16 เม.ย. 2021 เวลา 05:53 • สุขภาพ
ทำไมเราถึงควรตรวจสารพันธุกรรมก่อนใช้ยา allopurinol
.
Allopurinol คือยาที่ใช้ในการลดกรดยูริกในร่างกาย ใช้เพื่อรักษาหรือควบคุมโรคเก๊าท์ไม่ให้กำเริบ โดยการใช้ยานี้มีมานานและแพร่หลายในปัจจุบันแล้ว
.
แต่เมื่อไม่กี่สิบปีมานี้เริ่มมีการรายงานการแพ้ยาชนิดรุนแรง คือ Steven-Johnson Syndrome (SJS) และ Toxic epidermal necrolysis (TEN) ที่ทำให้มีการอักเสบและหลุดลอกของผิวหนังและเยื่อบุต่างๆ นำไปสู่การพิการและเสียชีวิตถึงร้อยละ 30
.
ซึ่ง Allopurinol ก็เป็นหนึ่งในยาที่มีการรายงานการแพ้ทำให้เกิดความเสียหายทั้งทางร่างกาย จิตใจและเศรษฐกิจตามมาได้
.
จากงานวิจัยของประชากรในประเทศไทยพบว่าผู้ที่ได้รับยา allopurinol หากมีสารพันธุกรรมที่มีอัลลีล HLA-B*5801 จะเสี่ยงต่อการเกิด SJS/TEN เพิ่มขึ้นถึง 348 เท่า!!!
.
และคนไทยสามารถพบยีนนี้ได้ 15-20%!!!
.
ดังนั้นผู้ป่วยรายใหม่ที่ยังไม่เคยได้ยาชนิดนี้มาก่อนหรือเพิ่มเริ่มยามาไม่เกิน 2 เดือนหากยังไม่เคยได้รับการตรวจ HLA-B*5801 --- ควรได้รับการตรวจทุกราย
.
** แถม ** สำหรับสิทธิ์ประกันสุขภาพชนิดบัตรทองและประกันสังคม ยังไม่สามารถเบิกค่าตรวจยีนดังกล่าวได้ แต่สิทธิ์ข้าราชการ/กรมบัญชีกลางสามารถเบิกจ่ายได้
.
เอกสารอ้างอิง
Tassaneeyakul W, et al. (2009)Strong association between HLA-B*5801 and allopurinol-induced Stevens-Johnson syndrome and toxic epidermal necrolysis in a Thai population. Pharmacogenet Genomics.19(9):704-709.
โฆษณา