11 พ.ค. 2021 เวลา 02:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Fermi Paradox - มนุษย์ต่างดาวไปไหนหมด? ตอนที่ 3 (มีต่อ)
.
.
.
.
.
คำอธิบายเกี่ยวกับการมีอยู่ของอารยธรรมอื่นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
คำอธิบายกลุ่มที่ 1 ) ไม่มีสัญญาณของอารยธรรมที่เจริญกว่า (Type II และ III) เพราะ มันไม่มีอารยธรรมที่เจริญขนาดนั้นอยู่จริง
คนที่เชื่อในคำอธิบายนี้จะดูจากตัวเลขที่คำนวนว่ามีอารยธรรมมีฉลาดนับพันนับแสน ด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม มันต้องมีอย่างน้อย 0.01 % บ้างแหละ ที่จะต้องโผล่แว๊บมาให้เราได้รับรู้บ้าง แต่นี่ไม่มีเลย ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ไม่มีอารยธรรมที่ก้าวหน้าไปไกลขนาดนั้นอยู่จริง ๆ และด้วยการคำนวนที่บอกว่ามีเป็นแสนอารยธรรมที่มีโอกาสมีอยู่ ดังนั้นมันต้องมีเหตุการ์ณ หรือ เหตุผลบางอย่างที่ทำให้อารยธรรมไม่สามารถไปถึงจุดที่พัฒนาถึงตรงนั้นได้
สิ่งนั้นเรียกว่า The Great Filter (ที่กรองอันยิ่งใหญ่)  ทฤษฎีนี้อธิบายว่า ที่จุดใดจุดหนึ่งของลำดับการวิวัฒนาการหรือการพัฒนาเพื่อไปเป็นอารยธรรม Type 3 นั้น มีกำแพงหรืออะไรบางอย่างที่สิ่งมีชีวิตจะต้องชน นั้นคือจุดที่การวิวัฒนาการเป็นไปได้ยาก หรือเป็นไปไม่ได้ที่จะก้าวข้ามผ่านกำแพงตรงนี้  จุดนี้คือ The Great Filter
The Great Filter
ก็ถ้า ทฤษฏี The Great Filter  เกิดขึ้นจริง จะมีคำถามใหญ่ ๆ ว่าแล้วมันเกิดขึ้นตอนไหนล่ะ ? ดังนั้นจึงเกิดความเป็นไปได้ถึง 3 อย่าง คือ
1. พวกเราเป็นพวกหายาก (เราผ่าน Great Filter มาแล้ว)
2. พวกเราเป็นพวกแรก
3. พวกเราไม่รอดแน่ (เรายังไม่ถึง Great Filter)
1. พวกเราเป็นพวกหายาก (เราผ่าน Great Filter มาแล้ว)
Great Filter อยู่หลังเรา เราได้ผ่านมันมาแล้ว ซึ่งนั้นหมายความว่า เป็นเรื่องยากมาก ที่สิ่งมีชีวิตจะผ่านวิวัฒการจนมีสติปัญญาได้ขนาดเท่าของมนุษย์ แสดงว่าเราเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่สปีชีส์ที่มาได้ไกลขนาดนี้
ว่าแต่ แล้วจุดไหนล่ะ ที่สิ่งมีชีวิตอื่นไม่สามารถผ่านมาได้ ?
ความเป็นไปได้อย่างที่หนึ่ง: Great Filter อาจจะเป็นตั้งแต่เริ่มต้นเลย - มันอาจจะยากมากที่สิ่งมีชีวิตจะเกิดขึ้นตั้งแต่แรกเลย นั้นก็อาจจะหมายถึงว่าไม่ใช่แค่ไม่มีสิ่งมีชีวิตที่ฉลาด แต่หมายถึงไม่มีสิ่งมีชีวิตใด ๆ เลยข้างนอกนั้นอีกแล้ว
ความเป็นไปได้อย่างที่สอง: Great Filter คือการวิวัฒนาการจากสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวแบบ  prokaryote อันเรียบง่าย มาเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวแบบ eukaryote ที่ซับซ้อน นั้นหมายความว่าทั่วทั้งจักรวาลมีสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวแบบ  prokaryote อยู่ทั่วไปหมด แต่ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้นเลย
( prokaryote  คือสิ่งมีชีวิตแรกเริ่มของโลก ส่วน eukaryote คือสิ่งมีชีวิตที่เซลล์มีนิวเคลียสและโครงสร้างอื่น (ออร์แกเนลล์) อยู่ภายในเยื่อหุ้มเซลล์)
เราผ่าน The Great Filter มาแล้ว
2. พวกเราเป็นพวกแรก ข้อนี้สถานการณ์ปัจจุบันในจักรวาล อาจจะพึ่งถึงจุดที่มีสิ่งมีชีวิตฉลาดขึ้นเป็นครั้งแรกก็ได้ และเหล่าอารยธรรมอาจจะกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะสามารถกลายเป็นอารยธรรมสุดยอดได้อารยธรรมแรก ๆ
เราคือพวกแรกที่ผ่าน The Great Filter
3. พวกเราไม่รอดแน่ (เรายังไม่ถึง Great Filter)  ถ้าอารยธรรมของเราไม่ได้เป็นอารยธรรมหายาก แล้วไม่ได้เป็นอารยธรรมแรก ๆ นั้นคือ Great Filter อาจจะยังมาไม่ถึง มันรออยู่ในอนาคต แน่นอน นั้นก็หมายความว่า มีอารยธรรมสิ่งมีชีวิตมากมายในจักรวาล ที่พัฒนาจนถึงในระดับหนึ่งได้บ่อยครั้งแต่มันมีบางอย่างที่ทำให้ไม่สามารถไปไกลได้มากกว่านั้นและมีความฉลาดมากกว่านี้ทุกกรณี.
The Great Filter ที่ยังมาไม่ถึงเรา
.
.
.
.
.
รอติดตามต่อในตอนที่ 4 กันนะครับ ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของซีรีย์นี้ครับ
ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจ และติดตามเนื้อหาตอนต่อไปด้วยนะครับ
ขอบคุณเนื้อหาและรูปจากบทความแปลทั้งหมดจาก
Source : Fermi Paradox - มนุษย์ต่างดาวไปไหนหมด? | JaakJai
ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา