2 มิ.ย. 2020 เวลา 09:19 • ธุรกิจ
ทำความรู้จัก Amazon KDP ธุรกิจออนไลน์ทำสมุดโน๊ตขาย ไม่ต้องลงทุนสักบาท!
ช่วงนี้เรากำลังปรับเปลี่ยนเข้าสู่สภาวะปกติในรูปแบบใหม่ หรือที่เรียกว่า New normal กันใช่มั้ยคะ หลายคนหันมาสนใจการทำอาชีพเสริมหารายได้เสริมผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น วันนี้เรามีธุรกิจออนไลน์ ที่น่าสนใจมาฝากค่ะ
1
Amazon KDP : KDP (Kindle Direct Publishing) คือเว็บไซต์ที่เปิดให้เราเผยแพร่ จำหน่าย E-Book , Paperbank ของเราได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นสมุดบันทึก แพลนเนอร์ สมุดบันทึกการอ่าน สมุดสำหรับนักเรียนบันทึกตารางเรียน ต่างๆ โดยที่เราไม่ต้องลงทุนเป็นเงินเลย แต่เราจะใช้แรงและความคิดในการออกแบบ สมุดบันทึกนั้นๆ และอัพโหลดเข้าสู่ระบบ Amazon KDP เพื่อผลิตหนังสือและส่งหนังสือขายให้เราค่ะ
พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ การออกแบบฟอร์มสมุดเปล่า แล้วเราทำการอัพโหลดลงเว็บไซต์เพื่อขายบนเว็บไซต์ เมื่อมีการสั่งซื้อจากลูกค้า ทาง Amazon KDP จะทำการปริ้นสมุดออกมาแล้วจัดทำเป็นรูปเล่ม ส่งให้ลูกค้า โดยที่เรามีหน้าที่แค่ออกแบบสมุด ไม่ต้องโปรโมทขาย ไม่ต้องจัดพิมพ์และไม่ต้องส่งให้ลูกค้าเองค่ะ
ของคุณภาพประกอบจากเว็บไซต์ Amazon
ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำก็คือ
1. ทำการสมัครเพื่อลงขายสมุดบันทึกของเรา บนเว็บไซต์ Amazon KDP ซึ่งบทความนี้เราจะไม่ได้สอนวิธีการสมัครนะคะ (หรือถ้ามีคนสนใจเยอะ อาจจะทำก็ได้นะคะ ) เพื่อนๆสามารถค้นหาวิธีการสมัครได้ในอินเทอร์เน็ตเลยค่ะ
2. ทำการออกแบบสมุดโน๊ตของเรา โดยเพื่อนๆต้องทำการออกแบบ เนื้อในของสมุดโน๊ต และหน้าปก โดยบันทึกเป็นไฟล์ PDF
3. ทำการอัพโหลดไฟล์เอกสารของเรา และใส่รายละเอียดของสมุดโน๊ตนั้นๆ เช่น ชื่อสมุด ขนาด จำนวนหน้ากระดาษ เป็นต้น
4. ในการใส่รายละเอียดระบบจะให้เรากำหนดราคาของสมุดโน๊ตของเราด้วยค่ะ เช่น 6.5$ , 7$ ซึ่งส่วนแบ่งที่เราจะได้รับก็ขึ้นอยู่กับจำนวนหน้าในสมุด และขนาดของสมุดด้วย ทาง KDP จะคำนวณต้นทุนในการจัดพิมพ์สมุดแล้วหักจากราคาขาย ถึงจะได้เป็นส่วนแบ่งของเราค่ะ
1
ตัวอย่างสมุดโน๊ตที่เราอัพโหลดค่ะ
ของคุณภาพประกอบจาก Amazon KDP
ตัวอย่างสมุดบันทึกของเราค่ะ
ในส่วนของเนื้อในสมุดเราใช้แอพพลิเคชัน Keynote ในไอแพดทำ และส่วนหน้าปกเราใช้ แอพฯ Canva ทำค่ะ ง่ายมากๆ
หวังว่าพอจะเป็นไอเดียสำหรับใครที่กำลังมองหาช่องทางหารายได้เสริมออนไลน์แนวใหม่อยู่นะคะ เพื่อนๆสามารถลองสมัครแล้วอัพโหลดขายกันได้เลย ช่วงแรกอาจจะยากหน่อย เนื่องจากเราอาจจะต้องศึกษาการตั้งชื่อสมุดโน๊ตหรือการใส่ Keyword เพื่อให้ลูกค้าสามารถค้นหาสมุดโน๊ตของเราเจอค่ะ ส่วนของเราเองก็มีคนซื้อแล้วนะคะ 1 คน แค่นี้ก็ดีใจมากๆแล้วค่ะ อย่างน้อยก็ถือว่าผลงานเรามีคุณภาพพอที่จะให้ลูกค้ายอมเสียเงินซื้อนั่นเองค่ะ เพื่อนๆคิดเหมือนกันมั้ยคะ ...?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา