24 เม.ย. 2021 เวลา 09:08 • ประวัติศาสตร์
“Fort Knox” สถานที่แห่งความลับที่เก็บทองคำและสมบัติจำนวนมหาศาล
1
“Fort Knox” เป็นสถานที่ๆ ลึกลับ เต็มไปด้วยความลับมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
สถานที่นี้เป็นสถานที่ๆ เก็บทองคำจำนวนมหาศาลของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งสมบัติมีค่าต่างๆ อีกมากมาย หากแต่น้อยคนที่จะเคยเข้าไปเห็นภายในและรู้ถึงข้อมูลต่างๆ อย่างละเอียด
Fort Knox ได้รับการก่อสร้างในปีค.ศ.1937 (พ.ศ.2480) โดยค่าก่อสร้างเท่ากับ 560,000 ดอลลาร์ ซึ่งหากคิดตามค่าเงินปัจจุบัน จะอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 300 ล้านบาท)
Fort Knox
Fort Knox ถูกสร้างด้วยคอนกรีตหนากว่า 4,200 ลูกบาศก์หลา และหินแกรนิตกว่า 16,000 ลูกบาศก์ฟุต เหล็กเสริมกว่า 750 ตัน เหล็กโครงสร้างอีก 670 ตัน และถึงแม้ว่าจะมีอายุกว่า 80 ปี แต่สถานที่แห่งนี้ก็ยังคงมั่นคง แข็งแรง
เพดานก็ถูกสร้างให้แข็งแรงเป็นพิเศษ ทนต่อแรงระเบิด การจะเจาะก็ทำไม่ได้ โดยเพดานมีความหนา 21 นิ้ว หนักกว่า 20 ตัน
ประตูนิรภัยของ Fort Knox
ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยนั้น ก็เข้มงวดเป็นพิเศษ ไม่มีใครที่ทราบทางเข้าไปสู่ห้องเก็บทองคำทั้งหมด คนที่รู้ก็ทราบไม่หมด มีการแบ่งข้อมูลไปยังแต่ละคน นั่นหมายถึง คนหนึ่งอาจจะทราบส่วนหนึ่ง แต่ไม่ทราบอีกส่วน อีกคนหนึ่งก็อาจจะทราบส่วนนี้ แต่ไม่ทราบส่วนนั้น
แต่แม้แต่ข้อมูลที่ว่าใครทราบทางเข้าสู่ Fort Knox ก็ยังเป็นความลับ
ได้มีทฤษฎีสมคบคิดว่าจริงๆ แล้วที่ Fort Knox นั้นไม่มีทองคำอยู่เลย แต่รัฐบาลอเมริกันก็ได้โต้แย้งว่ามีทองคำเก็บอยู่ใน Fort Knox จริงๆ และมหาศาล
4
ว่ากันว่ามีทองคำเก็บไว้ใน Fort Knox กว่า 147.3 ล้านออนซ์ และแทบทั้งหมดถูกหลอมเป็นทองคำแท่ง ซึ่งแต่ละแท่งหนัก 27 ปอนด์ (ประมาณ 12 กิโลกรัม) เท่ากับว่า ทองคำใน Fort Knox ทั้งหมด หากคิดมูลค่าแล้ว จะอยู่ที่ประมาณ 190,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.7 ล้านล้านบาท)
1
แต่นักทฤษฎีสมคบคิดบางส่วนก็ไม่เชื่อ และคิดว่าได้มีการนำทองคำออกไปจาก Fort Knox และนำออกขายจนหมดแล้ว ที่มีอยู่คือก้อนอิฐที่ถูกนำมาทาสีทอง เผื่อว่ามีคนเข้ามาเห็นจนได้ จะได้เชื่อว่ามีทองคำอยู่จริงๆ
สถานที่แห่งนี้ไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยว และแทบจะไม่เคยมีใครมีโอกาสเห็นภายในของ Fort Knox จนในปีค.ศ.2017 (พ.ศ.2560) ได้มีคนของรัฐบาลได้รับอนุญาตให้เข้ามาชมภายใน Fort Knox ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี และได้ชมทองคำที่ถูกเก็บไว้ภายใน
น้อยครั้งที่ Fort Knox จะเปิดประตูให้บุคคลภายนอกเข้ามา แม้แต่ประธานาธิบดีก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้า Fort Knox และในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา มีประธานาธิบดีเพียงรายเดียวเท่านั้นที่เคยได้เข้าไปในห้องเก็บทองคำของ Fort Knox
นั่นคือ “แฟรงคลิน ดี รูสเวลต์ (Franklin D. Roosevelt)”
แฟรงคลิน ดี รูสเวลต์ (Franklin D. Roosevelt)
ในปีค.ศ.1943 (พ.ศ.2486) รูสเวลต์เป็นกังวลว่าการรักษาความปลอดภัยใน Fort Knox อาจจะไม่เข้มงวดพอ เสี่ยงต่อการถูกศัตรูโจมตี เขาจึงขอเข้าไปตรวจสอบ Fort Knox และได้รับอนุญาต
ผลการตรวจสอบ เป็นที่พึงพอใจของรูสเวลต์
สำหรับการรักษาความปลอดภัยก็เข้มงวดมาก เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ต้องผ่านการฝึกอย่างหนักเป็นเวลาหลายเดือน
และด้วยความที่ Fort Knox แข็งแรงมาก ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงมีการนำเอกสารสำคัญ และสมบัติต่างๆ มาเก็บรักษาใน Fort Knox เนื่องจากเชื่อว่าระเบิดไม่สามารถทำอะไร Fort Knox ได้
จนถึงวันนี้ Fort Knox ก็ยังเป็นสถานที่แห่งความลับ ที่น้อยคนจะได้เห็นภายใน
โฆษณา