28 เม.ย. 2021 เวลา 16:53 • กีฬา
Back Squat VS Front Squat; Biomechanical differences
ท่า Squat ที่คุ้นเคย ก็จะมีหลากหลายแบบ วันนี้มาดูท่าที่เราเรียกกันว่า Back Squat (น้ำหนักอยู่ด้านหลัง) และ Front Squat (น้ำหนักอยู่ด้านหน้า)
ผลการวิจัย พบว่า เมื่อให้ยกน้ำหนักที่เท่ากัน แต่ตำแหน่งอยู่ต่างกันแบบนี้ มุมตามข้อต่อต่าง ๆ ในขา (เข่า ข้อเท้า) ไม่มีความแตกต่างกัน แต่ Front Squat ทำให้ตัวตรงมากขึ้น ไม่ก้มตัวมาทางด้านหน้า เพื่อทำให้น้ำหนักตกอยู่ในฐาน (รูปซ้าย) ส่วน Back Squat จะก้มตัวมาทางด้านหน้าเพิ่มขึ้น มุมของข้อสะโพกแคบลง
หลายคนถามว่า แล้วท่าไหนดีกว่ากัน.....จากผลการวิจัยและรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บ สรุปค่อนข้างตรงกันว่า เล่นท่าไหนก็เจ็บ
อย่างที่บอกแต่แรกแล้วว่า ท่า Squat มีหลายแบบ การเลือกท่าที่ใช้ในการ Squat จึงสำคัญ เพราะร่างกายเราไม่เหมือนกัน
Back Squat จะส่งเสริมให้เกิด Hip hinge/hip dominance คือมีการพับตัวมาทางด้านหน้า มุมข้อสะโพกมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างมาก
“ไม่เหมาะ” สำหรับคนที่ไม่มีปัญหาของหลัง เพราะการโน้มตัวมาข้างหน้ามากนั้น ทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานหนักขึ้น ยิ่งก้มมากเท่าไหร่ กล้ามเนื้อก็ยิ่งทำงานมากขึ้นเป็นหลาย ๆ เท่า
ดังนั้น ถ้ามีปัญหาปวดหลัง ควรเลือก Front Squat เพื่อให้กล้ามเนื้อหลังทำงานน้อยลง แต่ก็ได้กล้ามเนื้อขาที่ยังทำงานแบบเดียวกันได้อยู่
แหล่งข้อมูล; Maja Goršič , LuAnna E. Rochelle , Jacob S. Layer , Derek T. Smith , Domen Novak & Boyi Dai (2020): Biomechanical comparisons of back and front squats with a straight bar and four squats with a transformer bar, Sports Biomechanics
โฆษณา