13 เม.ย. 2021 เวลา 03:10 • สิ่งแวดล้อม
ORIGINAL - สเกตบอร์ดจากขยะฝาขวดพลาสติก
Photo Credit : คุณตี๋ Plas-Repeat
เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นรูปที่เต่าโดนพลาสติกเสียบจมูกกัน มันเป็นรูปที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาขยะพลาสติกที่ไม่ได้ถูกกำจัดอย่างถูกต้อง และไปตกค้างอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้อย่างชัดเจน
คุณตี๋ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Plas-Repeat ก็เป็นอีกคนที่เห็นรูปนี้ และรู้สึกว่าปัญหาขยะพลาสติกเป็นปัญหาใหญ่ที่สำคัญ เขาคิดว่าตัวเองน่าจะทำอะไรได้แทนที่จะปล่อยให้ขยะพลาสติกหลุดลอยไปในธรรมชาติ เขาเห็นไอเดียจากต่างประเทศ จึงไปศึกษาวิธี ลองผิด ลองถูก นำขยะฝาขวดน้ำมารีไซเคิล หลอมละลาย และเอาไปขึ้นรูปเป็นของใช้อย่างพวกที่รองแก้ว
แต่ “จะทำอย่างไรให้คนได้เห็น และเข้าใจถึงปัญหานี้ล่ะ?” จากคำถามนี้คุณตี๋เลยเอาสิ่งที่ตัวเองชอบและทำมานานแล้ว อย่างการเล่นสเกตบอร์ด มาผสมผสานกับความอยากที่จะลดขยะพลาสติก จนเกิดเป็น “สเกตบอร์ด” ที่ทำจากขยะฝาขวดพลาสติก ไอเท็มสุดฮอตฮิตในตอนนี้!
หลังจากที่ได้ลองทำมา 4-5 เดือน วันนี้สเกตบอร์ดแฮนเมดที่ทั้งแผ่นทำจากขยะฝาขวดพลาสติก 100% ก็ได้ออกมาให้ทุกคนได้จับจองแล้ว ทาง Environman เลยอยากจะพาทุกคนมารู้จักกับเจ้าสเกตบอร์ดนี้ และเบื้องหลังไอเดียดี ๆ ของคุณตี๋กัน จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปอ่านกันดีกว่า
01 - แผ่นสเกตจากขยะพลาสติก ?
แผ่นสเกตบอร์ดของ Plas-Repeat นี้ทำจากขยะฝาขวดพลาสติก HDPE สัญลักษณ์เบอร์ 2 หลายคนอาจจะมองว่า แล้วมันจะใช้ได้จริงหรอ? มันจะต่างจากแผ่นไม้ทั่วไปไหม? คำตอบคือ ได้! คุณตี๋เล่าว่าพลาสติก HDPE มีคุณสมบัติยืดหยุ่น แข็งเหนียว ไม่เปราะแตกง่าย หลอมแล้วติดเป็นก้อน พอผสมหลายฝาหลายสีเข้าด้วยกันจะเกิดเป็นลวดลายที่สวยงาม
มันจะต่างจากไม้เล็กน้อย ตรงเรื่องผิวสัมผัส ที่อาจจะไม่ได้เรียบ เพราะมันจะมีรอยและลวดลายจากการที่พลาสติกยืดเมื่อโดนความร้อน และหดตัวมีเจอความเย็น คุณตี๋เล่าว่าเขาพยายามขัดให้มันเรียบ แต่ก็จะขัดให้น้อยที่สุดเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานเท่านั้น เพราะของพวกนี้ทำจากพลาสติก ถ้าขัดก็มีโอกาสที่จะปล่อยไมโครพลาสติกให้หลุดลอยไปในอากาศและสิ่งแวดล้อมได้
ด้านความแข็งแรง สเกตบอร์ดนี้เล่นได้เหมือนสเกตบอร์ดทั่วไป แต่ถ้าเล่นบน Ramp อย่างหนักหน่วง ทางคุณตี๋ก็จะไม่แนะนำ มันอาจจะเป็นอันตรายได้ เล่นแบบสวย ๆ ไม่โลดโผนน่าจะดีกว่า
อีกอย่างที่ทำให้สเกตบอร์ดนี้ต่างจากแบบทั่วไปคือน้ำหนัก น้ำหนักของสเกตบอร์ดนี้อยู่ที่ประมาณ 1 กิโลครึ่ง ถึง 3 กิโลกรัมกว่า ๆ อาจจะหนักกว่าแบบที่ทำจากไม้ทั่วไป แต่มันก็ไม่ให้ความรู้สึกว่าหนักยกเว้นแค่ตอนถือ โดยรวม ๆ แล้วทั้งเรื่องผิวสัมผัส ความแข็งแรง และน้ำหนัก ประเด็นเหล่านี้ก็ไม่ได้ส่งผลต่อการเล่นเลย ทุกคนสามารถนำมันไปไถได้ปกติ
02 - ส่งฝามาแลกบอร์ด
อันนี้เป็นกิมมิกเล็ก ๆ ของคุณตี๋ที่อยากจะให้คนที่สั่งซื้อได้มีส่วนร่วมในการผลิต และกำจัดขยะพลาสติกตั้งแต่ต้น ให้ไปเล่าต่อได้ว่าแผ่นสเกตบอร์ดนี้ “มีพลาสติกที่เราช่วยเก็บด้วย” คุณตี๋เลยอยากให้ผู้ซื้อส่งฝามาให้ก่อน จะเป็น 10 20 หรือ 50 ฝาก็ได้
ทาง Plas-Repeat จะเอาฝาที่ทุกคนให้มา ไปเข้าเครื่องอบหลอมละลายในอุณหภูมิที่เหมาะสม ทั้งนี้ คุณตี๋บอกว่าขึ้นอยู่แต่ความสะดวกของแต่ละคนด้วย แต่ถ้าลูกค้าคนไหนสนใจก็ส่งมาได้ และอย่าลืมว่าต้องเป็นพลาสติก HDPE ที่มีสัญลักษณ์เบอร์ 2 นะ ลองพลิกฝา มองหาสัญลักษณ์ก่อนได้เลย
03 - ลดขยะพลาสติกในทะเล
นอกจากฝาที่ได้จากทางบ้าน และจากการเก็บสะสมขยะแล้ว ทาง Plas-Repeat ก็ได้ร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชน ที่รีไซเคิลพลาสติก จากจังหวัดระนอง นำพลาสติกที่ทางวิสาหกิจเก็บจากทะเลมาทำแผ่นสเกตบอร์ดด้วย ถือว่าเป็นการช่วยลดขยะในทะเลได้จริงเลย
ซึ่งในอนาคตทาง Plas-Repeat ก็วางแผนที่จะทำอย่างอื่นด้วย เนื่องจากพลาสติกชนิดนี้ไม่นำไฟฟ้า มันสามารถนำมาทำแทนไม้ได้หมดเลย เพื่อเพิ่มมูลค่าจากพลาสติกที่เป็นขยะ ไม่ปล่อยให้มันเป็นตกค้างอยู่ในทะเล
04 - สื่อสารออกไปในวงกว้าง
ด้วยความที่ 8% ของขยะในทะเลไทยเป็นขยะฝาขวดพลาสติก และปัญหาขยะในทะเลไทยก็ติดอันดับ 6 ของโลก ทางแบรนด์ก็มีแผนที่จะสื่อสารให้คนเข้าใจถึงปัญหาของขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าใจว่าพลาสติกมีหลายประเภท และแต่ละประเภท ถ้ากำจัดอย่างดีเป็นระเบียบก็สามารถนำกลับไปใช้งานต่อ ให้พลาสติกกลับมาเกิดใหม่ได้
ดังนั้น ก้าวต่อไปของทางแบรนด์จะเป็นอย่างไร ก็อยากฝากให้ทุกคนติดตามกันด้วย แต่แอดเชื่อว่า จากความต้องการที่จะสื่อสารถึงปัญหา และให้คนหันกลับมามองและรับผิดชอบต่อสิ่งขยะที่เขาผลิต ไอเดียต่อไปของทาง Plas-Repeat ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมและสิ่งแวดล้อมได้แน่นอน เอาใจช่วย และจะคอยติดตามนะคะ
แต่ตอนนี้ ใครที่สนใจก็สั่งซื้อทางเพจ Plas-Repeat ทักไปทาง Inbox ได้เลย
ขอบคุณภาพและข้อมูลจากคุณตี๋ Plas-Repeat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา