20 เม.ย. 2021 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
“ซูเปอร์แมน (Superman)”
“ซูเปอร์แมน (Superman)” คือซูเปอร์ฮีโร่ขวัญใจคออเมริกันฮีโร่หลายคน
ซูเปอร์แมน เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ “เจอร์รี ซีเกล (Jerry Siegel)” และ “โจ ชูสเตอร์ (Joe Shuster)”
ซีเกลและชูสเตอร์เป็นเพื่อนสมัยมัธยมปลาย และต่างก็ชื่นชอบในนิยายวิทยาศาสตร์
ซีเกลชอบการเขียนเรื่อง ส่วนชูสเตอร์ฝันอยากเป็นนักวาดภาพประกอบ ทั้งคู่จึงช่วยกันสร้างสรรค์เรื่องสั้นจากฝีมือการคิดของซีเกล และฝีมือการวาดภาพของชูสเตอร์ และได้ตีพิมพ์ “The Reign of Superman” ลงในนิตยสารนิยายวิทยาศาสตร์ของซีเกลในปีค.ศ.1933 (พ.ศ.2476)
ซีเกลและชูสเตอร์
ภายหลังจากเรียนจบชั้นมัธยม ซีเกลและชูสเตอร์ก็ได้คิดหาไอเดียสำหรับสร้างสรรค์การ์ตูนใหม่ๆ หากแต่สำนักพิมพ์ก็ได้บอกว่าไอเดียของพวกเขายังไม่น่าสนใจพอ พวกเขาจึงกลับมาหาตัวการ์ตูนที่เคยสร้างสรรค์
นั่นคือ “ซูเปอร์แมน (Superman)”
ซูเปอร์แมนในร่างแรก คือฮีโร่ที่มีลักษณะคล้ายแบทแมน หากแต่ก็ยังไม่มีสำนักพิมพ์ไหนสนใจ ซีเกลจึงตัดสินใจหาศิลปินคนใหม่มาช่วยสร้างสรรค์ซูเปอร์แมน
ภายหลังจากที่ชูสเตอร์ทราบเรื่อง เขาก็ยังคงทำงานกับซีเกลต่อไป
ซีเกลได้ติดต่อไปยังศิลปินดังๆ หลายคนให้มาช่วยสร้างซูเปอร์แมน หากแต่ก็ยังไม่มีสำนักพิมพ์ไหนสนใจ เขาจึงสร้างสรรค์ซูเปอร์แมนใหม่ โดยสร้างเรื่องว่าซูเปอร์แมนถูกพ่อของตนส่งกลับไปยังอดีตเพื่อแก้ไขอดีตที่ผิดพลาด และระหว่างทาง เขาก็ได้มีพลังพิเศษ
2
ซีเกลได้กลับมาหาชูสเตอร์อีกครั้ง และคราวนี้ พวกเขาก็ได้ออกแบบครั้งสำคัญ นั่นคือออกแบบให้ซูเปอร์แมนมีผ้าคลุม และมีตัว “S” ที่หน้าอก
1
ธันวาคม ค.ศ.1937 (พ.ศ.2480) ทั้งคู่ได้รับการติดต่อจาก “Detective Comics” หรือภายหลังคือ “DC” ให้สร้างสรรค์การ์ตูนซูเปอร์แมนจำนวน 13 หน้า ซึ่งจะตีพิมพ์ในการ์ตูนฉบับต่อไป
ทั้งคู่จะได้รับค่าจ้างคนละ 130 ดอลลาร์ (ประมาณ 4,000 บาท) และอีกหนึ่งเดือนต่อมา ทั้งคู่ก็ได้โอนลิขสิทธิ์ให้แก่ DC
ซูเปอร์แมน ได้ปรากฎโฉมครั้งแรกใน Detective Comic # 1 ฉบับเดือนมิถุนายน ค.ศ.1938 (พ.ศ.2481) และกลายเป็นตำนานมาตั้งแต่บัดนั้น
ซูเปอร์แมนฉบับแรก
ต่อมา เมื่อซูเปอร์แมนเริ่มจะดัง ชูสเตอร์ก็ได้ทำการฟ้องร้อง DC เพื่อจะได้ลิขสิทธิ์คืนมา หากแต่ศาลได้ตัดสินให้ DC ชนะ
และเมื่อมีการสร้างภาพยนตร์ซูเปอร์แมน ซีเกลและชูสเตอร์ก็ได้ทำการฟ้องร้องอีกครั้ง หากแต่บริษัทจัดจำหน่ายได้ยอมตกลงที่จะจ่ายเงินให้พวกเขาปีละ 20,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 600,000 บาท) ตลอดชีวิต ก่อนที่จะเพิ่มเป็นปีละ 30,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,000,000 บาท) ขอแค่พวกเขาเลิกฟ้องร้อง
2
ซีเกลเสียชีวิตในปีค.ศ.1996 (พ.ศ.2539) และภายหลัง ครอบครัวของซีเกลก็ชนะ ได้สิทธิในตัวละครซูเปอร์แมนถึง 50%
และจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ซูเปอร์แมนก็ยังคงโลดแล่นอยู่ทั้งในจอภาพยนตร์และในสื่อต่างๆ ทั่วโลก
โฆษณา