8 พ.ค. 2021 เวลา 03:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Fermi Paradox - มนุษย์ต่างดาวไปไหนหมด? ตอนที่ 2 (มีต่อ)
หลังจากใน ตอนที่ 1 เราพูดถึงความกว้างใหญ่ของจักรวาลและ ความเป็นได้ของการมีอยู่ของอารยธรรมในกาแล็กซี่ของแล้ว ตอนนี้เราก็มาพูดถึงความก้าวหน้าของอารยธรรมที่ป้นไปได้ในจักรวาลกันบ้าง ซึ่งตอนนี้สำคัญ จะเป็นการเกริ่นเนื้อหาเพื่อเข้าเน้อหาหลักในตอนต่อไปแล้ว
เมื่อเทียบในจักรวาล ดวงของทิตย์ของเรานับว่ายังอายุน้อย และข้างนอกยังมีดวงอาทิตย์ที่มีอายุเก่าแก่กว่าเป็นจำนวนเยอะมากซึ่งมีโอกาสที่ดาวเคราะห์คล้ายโลกที่เก่าแก่กว่าโลกเราอยู่ ตามที่คำนวนไว้ตอนที่แล้ว ตามทฤษฎีแล้วดาวพวกนั้นน่าจะมีอารยธรรมที่ไปไกลกว่าเรามาก ๆ
ยกตัวอย่าง ดาวเคราะห์ X เทียบกับดาวเคราะห์โลก ที่มีปัจจัยพื้นฐานทุกอย่างคล้ายโลกที่สุด (ถ้าเปรียบเทียบอายุของดาวเคราะห์ X คือ 8 พันล้านปี กับ อายุโลกอยู่ที่ 4.54 พันล้านปี)
จริง ๆ ตอนนี้ดาวเคราะห์ X ควรจะมีอารยธรรมนำหน้าล้ำโลกไปแล้ว มากกว่าพันล้านปี ถ้าเราได้เห็น อารยธรรมของโลกอนาคตอีกแค่ 1000 ปีข้างหน้าก็คงประหลาดใจนึกไม่ถึงแล้ว แต่นี่อารยธรรมที่พัฒนานำไปก่อนแล้วมากถึง พันล้านปี เราคงจะไม่สามารถเข้าใจได้เลย เหมือนอารยธรรมของลิงมองมาที่อารยธรรมของมนุษย์
ความก้าวหน้าของอารยธรรม X ที่มากกว่าเราถึง 3.46 พันล้านปั
วิธีการที่เราจะแบ่งชนิดของอารยธรรมทำได้โดย  " Kardashev Scale " เป็นเครื่องมือซึ่งสามารถช่วยให้เราจัดกลุ่มอารยธรรมของสิ่งมีชีวิตที่ฉลาดออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ตามปริมาณพลังงานที่อารยธรรมนั้นสามารถดึงมาใช้ได้
อารยธรรม Type 1 : มีความสามารถที่จะดึงทรัพยากรพลังงานจากดาวเคราะห์ของตัวเองมาใช้ได้ทุกอย่าง (มนุษย์เรายังไม่ถึง Type 1 ยังอยู่ที่ Type 0.7 ตามสูตรคำนวนของ Carl Sagan)
อารยธรรม Type 2 : คือสามารถดึงพลังงานของ ดาวฤกษ์ที่ตัวเองโคจรอยู่ออกมาใช้ได้ มีคนพยายามคิดไอเดียคือ Dyson Sphere คือการคลุมดวงอาทิตย์ด้วยโดมเก็บพลังงาน )
อารยธรรม Type 3 : คือการใช้พลังงานได้จากทั้งกาแล็กซี่ทางช้างเผือกเลย
ไอเดีย Dyson Sphere
ถ้านึกไม่ออกว่าอารยธรรม Type 3 จะเป็นไปได้ยังไง อย่าลืมนะว่า ถ้าเทียบกับดาวเคราะห์เราแล้ว ดาวเคราะห์ X มีเวลาพัฒนาไปล่วงหน้ามากกว่าเราถึง 3.4 พันล้านปี มันห่างไกลจากอารยธรรมของเราแบบทิ้งห่าง มันเป็นธรรมดาที่เขาน่าจะมีเทคโนโลยีเดินทางข้าวดวงดาว หรือว่าอวกาศได้แล้ว
เรามาคำนวนกันต่อว่า ถ้ามีสิ่งมีชีวิตฉลาดระดับ Type 3 อยู่รอดมาได้ถึงตอนนี้ประมาณแค่ 1% ของสิ่งมีชีวิตที่มีความฉลาดในจักรวาลเรา (คำนวนไว้ตอนที่ 1, กาแลคซี่เรามีสิ่งมีชีวิตที่ฉลาดเหมือนมนุษย์ 100000 อารยธรรม ) ก็จะมีอารยธรรม Type 3 ในจักรวาลของเราถึง 1,000 อารยธรรมเลยทีเดียว
1
แล้วพวกเขาหายไปไหนกันหมดล่ะ ?
.
.
.
.
.
รอติดตามต่อในตอนที่ 3 กันนะครับ ตอนต่อไปจะเข้าเนื้อหาหลักของ Fermi Paradox  กันแล้ว หลังจากเราเกริ่นถึงความเป็นไปได้ถึงสิ่งมีชีวิตในจักรวาล ถึง 2 ตอน
ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจ และติดตามเนื้อหาตอนต่อไปด้วยนะครับ
ขอบคุณเนื้อหาและรูปจากบทความแปลทั้งหมดจาก
ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา