18 เม.ย. 2021 เวลา 12:49 • สุขภาพ
การรู้ตำแหน่งข้อและการเคลื่อนไหว (proprioception)
เป็นความรู้สึกเกี่ยวกับตำแหน่ง (limb position sense) และเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของอวัยวะในร่างกาย (kinesthesia หรือ motion sense) ที่ไม่สืบเนื่องกับการมองเห็น หลังจากได้รับบาดเจ็บที่ข้อต่อแล้ว การรับรู้สามารถเปลี่ยนแปลงในเชิงลบได้ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บอีกในอนาคต ข้อเท้าเป็นข้อต่อหนึ่งที่พบบ่อยที่สุดซึ่งเกิดขึ้นจากการที่ข้อเท้าแพลง
รูปต่อไปนี้ (1-5) เป็นการฝึกที่ลำดับความง่าย-ยากที่เราอาจใช้ในการฝึกการรับรู้ข้อเท้า เมื่อเราสามารถทำท่าออกกำลังกายที่กำหนดได้สามครั้งแล้วค้างไว้ 30 วินาทีโดยไม่เสียสมดุล จากนั้นให้เปลี่ยนการฝึกไปยังความยากระดับต่อไป เมื่อเราทำได้ทั้งหมดแล้วให้ทำอีกครั้งโดยหลับตาเพื่อลดการใช้การรับความรู้สึกจากสายตาช่วยในการทรงตัว
การฝึกประเภทนี้จะช่วยพัฒนาการรู้ตำแหน่งข้อของเรา ว่าร่างกายของเราเป็นอย่างไร เคลื่อนไหวอย่างไร และช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้
โฆษณา