15 เม.ย. 2021 เวลา 15:29 • การศึกษา
มารู้จักตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นกันเถอะ
มารู้จักตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นกันเถอะ
พื้นฐานในการเรียนภาษาญี่ปุ่นเราจำเป็นจะต้องรู้จักตัวอักษรที่ใช้ในภาษาญี่ปุ่นก่อน
ภาษาญี่ปุ่นมีการใช้ตัวอักษรอยู่ 3 ประเภท คือ
1. ตัวอักษรฮิระงะนะ
2. ตัวอักษรตัวคะตะคะนะ
3. ตัวอักษรคันจิ
* สำหรับการอ่านออกเสียงภาษาญี่ปุ่นจะใช้ตัวโรมันจิ ROMANJI
ตัวอักษรฮิระงะนะ ひらがな HIRAGANA
- มีไว้สำหรับใช้เขียนคำที่มาจากภาษาญี่ปุ่น มีทั้งหมด 46 ตัว
ตัวอักษรคะตะคะนะ かたかな KATAKANA
- มีไว้สำหรับเขียนภาษาหรือคำที่มาจากต่างประเทศ เช่น ชื่อคนต่างชาติ คำทับศัพท์ เป็นต้น มีทั้งหมด 46 ตัว อ่านออกเสียงเหมือนตัวอักษรฮิระงะนะทั้งหมด
ตัวอักษรคันจิ 漢字 KANJI
- มาจากภาษาจีนแล้วมาดัดแปลงให้เป็นตัวคันจิที่ใช้ในภาษาญี่ปุ่นอีกทีเนื่องจากภาษาจีนเขียนและออกเสียงยาก มีไว้เพื่อให้รู้ความหมายของคำ เพราะว่า ถ้าใช้เฉพาะตัวอักษรฮิระงะนะหรือตัวอักษรคะตะคะนะเพียงอย่างเดียว เราจะไม่สามารถรู้ความหมายได้
เช่น คำว่า はな HANA มีหลายความหมาย หมายถึง ดอกไม้หรือจมูกก็ได้ ถ้าเขียนอยู่เดี่ยวๆไม่ได้อยู่ในประโยคเราจะไม่รู้ความหมาย แต่ถ้าเขียนด้วยตัวอักษรคันจิล่ะก็ เราจะรู้ความหมายว่าหมายถึง はな HANA (鼻) จมูก หรือ はな HANA (花) ดอกไม้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้ตัวอักษรคันจิในภาษาญี่ปุ่น
*ตัวโรมันจิ ROMANJI
สำหรับผู้ที่เรียนภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นที่ยังไม่คุ้นเคยเสียงหรือคำอ่านในภาษาญี่ปุ่นนั้นให้เริ่มจากการอ่านเสียงจากตัวโรมันจิจะดีกว่าอ่านคำที่ถอดมาจากภาษาไทย เพราะตัวโรมันจิอ่านออกเสียงค่อนข้างง่ายและคล้ายภาษาญี่ปุ่นมากที่สุด นอกจากนี้แล้วถ้าจำเสียงตัวโรมันจิได้ ก็จะสามารถเรียนรู้การพิมพ์ภาษาญี่ปุ่นในคอมพิวเตอร์ได้เร็วโดยไม่จำเป็นที่ต้องใช้แป้นพิมพ์ภาษาญี่ปุ่นเลย
**ไว้มีเวลาว่างจะไปวิดีแบบใหม่ในipad สวยๆกว่าเดิม อันนี้ทดลองทำมือไปก่อนน๊า
โฆษณา