20 เม.ย. 2021 เวลา 12:00 • สุขภาพ
ช่องคลอดแห้ง เกิดจากอะไร รักษายังไง
ภาวะจิ๋มแห้งหรือน้ำหล่อลื่นน้อย ทำให้เกิดอาการเจ็บระหว่างการสอดใส่ วิธีแก้ปัญหาที่คนมักจะทำกันก็คือการใช้เจลหล่อลื่น แต่จริง ๆ มันมีอะไรที่มากกว่านั้น ทั้งในแง่สาเหตุและการรักษา บทความนี้จะพาไปทำความเข้าใจกัน
สาเหตุของช่องคลอดแห้ง
1. ภาวะจิ๋มแห้งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากทางร่างกาย จิตใจ และปัจจัยเชิงสังคม และในคนหนึ่งคนสามารถเกิดจากหลาย ๆ สาเหตุพร้อมกันได้ เรื่องนี้จึงต้องดูแลกันอย่างรอบด้าน และองค์รวม
2
2. ปัจจัยกาย ใจ สังคม ( Biopsychosocial model) เป็นแกนหลักในการมอง แต่จะขอลงรายละเอียดเป็นหัวข้อย่อยเลย เพื่อเพิ่มความเข้าใจ โดยแบ่งเป็น สุขภาพกาย ยา จิตใจ รสนิยม เทคนิค และความสัมพันธ์
3. สุขภาพกาย - ในหัวข้อสุขภาพกาย จะขอแยกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ 1.วัยเจริญพันธุ์ 2.วัยหมดประจำเดือน
2
3.1 วัยเจริญพันธุ์ โดยปกติในช่วงวัยนี้จะไม่มีอาการช่องคลอดแห้ง แต่หากเรามีอาการเจ็บระหว่างการสอดใส่ อาจมีความผิดปกติซ่อนอยู่ เช่น การติดเชื้อราในช่องคลอด อุ้งเชิงกรานอักเสบ ดังนั้นจึงแนะนำว่าหากมีอาการเจ็บระหว่างการสอดใส่ ควรไปตรวจดูสักครั้งว่ามีโรคซ่อนอยู่หรือเปล่า
3.2 วัยหมดประจำเดือน รวมถึงคนที่อยู่ในช่วงใกล้หมดประจำเดือนด้วย ในกลุ่มนี้จะมีการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นอย่างมาก เลยทำให้ความชุ่มชื้นของช่องคลอดลดลงตามไปด้วย จึงเกิดภาวะช่องคลอดแห้งและมีอาการเจ็บตอนสอดใส่ได้
4. ยา - ผลข้างเคียงจากยาบางชนิดทำให้ช่องคลอดแห้งได้ เช่น ยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก การทำให้น้ำมูกแห้งก็ทำให้น้ำจิ๋มแห้งได้เช่นกัน ยาต้านซึมเศร้ามีผลข้างเคียงทำให้อารมณ์ทางเพศลดลงได้ เมื่ออารมณ์ทางเพศลดลงก็อาจส่งผลให้น้ำหล่อลื่นหลั่งออกมาน้อยได้เช่นกัน
1
5. จิตใจ - เรื่องสภาพจิตใจจะส่งผลทางอ้อมโดยผ่านการกระทบกับเรื่องอารมณ์ทางเพศ เช่น ความเครียด ความกังวลเรื่องต่าง ๆ ความไม่มั่นใจในรูปลักษณ์ของตัวเอง ประวัติถูกล่วงละเมิดทางเพศ (แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่เคยประสบเหตุจะเกิดผลกระทบ)
1
6. รสนิยมเกี่ยวกับเรื่องเพศ - คนเรามีรสนิยมเรื่องเซ็กซ์ได้หลากหลาย เช่น บางคนจะถูกกระตุ้นอารมณ์ได้เยอะเมื่อได้ยินคำหยาบคาย หรือมีความชื่นชอบเซ็กซ์ทางก้น เมื่อไม่ได้รับการกระตุ้นในแบบที่ตนเองชอบ ก็อาจทำให้ร่างกายไม่ตอบสนองต่อการกระตุ้นแบบอื่น ๆ นัก เรื่องเหล่านี้ควรสื่อสารกับคู่ให้เข้าใจตรงกัน
1
7. เทคนิคการมีเพศสัมพันธ์ - หากคู่เล้าโลมน้อย หรือไม่รู้จุดที่ใช้กระตุ้นของแต่ละคน รวมถึงไม่สื่อสารเรื่องเพศระหว่างกัน ก็อาจทำให้น้ำหล่อลื่นออกมาน้อยได้เช่นกัน
8. ความสัมพันธ์ - ในคู่ที่มีปัญหากัน ทะเลาะกัน จะให้มีอารมณ์ร่วมทำกิจกามก็คงยาก ขนาดแค่คุยกันธรรมดายังไม่อยากจะคุยเลย
9. จากข้างบนจะเห็นว่า สาเหตุของจิ๋มแห้งนั้น หลัก ๆ มาจากเรื่อง การหมดประจำเดือน โรคที่แอบซ่อนอยู่ ผลข้างเคียงของยา และเรื่องอารมณ์ทางเพศ ลองพิจารณาตัวเองและคู่ดูว่าน่าจะมาจากสาเหตุใด และย้ำอีกทีว่าในคนหนึ่งเกิดจากหลายสาเหตุรวมกันได้
รักษาช่องคลอดแห้งยังไงดี
10. กลับไปอ่านทบทวนเรื่องสาเหตุ สาเหตุเกิดจากเรื่องใดบ้าง ก็ทำการบำบัดรักษาเรื่องนั้น ๆ อย่าไปแก้ไขที่ปลายเหตุด้วยการใช้เจลหล่อลื่นเพียงอย่างเดียว
11. ในคนวัยเจริญพันธุ์ แนะนำให้ลองไปตรวจดูสักครั้งหนึ่งว่ามีโรคอะไรที่ซ่อนอยู่หรือเปล่า โดยเฉพาะคนที่มีอาการเจ็บแทบจะทุกครั้งในการมีเพศสัมพันธ์
12. คนวัยหมดประจำเดือน หากเจ็บเฉพาะตอนสอดใส่ (แต่เวลาอื่น ๆ ไม่เจ็บ ไม่แสบ ไม่เคืองบริเวณจิ๋ม) อาจใช้เจลหล่อลื่น ร่วมกับการใช้เจลเพิ่มความชุ่มชื้นในช่องคลอดได้
13. เจลเพิ่มความชุ่มชื้นในช่องคลอด กับ เจลหล่อลื่นไม่เหมือนกัน
14. เจลเพิ่มความชุ่มชื้นในช่องคลอด เปรียบเสมือน moisturizer บำรุงผิวหน้า เจลนี้ใช้เป็นประจำเพื่อบำรุงจิ๋มให้ชุ่มชื้น เพราะคนที่หมดประจำเดือนแล้ว จิ๋มจะแห้งตามธรรมชาติของฮอร์โมนที่ลดลง การใช้เจลเพิ่มความชุ่มชื้นก็จะสามารถช่วยได้ (ไม่แนะนำให้ใช้ครีมทาหน้าไปทาจิ๋มนะ)
2
15. หากคนวัยหมดประจำเดือนลองทำตามวิธีในข้อ 12 แล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือก็มีอาการเจ็บแสบระหว่างวันด้วย ขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ ไม่แนะนำให้ซื้อยาฮอร์โมนเสริมอะไรมากินเอง
16. ในคนที่มีโรคประจำตัวและกินยาอะไรอยู่ แล้วรู้สึกว่าอาจจะเป็นจากยาที่กินอยู่ เช่น ยาแก้แพ้ ยาต้านซึมเศร้า แนะนำให้ไปหาหมอท่านเดิมที่รักษาด้วยอยู่ และแจ้งอาการให้ฟัง (ไม่แนะนำให้หยุดยาเอง)
1
17. ยื่นโพสต์นี้ให้หมออ่านก็ได้ แล้วบอกให้หมออ่านข้อ 17 “ขออนุญาตนะคะ อยากให้คุณหมอช่วยพิจารณาดูว่ายาที่คนไข้ทานอยู่มีผลกับอารมณ์ทางเพศ หรือทำให้ช่องคลอดแห้งหรือไม่ คนไข้ไม่กล้าบอกเองก็เลยขออนุญาตยื่นโพสต์ให้อ่านนะคะ” โพสต์นี้จากเพจน้องสาว หมอเวชศาสตร์ครอบครัวเขียนค่ะ
2
18. ถ้าเป็นเรื่องทางด้านจิตใจ ลองผ่อนคลายความกังวลหรือความเครียดเหล่านั้นด้วยตนเอง แต่ถ้าไม่ดีขึ้น ให้มาพบหมอหรือนักจิตฯ เพื่อทำการบำบัดเพิ่มเติม
19. ถ้าเป็นเรื่องเทคนิคและรสนิยม หมั่นทำการศึกษาเรียนรู้กันและกัน ว่าชอบแบบไหน กระตุ้นแบบไหนถึงจะรู้สึกดี ให้สื่อสารกันตรง ๆ
20. ถ้าเป็นเรื่องความสัมพันธ์ ก็ต้องแก้ไขตรงเรื่องความสัมพันธ์ก่อน คุยกันในคู่ (หรือคี่ ในกรณี polyamory) หากแก้ไขกันเองไม่ได้ แนะนำให้พบนักจิตฯ หรือจิตแพทย์เพื่อดูแลเพิ่มเติม
ช่องคลอดแห้ง เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และมีวิธีการแก้ไขได้อย่างมากมาย อย่าไปใช้วิธีแก้ไขปลายเหตุด้วยการโปะเจลหล่อลื่นเพียงอย่างเดียว
2
ใครมีประสบการณ์ สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะคะ ก็อยากให้รู้ว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ และเป็นเรื่องที่สามารถคุยกันได้
#เพจน้องสาว #ช่องคลอดแห้ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา