21 เม.ย. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
“ช็อกโกแลต” ของกินสุดล้ำค่าในประวัติศาสตร์
ในทุกวันนี้ “ช็อกโกแลต” คือขนมยอดนิยมที่หลายคนกินเป็นประจำทุกวัน และได้รับความนิยมไปทั่วโลก
หากแต่หลายคนไม่ทราบว่า ขนมที่ดูจะธรรมดานี้ มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่าที่หลายคนคิด
ช็อกโกแลตนั้น มีที่มาจากเมล็ดของต้นโกโก้ โดยคำว่า “ช็อกโกแลต” คาดว่าแผลงมาจากคำว่า “Xocoatl” ซึ่งเป็นศัพท์ของชาวแอซเท็ก แปลว่าเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่ทำจากเมล็ดโกโก้ มีรสขม
2
สำหรับต้นโกโก้นั้น ก็มีศัพท์ในภาษาละตินที่แปลว่า
“อาหารแห่งเทพเจ้า”
ต้นโกโก้
คาดว่าช็อกโกแลตนั้นมีประวัติความเป็นมายาวนานประมาณ 2,000 ปี แต่ก็มีการค้นพบหลักฐานว่ามีการทำช็อกโกแลตมาตั้งแต่ 1,900 ปีก่อนคริสตกาล อีกทั้งยังมีการพบหม้อในฮอนดูรัสซึ่งมีเศษโกโก้ และสามารถย้อนกลับไปได้นานถึง 1,400 ปีก่อนคริสตกาล
ชาวมีโซอเมริกา (ภูมิภาคในประวัติศาสตร์ในทวีปอเมริกาเหนือ) ซึ่งมีทั้งชาวโอลเมก ชาวมายัน และชาวแอซเท็ก จะนำผลโกโก้ไปหมัก อบ และบดจนได้เป็นแป้ง ก่อนจะนำไปต้มกับน้ำ น้ำผึ้ง วานิลลา และเครื่องเทศหลากชนิด
เครื่องดื่มช็อกโกแลตนี้ เชื่อกันว่ามีวิญญาณสถิตอยู่ และชาวมายันก็บูชาเทพเจ้าแห่งโกโก้ ช็อกโกแลตก็เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีเพียงผู้ปกครอง นักรบ นักบวช และขุนนางเท่านั้นที่จะได้ทาน และจะทานได้เฉพาะในพิธีคลอดบุตร แต่งงาน และงานศพ
แม้แต่เหยื่อที่ถูกนำมาบูชายัญ ก็จะได้ดื่มผลน้ำเต้าที่มีส่วนผสมระหว่างช็อกโกแลตกับเลือดของเหยื่อคนก่อน โดยเชื่อว่าจะเป็นการเพิ่มพลัง
ในศตวรรษที่ 14 ชาวแอซเท็กได้ครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของมีโซอเมริกา หากแต่พวกเขาไม่สามารถปลูกโกโก้เองได้ และได้ช็อกโกแลตมาจากการค้าขายกับชาวมายัน
ชาวแอซเท็กในสมัยโบราณ นับผลโกโก้ว่าเป็นสิ่งล้ำค่า และใช้แทนเงินตรา ผู้นำชาวแอซเท็กก็มักจะดื่มช็อกโกแลตเพื่อเพิ่มพลังในทุกๆ วัน นักสำรวจชาวสเปนที่เดินทางมายังอาณาจักรแอซเท็กก็ได้นำช็อกโกแลตกลับไปยังยุโรปด้วย
แต่เมื่อช็อกโกแลตได้ถูกนำมาเผยแพร่สู่ยุโรปในยุคแรกๆ ชาวยุโรปกลับไม่ค่อยนิยมนัก บางรายก็บอกว่าช็อกโกแลตนั้นมีรสชาติแย่มาก มีรสขม แต่ภายหลังก็พบวิธีทำให้รสชาติดีขึ้นด้วยการใส่น้ำตาลและซินนามอน
หลังจากนั้น ช็อกโกแลตก็ได้รับความนิยม กลายเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและมีเพียงชนชั้นสูงเท่านั้นจึงจะได้ลิ้มรสช็อกโกแลต
ต่อมาในศตวรรษที่ 19 มีการพัฒนาการทำช็อกโกแลต ทำให้ต้นทุนมีราคาถูกลง คนทั่วไปสามารถซื้อหาช็อกโกแลตได้ง่ายขึ้น
ที่สหรัฐอเมริกา ในสมัยศตวรรษที่ 18 ในช่วงสงครามปฏิวัติอเมริกา (American Revolutionary War) ในเวลานั้น ช็อกโกแลตเป็นสิ่งที่มีค่ามาก มากจนใช้เป็นค่าตอบแทนเหล่าทหาร
ในทุกวันนี้ ช็อกโกแลตอาจจะไม่ได้ล้ำค่าดังเช่นอดีต หากแต่ก็เป็นที่นิยม ชาวอเมริกันบริโภคช็อกโกแลตเฉลี่ยปีละห้ากิโลกรัม
สงครามปฏิวัติอเมริกา (American Revolutionary War)
ในทุกวันนี้ คาดว่าจำนวนเงินที่ใช้จ่ายในตลาดช็อกโกแลต จะอยู่ที่ปีละมากกว่า 75,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.25 ล้านล้านบาท)
สิ่งที่เล็กๆ อย่างช็อกโกแลต ไม่น่าเชื่อว่าจะมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานและล้ำค่าอย่างไม่น่าเชื่อ
แล้วคุณล่ะครับ ชอบกินช็อกโกแลตหรือไม่?
โฆษณา