26 พ.ค. 2021 เวลา 05:57 • ธุรกิจ
สวัสดีค่ะ บทความนี้เหมาะมากสำหรับใครที่อยากหารายได้เสริมทางที่สอง สาม สี่
และเหมาะมากๆสำหรับใครที่อยากขายของแต่คุยกับลูกค้าไม่เป็น ไม่อยากแพ็คของ ส่งของ
วันนี้เราจะพอไปดูสินค้า Digital file ที่เขาขายกับบน Etsy ค่ะ
ทำถาพหน้าปกจากแอพพลิเคชัน Canva
Etsy เป็นแพลตฟอร์ม ขายสินค้าคล้ายๆ Amazon ค่ะ สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นประเภทแฮนด์เมด เป็นสินค้าวินเทจ และสินค้าที่เราจะพาไปดูกันวันนี้ก็คือ Digital file ค่ะ
ทำไมเราถึงสนใจสินค้า Digital ?
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นค่ะ การขายสินค้า ดิจิตอล เราไม่จำเป็นต้องคุยกับลูกค้า อาจจะมีบ้าง แต่ไม่เยอะเหมือนการขายสินค้าที่เป็นสินค้าจับต้องได้ค่ะ เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามาเลือกดูสินค้าของเราก็จะเป็นลูกค้าที่อยู่ในแวดวงสินค้านั้น และมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าอยู่แล้ว ทำให้เราไม่ต้องอธิบายว่ามันคืออะไร และใช้งานยังไงค่ะ
1. Digital Planner
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Etsy
▪️Digital Planner ก็คือ Planner แบบที่เราเขียนในสมุดค่ะ แต่จะเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบดิจิตอลไฟล์ อาจจะซื้อขายกันเป็นไฟล์ PDF หรือ ไฟล์ GoodNotes (แอพพลิเคชันจดโน๊ต)
และนำไปเขียนบนไอแพดค่ะ
▪️เราสามาออกแบบ Digital Planner ได้ทั้งบน ไอแพด และ คอมพิวเตอร์ ใช้โปรแกรม Powerpoint , Protoshop , Indesign, หรือ Keynote ที่อยู่บนไอแพดก็สามารถทำได้ค่ะ
2. Digital Sticker
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Etsy
▪️Digital Sticker เกี่ยวข้องกับข้อที่แล้วค่ะ เพราะการเขียน Planner อาจมีการตกแต่ง ใส่รูปใส่สติ๊กเกอร์ให้น่ารัก ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นสายจดโน๊ต เขียน Planner
▪️สามารถใช้แอพพลิเคชันหรือโปรแกรมที่ใช้วาดรูปได้ เช่น บนไอแพด Procreate, Ibis paint หรือ illustrator บนคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำได้เช่นกัน
3. Add-On Procreate
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Etsy
▪️Brush stamp
เป็นบรัชที่ใช้ในแอพพลิเคชัน Procreate บนไอแพด เป็นการวาดรูปเป็นรูปต่างๆ แล้วทำเป็นบรัช เพื่อให้ลูกค้านำไปใช้ stamp ลงบนชิ้นงานได้เลย โดยไม่ต้องเสียเวลาวาดเองค่ะ
▪️ส่วนใหญ่เราจะทำจบใน แอพพลิเคชัน Procreate บนไอแพดเลย โดยวาดแล้วทำเป็นปรัช Export ออกมาเป็นไฟล์ .Brushset หรือใครถนัดวาดรูปบนคอมพิวเตอร์ ก็บันทึกเป็นไฟล์ JPEG แล้วนำเข้ามาทำบรัชบนไอแพดก็ได้ค่ะ
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Etsy
▪️Color Palette Procreate
ยังอยู่กับ Procreate ค่ะ สินค้านี้เป็น Palette สี ที่อยู่ในแอพพลิเคชัน Procreate ค่ะ โดยเราจะจับคู่สีเป็นเซตเพื่อให้ลูกค้าซื้อไปใช้ในงาน เช่น เชตสีรุ้ง เซตโทนสีผิว สีผม หรือสีพาสเทล
▪️สามารถทำบนแอพพลิเคชัน Procreate จบบนไอแพดได้เลยเช่นกันค่ะ (จากประสบการณ์เราเอง)
3. SVG File
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Etsy
SVG file เป็นไฟล์กราฟฟิกที่มีคุณภาพสูง มีความคมชัดลูกค้าสามารถนำไปใช้โดยไม่ต้องกังวลว่าภาพจะแตก หรือ ไม่ชัด ค่ะ
▪️เป็นสินค้าที่ต้องใช้ความสามารถกันสักหน่อยค่ะ สำหรับสายวาดบนคอมพิวเตอร์ สามารถใช้โปรแกรม Illustrator วาดแล้ว Export ออกมาเป็นไฟล์ SVG หรือถ้าใครถนัดไอแพดก็สามารถวาดแล้วนำไปแปลงไฟล์ เป็น SVG อีกทีก็ได้เช่นกันค่ะ
4. Font
3
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Etsy
▪️Font ก็คงไม่ต้องอธิบายมากสำหรับ Font เพราะเราน่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ซึ่งสินค้าฟ้อนต์ นี้เราสามารถขายได้ทั้งเป็นฟ้อนต์เดี่ยว หรือรวมกลุ่มกันเป็นเซต แล้วขายที่เรียกว่า Bundle เพื่อเพิ่มราคาให้กับสินค้าได้ด้วยค่ะ
▪️บนไอแพดจะมีแอพพลิเคชัน iFontMaker เพื่อให้เราสามารถเขียนเป็นฟ้อนต์ลายมือแล้ว Export ออกมาเพื่อติดตั้งในไอแพดได้ด้วยค่ะ ส่วนสายคอมพิวเตอร์ก็ใช้โปรแกรม Illustrator ในการออกแบบก็ได้เช่นกันค่ะ
5.Pattern
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Etsy
▪️Pattern ลักษณะหน้าตาจะคล้ายๆกระดาษห่อของขวัญค่ะ ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อไปตกแต่งแพลนเนอร์ หรือจะปริ้นแล้วเอาไปห่อของขวัญ ติดผนัง ทำเป็นการ์ดต่างๆ ก็ได้ค่ะ
▪️การออกแบบก็ใช้แอพและโปรแกรมที่เราเคยอธิบายไปข้อก่อนๆนี้ค่ะ เพราะส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับงานกราฟิก เช่น illustrator , Protoshop,Indesign , Procreate บนไอแพด
6. Printable file
ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ Etsy
▪️Printable file คือ สินค้า Digital file ที่ลูกค้าซื้อไปแล้วปริ้นเพื่อนำไปใช้งานค่ะ เช่น รูปภาพกราฟฟิกที่ลูกค้าปริ้นไปใส่กรอบเพื่อติดผนัง การ์ดวันเกิด , ปฏิทินต่างๆ หรืออาจจะเป็นภาพสำหรับระบายสี เช่น ABC , รูปสัตว์น่ารักๆ
▪️เราสามารถใช้โปรแกรมกราฟฟิกออกแบบแล้ว Export เป็น PDF,JPEG,PNG,SVG หรือจะทำรวมหลายๆนามสกุลไฟล์ เป็นเซตเพื่อให้ลูกค้าเลือกปริ้นได้ตามใจชอบก็ได้ค่ะ
สินค้าที่เรานำมาให้ดูวันนี้จะมาจากประสบการณ์ของเราเองค่ะ ซึ่งจริงๆแล้วอาจจะมีมากกว่านี้ที่เราสามารถทำเป็นไฟล์ Digital ขายได้ ถ้าใครมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าอื่นๆสามารถนำมาแชร์กันเพิ่มเติมได้นะคะ
อย่างไรก็ตามหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับใครที่กำลังหาช่องทางสร้างรายได้เสริม หรือหางานอดิเรกทำที่สามารถเป็นรายได้ให้เราได้
ขอบคุณนักอ่านทุกท่านจ้า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา