18 พ.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
วิถีชีวิตในมหานคร "มุมไบ" ตอนที่ 2 ( สลัม “โดบิกาต” แหล่งซักผ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกกลางนครมุมไบ )
.
.
.
.
.
การใช้ชีวิตในมุมไบ โดยมีความเหลื่อมล้ำที่มหาศาลคอยแบ่งแยกระดับของผู้คนนั้น ทำให้เกิดธุรกิจรายย่อยมากมาย หนึ่งในธุรกิจนั้นคือ "ธุรกิจซักผ้า"
ภาพราวผ้าตากเป็นแนวสวยงามในสลัม
ท่ามกลางเขาวงกตมีตรอกซอกซอยสลับซับซ้อน เต็มไปด้วยความวุ่นวายและเสียงอึกทึก  ถึงสถานที่จะดูแปลก ๆ ไปบ้างแต่นี่คือวิถีชีวิตประจำวันของสถานที่นี้คือ "สลัม โดบิกาต" เมื่อพูดถึงสลัมหลายคนจะนึกถึงแหล่งแออัด เป็นแหล่งมั่วสุม ดูเป็นแหล่งไม่หลอดภัย แต่นั้นไม่ใช่กับสลัมที่นี่ เพราะ "สลัม โดบิกาต" คือศูนย์กลางของธุรกิจซักผ้าที่ใหญ่ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองมุมไบ  เป็นแหล่งซักผ้าที่กว้างใหญ่และสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยชุมชนแห่งนี้มีอายุเก่าถึง 140 กว่าปี ก่อตั้ขึ้นเมื่อ ค.ศ.1890 ครั้งตอนที่อังกฤษยังเป็นเจ้าอาณานิคมเดิมทีแล้วซักรีดให้กับโรงแรม โรงพยาบาล และบ้านเรือนเพื่ออำนายความสะดวกแก่ชาวอังกฤษ วิถีชีวิตสืบทอดส่งต่อมาจนถึงปัจจุบัน ที่พัฒนาระบบการรับส่งผ้าซัก จนได้กลายเป็นศูนย์กลางแหล่งวักผ้าในมุมไบเลยทีเดียว
รายผ้าถูกตามเต็มชุมชนสลัม
ราวตากผ้าที่ถูกแขวนห้อยพริ้วไปมาตามแรงลม กับภาพคนที่ช่วยกันทำงานอย่างขยันขันแข็ง ก้มหน้าหลังสู้แดด กับภาพตึกระฟ้าที่สูงใหญ่ตะหง่านรับลมอย่างรื่นรมย์ ลานซักที่ประกอบไปด้วยบ่อคอนกรีตหรือซีเมนต์ที่วางต่อกันเรียงยาวออกไป เอาไว้สำหรับแช่ผ้าเตรียมไว้ก่อนสำหรับซัก วิธีการซักคือการใช้แรงคนเหวี่ยงผ้ากระแทกกับพื้นหินซ้ำไปซ้ำมา เพื่อให้สิ่งสกปรกกระเด็นออกจากเนื้อผ้า หรืออีกวิธีคือการเดินย่ำบนผ้านั้นเอง แล้วหลังจากนั้นจึงใช้แปรงขัดอีกทีหนึ่งซักเสร็จจึงนำไปตามแดดโดยใช้เชือกสองเส้นบิดเป็นเกลียว  แล้วนำปลายผ้าใส่เข้าไปในช่องระหว่างเกลียวเชือกก็จะสามารถแขวนเสื้อได้โดยที่ไม่ต้องใช้ไม้แขวนเสื้อเลย
การซักผ้าแบบกั้งเดิมของอินเดีย
อัตราค่าบริการซัก ตาก รีด เฉพาะที่เป็นเสื้อ กระโปรง หรือกางเกง อยู่ที่ตัวละ 10- 15 รูปี (5 - 8 บาท) ยกเว้นชุดที่ซักยากหรือผ้ายาวอย่าง สาหรี่ ที่ต้องใช้พื้นที่และเวลา อยู๋ที่ตตัวละ 60 รูปี (30 บาท) พนักงานที่เป็นคนซักจะมีรายได้เฉลี่ยนต่อเดือนอยู่ที่ 8000 - 9000 รูปี (4000-5000 บาท) ซึ่งน้อยนิดมากจากการที่ทำงานตลอด 7 วัน  สับเปลี่ยนเวรกันซักตลอด 24 ชม. แต่ด้วยวิถีแบบ "กรรมกะโร เปซ่าโด" แปลว่า ทำงานจึงมีเงิน ดังนั้น ไม่ว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรก็แล้วแต่ขอให้มีงานทำเพราะการทำงานนอกจากได้เงินแล้วยังได้พัฒนาชีวิตของตนขึ้นไปอีกก้าวหนึ่งด้วย
.
ถ้าชอบ อยากอ่านบทความแบบนี้อีก ก็ฝากกดแชร์ กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจหน่อยนะครับ
ใครที่อยากอ่านเรื่องอะไร สามารถคอมเมนต์ ว้ได้เลยนะครับ ไว้ผมจะหาข้อมูลมาเขียนให้ครัับ
ขอบคุณทุกคนที่อ่านครับ ...
Source : ร้านซักรีดที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ตอน1) - White Elephant Travel ตัวแทนบริษัท DotCom Travel ของประเทศอียิปต์
Source :ประเทศอินเดีย: โดบิกาต อินเดีย (waranya8899.blogspot.com)
Source :"โดบี" ณ เมืองมุมไบ นักซักผ้าบรรลือโลก! ซัก ตาก รีด ครบวงจร 24 ชม. (silpa-mag.com)
Source :“มาดามมอนทัวร์” เดินเชิดเข้าสลัม “โดบิกาต” (Dhobi Ghat) แหล่งซักผ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกกลางนครมุมไบ – MadameMonTour

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา