฤษ (Henry VI of England)” ได้ทรงมีประกาศ สั่งห้ามการ “จูบ”
ที่พระองค์ทรงออกกฎเช่นนี้ ไม่ใช่เพื่อความพอพระทัยส่วนพระองค์
แต่เนื่องจากพระองค์มีพระราชประสงค์ให้ประชาชนรอดชีวิต
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 แห่งอังกฤษ (Henry VI of England)
ในศตวรรษที่ 15 โรคระบาด ซึ่งก็คือกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองได้ระบาดไปทั่วยุโรป
ในสมัยนั้น ยังไม่มีใครรู้จักโซเชียลดิสแตนซิ่ง (Social Distancing) หากแต่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 ก็ทรงคิดว่าการให้ประชาชนอยู่ห่างกัน น่าจะเป็นทางออกที่ดีในเวลานั้น ดังนั้น การสัมผัสอย่างใกล้ชิด เช่น การจูบ จึงจำเป็นต้องงดเว้น
2
โรคระบาดนี้เริ่มต้นในราวปีค.ศ.1438 (พ.ศ.1981) และระบาดไปทั่วยุโรป ทำให้ประชากรเกือบครึ่งทวีปล้มตาย ซึ่งเหตุการณ์โรคระบาดนี้ เป็นที่รู้จักในชื่อของ “กาฬมรณะ (Black Death)”
กาฬมรณะ (Black Death)
ถึงแม้ว่าโรคระบาดนี้จะหายไปในเวลาไม่กี่ปี หากแต่แบคทีเรียก็ยังคงอยู่ และยังคงน่ากลัว เป็นที่หวั่นเกรงของผู้คนตลอดศตวรรษที่ 15
พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 ก็ไม่ได้ทรงรอบรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ หากแต่พระองค์ก็ทรงสังเกตจากประสบการณ์ สังเกตว่าโรคนี้ติดต่ออย่างไร และทรงคิดว่าการเว้นระยะห่างน่าจะเป็นการดี
ในศตวรรษที่ 15 การจูบเป็นเรื่องปกติธรรมดา ผู้คนจูบทักทายเป็นเรื่องปกติ ซึ่งนี่ก็เป็นหนึ่งสาเหตุที่เชื้อโรคแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว
2
แต่ถึงพระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 จะมีพระประสงค์ที่ดี หากแต่ก็เป็นการยากที่จะทำให้เมืองทุกเมืองเชื่อฟังคำสั่ง และถึงแม้จะไม่มีรายงานว่ามีคนขัดขืน แต่ก็ไม่มีหลักฐานว่าผู้คนเชื่อฟังคำสั่งของพระองค์เช่นกัน
ในเวลานั้น พระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 ก็มีพระชนมายุเพียง 17 พรรษา ทำให้หลายคนไม่ค่อยเชื่อฟังพระองค์มากนัก
แต่ถึงอย่างนั้น ก็ต้องยอมรับว่าพระองค์ทรงมองการณ์ไกลและห่วงใยในชีวิตของผู้ใต้ปกครอง
โฆษณา