7 เม.ย. 2021 เวลา 12:50 • สุขภาพ
“Mysophobia” โรคกลัวเชื้อโรคขั้นรุนแรง
1
ในยุคปัจจุบันที่โควิด-19 กำลังระบาด การล้างมือ การดูแลตัวเองให้สะอาดคงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร
หากแต่ถ้ารักสะอาดจนเข้าขั้นวิตกกังวล ไม่เป็นอันทำอะไร นั่นอาจจะเป็น “Mysophobia”
ในสมัยโบราณ ยังไม่มีกล้องจุลทรรศน์ที่คอยตรวจหาเชื้อโรค หากแต่แพทย์ในยุคกลางก็คิดว่าโรคต่างๆ เกิดจากเชื้อโรคขนาดเล็กที่อยู่ในร่างกายมนุษย์
ในปีค.ศ.1762 (พ.ศ.2305) “Marcus von Plenciz” แพทย์ชาวเวียนนา ได้เสนอว่าโรคต่างๆ เกิดจากสารที่เข้าสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นจากทางจมูก ปาก หรือผิวหนัง
ทฤษฎีของ von Plenciz ไม่เป็นที่ยอมรับ อีกทั้งยังถูกวงการวิทยาศาสตร์คิดว่าเป็นเรื่องเหลวไหล หากแต่ในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าทฤษฎีของเขานั้นถูกต้อง
ทฤษฎีที่เป็นที่ยอมรับในเวลานั้น คืออาการเจ็บป่วยเกิดจากการดมแก๊สหรือไอน้ำที่มีกลิ่นเหม็นเป็นเวลานานๆ ทำให้ยาในสมัยโบราณมักจะมีส่วนผสมของดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม
ในเวลาต่อมา ความเชื่อนี้ค่อยๆ จางหาย พร้อมกับการรับรู้เรื่องของเชื้อโรคและการมีสุขลักษณะที่ดี ซึ่งความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาพร้อมโรคระบาด
ในปีค.ศ.1918 (พ.ศ.2461) ได้เกิด “ไข้หวัดใหญ่สเปน (Spanish flu)” ระบาดไปทั่วโลกและคร่าชีวิตคนไปกว่า 50 ล้านคน
ถึงแม้ว่าในเวลานั้น ความรู้เรื่องของเชื้อโรคและแบคทีเรียจะยังไม่ก้าวหน้า หากแต่ผู้คนก็เริ่มรักษาความสะอาด เริ่มใส่หน้ากากและล้างมือ ซึ่งสำหรับทุกวันนี้ คงเป็นเรื่องปกติ แต่ในเวลานั้น นี่คือวิถีชีวิตใหม่
ไข้หวัดใหญ่สเปน (Spanish flu)
สำหรับบุคคลทั่วไป การรักษาความสะอาด อยู่ห่างจากสิ่งสกปรก เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็มีหลายคนที่เข้าขั้นจิตตกและย้ำคิดย้ำทำ
คนเหล่านี้จะกลัวเชื้อโรคมากกว่าคนปกติ กลัวแม้แต่จะจับลูกบิดเพื่อเปิดประตู หวาดกลัวกับทุกอย่างเนื่องจากกลัวว่าจะมีเชื้อโรค ซึ่งจิตแพทย์ได้จัดให้คนกลุ่มนี้อยู่ในกลุ่มผู้ที่มีอาการโฟเบีย หรือ “Mysophobia” ซึ่งเป็นอาการหวาดกลัวเชื้อโรคมากผิดปกติ
มีคนดังหลายคนที่เป็น Mysophobia เช่น “Howard Hughes” มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน รวมทั้ง “Nikola Tesla” นักประดิษฐ์อัจฉริยะ ก็ล้วนแต่เป็น Mysophobia
Howard Hughes
Nikola Tesla
บางที หากเราหวาดกลัวเชื้อโรคมากเกินไปจนไม่เป็นอันทำอะไร ก็เป็นไปได้ว่าเราอาจจะเป็น Mysophobia
โฆษณา