19 พ.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
วิถีชีวิตในมหานคร  "มุมไบ" ตอนที่ 3 ( ‘ธนาคารโรตี’:  ข้าวกล่องเพื่อแบ่งปัน)
.
.
.
.
.
ถ้าหากเราเดินตามร้านอาหารอินเดียตอนช่วงกลางวัน เราอาจจะแปลกใจเพราะร้านอาหารส่วนใหญ่แทบจะไม่มีคนกินเลย มีลูกค้าน้อยมาก และหลาย ๆ ร้านก็ไม่เปิดในช่วงเวลากลางวัน เหตุผลที่สำคัญก็คือคนอินเดียพกข้าวกล่องไปกินที่โรงเรียนและที่ทำงานแทบทุกคน ดังนั้นในอินเดีย "อาหารปิ่นโต" แทบเป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่มากับอินเดียในเมืองใหญ่ ๆ ที่ราคาอาหารสูงลิ่ว มาโดยตลอด
อาหารปิ่นโต อินเดีย
ในขณะที่คนกลุ่มหนึ่งต้องทำอาหารปิ่นโตเพื่อประหยัดค่าอาหารสำหรับการใช้ชีวิตนั้น ยังมีหลายกิจกรรมในเมืองที่ทำให้เกิดอาหารเหลือทิ้งมากมาย โดยเฉพาะจากงานเลี้ยง งานแต่ง จากโรงแรมต่าง ๆ ทั้งหลาย มีของเหลือทิ้งกินขว้างมากมายจากงานเฉลิมฉลอง ในขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งต้องอดมื้อกินมื้อ หรือไม่มีอะไรกินเพื่อประทังชีวิต .....
คนกลุ่มหนึ่งห็นช่องทางที่จะนำอาหารส่วนเหลือนี้เพื่อแบ่งปันแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ โดยจัดตั้ง " ธนาคารโรตี เพื่อคนที่หิวโหย" ขึ้นมา ที่เมืองมุมไบ โดยร่วมมือกับนักส่งปิ่นโตมืออาชีพที่รู้จักกันในนาม แดบบาวาลัส (เป็นธุรกิจส่งปิ่นโตจากบ้านไปถึงที่ทำงานในมุมไบ) โดยธนาคารโรตีนี้จะขอความร่วมมือจากออร์แกไนเซอร์ใหญ่ ๆ ในมุมไบ เพื่อขอนำอาหารที่เหลือจากงานแต่งงานหรืองานสังสรรค์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ทุก ๆ วัน มาแพ็กใส่ปิ่นโตแล้วนำไปแจกจ่ายให้คนยากคนจน โดยออร์แกไนเซอร์สามารถโทรหาสายด่วนสมาคมส่งปิ่นโตได้ตลอดเวลาเพื่อนัดให้บรรดานักส่ง  แดบบาวาลัส ไปรับปิ่นโตแล้วนำไปแจกจ่ายให้กับคนในสลัม คนจรจัด หรือใครก็ตามที่ไม่มีเงินพอปรระทังชีวิต
แดบบาวาลัส นักส่งปิ่นโตมืออาชีพ
งานส่งปิ่นโตให้คนยากจนเป็นงานบริการที่คนส่งทำให้ฟรี ๆ  ถือเป็นบริการของสังคม แต่นี้ก็ไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง เพราะธุรกิจเดิมของพวกเขาต้องส่งปิ่นโตไปทั่วเมืองอยู่แล้วในแต่ละวัน ดังนั้นจะนำปิ่นโตสำหรับคนยากจนติดไปเพื่อนำไปแจกตามถนนด้วยก็คงไม่ได้ลำบากอะไร แถมยังได้ความอิ่มอกอิ่มใจกลับไปเติมเต็มหัวใจตัวเองเต็ม ๆ และที่สำคัญ มันยังช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ทุกข์ยาก ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ...
.
.
.
.
.
ส่งปิ่นโตถึงตรงเวลา
ถ้าชอบ อยากอ่านบทความแบบนี้อีก ก็ฝากกดแชร์ กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจหน่อยนะครับ
ใครที่อยากอ่านเรื่องอะไร สามารถคอมเมนต์ ว้ได้เลยนะครับ ไว้ผมจะหาข้อมูลมาเขียนให้ครัับ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านครับ ...
Source : ‘ธนาคารโรตี’: รอยต่อ จากคนกินทิ้งกินขว้าง สู่คนไม่มีอันจะกิน | กาแฟดำ (bangkokbiznews.com)
Source : ปิ่นโตแขก | RYT9
Source : โรตีแบงค์ กล่องข้าวเพื่อคนจนแห่งมุมไบ (voicetv.co.th)
ขอบคุณรูปภาพจาก
ดับบาวาลา "คนส่งปิ่นโต" ดีลิเวอรี่มุมไบ ธุรกิจเก่าแก่ในโลกดิจิทัลที่คุณต้องทึ่ง! (prachachat.net)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา