6 พ.ค. 2021 เวลา 15:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Fermi Paradox - มนุษย์ต่างดาวไปไหนหมด? ตอนที่ 1 (มีต่อ)
หลายครั้งที่เรานอนหงายหน้ามองฟ้ายามค่ำคืน เห็นดาวระยิบระยับสว่างพราวกระจายเต็มท้องฟ้า บางครั้งมีสำนึกคิดสะกิตใจขึ้นมาได้ว่า ทำไมฟ้าสว่างกว้างขวาง จักรวาลกว้างใหญ่ขนาดนี้ มันจะไม่มีเลยหรือ สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ไม่มีเลยจริง ๆ หรือแค่ว่าเราไม่เจอเขาเฉย ๆ
ความคิดนี้คงผุดขึ้นในหัวใครหลาย ๆ คนเมื่อมองขึ้นไปบนท้องฟ้า หนึ่งในนั้นก็คือ นักฟิสิกส์คนหนึ่งชื่อ Enrico Fermi ก็เกิดความรู้สึกบางอย่างขึ้นมาเหมือนกัน แต่ความรู้สึกของเขาคือความสงสัยว่า “เขาไปไหนกันหมด” ?
ขั้นแรกเราจะสร้างภาพจักรวาลที่ยิ่งใหญ่ของทุกคนให้เหมือนกันก่อน เริ่มจาก ตรงนี้ก่อน
ให้ทุกคนจิตนาการว่ากำลังมองขึ้นไปท้องฟ้าเห็นดาวเต็มฟ้า เราอาจจะรับรู้ได้ถึงความยิ่งใหญ่ของมัน รู้สึกถึงดวงดาวมากมาย แต่จริง ๆ แล้วนั้นเป็นเพียงดาวละแวกใกล้บ้านของเราเท่านั้น ทั้งหมดนี้ประมาณ หนึ่ง ใน ร้อยล้าน ของดาวทั้งหมดในกาแล็กซี่ของเรา และเกือบทั้งหมดอยู่ห่างจากเราไม่เกิน 1000 ปีแสง ซึ่งนับเป็นแค่ 1% ของเส้นผ่าศูนย์กลางของกาแล็กซี่ทางช้างเผือกของเรา ดังนั้นภาพที่เราเห็นบนท้องฟ้าคือเพียงเท่านี้
ขนาดของกาแล็กซี่กว้างขนาดนี้ แล้วไม่มีสิ่งมีชีวิตบ้างเลยหรือ เรามาลองใส่เป็นตัวเลขให้กับคำถามนี้ดู
ในกาเเล็กซี่เรามีดาวอยู่เท่าไหร่ จักรวาลก็มีกาแล็กซี่อยู่มากประมาณเท่านั้น รวมทั้งหมดแล้วจำนวนดาวในจักรวาลนั้นมีประมาณ
= 10,000,000,000,000,000,000,000 ดวง
และในดาวทั้งหมดนั้น นักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะมีดาวฤกษ์ที่คล้ายคลึงกับดวงอาทิตย์ของเราอยู่ประมาณ 5% ถึง 20% ใช้เลือกเป็นขึ้นต่ำ 5% ดังนั้นเราจะได้ว่า มีดวงอาทิตย์ที่คล้างดวงอาทิตย์ของเรา
= 500,000,000,000,000,000,000 ดวง
นอกจากนี้ จะมีดาวฤกษ์ซักกี่เปอร์เซ็นที่มีดาวเคราะห์คล้ายกับโลกของเราโคจรอยู่ (ที่มีอุณหภูมิที่จะทำให้มีน้ำในสถานะของเหลวและอาจจะรองรับสิ่งมีชีวิตคล้ายบนโลก) จากงานวิจัยของ PNAS หมายความว่ามีอยู่อย่างน้อย 1% ของดาวทั้งหมดในจักรวาล รวมเป็น
= 100,000,000,000,000,000,000 ดวง (หนึ่งร้อย ล้าน ล้าน ล้าน ดวง)
สมมุติว่าเวลาผ่านไปหลายพันล้านปี มีสิ่งมีชีวิตได้เกิดขึ้น 1% จากดาวเคราะห์ที่คล้ายโลก สมมติว่า 1% นั้นคือสิ่งมีชีวิตที่มีความฉลาดเหมือนมนุษย์นั้น จะได้ตัวเลขว่ามีอยู่
= 10,000,000,000,000,000 อารยธรรมสิ่งมีชีวิต ( หนึ่งหมื่น ล้าน ล้าน ) นี่คือตัวเลขอารยธรรมที่มีโอกาสมีอยู่ในจักรวาล
ทีนี้ ถ้าเรามองแค่เฉพาะกาแล็กซี่ของเรา โดยใช้วิธีคำนวนแบบเดียวกับข้างบน เราจะพบว่ามีอารยธรรมของสิ่งมีชีวิตที่มีความฉลาดเหมือนมนุษย์อยู่ 100,000 อารยธรรม เฉพาะในกาแล็กซี่ของเราเท่านั้น
ปัจจุบันเรามีองค์กรที่คอยดักฟังสัญญาณจากสิ่งมีชีวิตที่มีความฉลาดจากนอกโลกโดยเฉพาะ คือ SETI ซึ่งถ้าข้างต้นเราคำนวนถูก 100,000 อารยธรรม ถ้ามีเพียงแค่ 1 หรือ 2 อารยธรรมพยามยามติดต่อกัน โดยสัญญาณวิทยุหรือเลเซอร์หรือวิธีการอื่น ๆ ในการติดต่อผู้อื่น แผงจารดาวเทียมของ  SETI ก็น่าจะได้รับสัญญาณต่าง ๆ  มาบ้างแล้วไม่ใช่หรือ
1
แต่ ! มันไม่เคยมีเลย ซักครั้งเดียว ...... แล้วพวกเขาไปไหนกันหมด ?
.
.
.
.
.
รอติดตามต่อในตอนที่ 2 กันนะครับ
ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจ และติดตามเนื้อหาตอนต่อไปด้วยนะครับ
ขอบคุณเนื้อหาและรูป บทความแปลทั้งหมดจาก
ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา