6 พ.ค. 2021 เวลา 10:05 • สุขภาพ
✋🏻 5 วิธีเอาตัวรอดในระบบที่พึ่งพาอะไรไม่ได้ 😅
โดยธรรมชาติ มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียนรู้ได้
เมื่อเจอปัญหาในแต่ละครั้ง จะเรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหา
และควรหาทางป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเดิมซ้ำๆ
แต่...เมื่อระบบไม่เอื้ออำนวย และช่วยอะไรเราไม่ค่อยได้
เราก็คงไปคาดหวังความช่วยเหลืออะไรจากระบบเดิมๆไม่ได้
สิ่งที่ทำได้เราคงต้องช่วยเหลือตัวเองก่อน
เพื่อให้เอาตัวรอด ผ่านวิกฤตไปให้ได้
5 วิธี
ชวนมาฟังแนวคิดดีๆจาก พี่เคน นครินทร์
และ ดร.ธนัย ชรินทร์สาร
ที่ปรึกษาและวิทยากรด้านกลยุทธ์
ผู้มีประสบการณ์กว่า 20 ปีเจ้าของเพจtrategy Essential - แก่นกลยุทธ์
ใน The Secret Sauce Podcast : Strategy Clinic EP.13
ถึง 5 วิธีเอาตัวรอดเพื่อรักษาชีวิตและต่อลมหายใจ
ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทั้งตัวเราเอง และธุรกิจได้ ดังนี้
1. #เน้นความปลอดภัยมาก่อน 😷
ดูแลสุขภาพ อย่าเสี่ยง
ไม่ควรปกปิดข้อมูลเมื่อไปพื้นที่เสี่ยง หรือมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ
กักตัว แจ้งที่ทำงานที่เกี่ยวข้อง รับผิดชอบต่อสังคม
ซื้อประกันชีวิตช่วยประกันความเสี่ยง
2. #เก็บรักษาเงินสด หาทางเพิ่มพูนเงินสดให้งอกเงย 💸
ลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น
อะไรที่ขายได้เพื่อให้ได้เงินสดมาหมุนเวียนก็ขาย
3. #หาความต้องการที่ยังมีอยู่ ☕️
ทุกวันคนเรามักมีความต้องการ และการใช้จ่ายอยู่แล้ว
ลองมองหาสินค้าหรือความต้องการที่คนส่วนใหญ่ยังต้องการอยู่
และปรับตัวธุรกิจตาม
เช่น ช่วง Work From Home มักมียอดขายเครื่องชงกาแฟเพิ่มขึ้น
โรงแรมปรับตัวเป็น Hospitel แทน
1-3
4. #ช่วยเหลือแบ่งปันให้คนรอบตัวรอดไปด้วยกัน 🤝
กระจายรายได้ไปยังคนที่ลำบากมากกว่า (ถ้าเลือกได้)
โดยที่ตัวเราเองไม่เดือดร้อน
5.ตั้งเป้าหมายว่า หลังวิกฤติจบ เราต้องแข็งแกร่งมากกว่าเดิม 💪🏻
ทบทวน เรียนรู้ เตรียมพร้อม สร้างพื้นฐานให้แข็งแกร่ง
เมื่อวิกฤติจบก็พร้อมเดินหน้าต่อเลยให้ดีกว่าเดิม ไม่ต้องรอ
4-5
5 ข้อนี้ เป็นสิ่งที่เราทุกคนสามารถดูแลตัวเองได้เบื้องต้น
โดยไม่ต้องรอให้ระบบมาช่วยเหลือ
แล้วเราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันค่ะ ✌🏻
สุดท้ายนี้ขอให้กำลังใจและฝากคำคมสอนใจของ
Winston Churchill ว่า...
“Don’t waste your time.
Never let a good crisis go to waste.”
Winston
🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼🦸🏼
ไม่อยากพลาดเรื่องราวดีๆ กดติดตามเพจสีชมพู และ Blockdit ของเพจเราได้ที่
My Memories Reviews ep.231
6/5/2021
#MyMemoriesReviews
#เรื่องน่าจำนำมาเล่า
#TheSecretSaucePodcast
#StrategyClinic
#วิธีเอาตัวรอดในระบบที่พึ่งพาอะไรไม่ได้
#เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา