28 พ.ค. 2020 เวลา 10:24 • หนังสือ
สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีหนังสือดีๆ มาแนะนำ เอาใจสำหรับใครที่อยากทำยูทูบ อยากเป็นยูทูบเบอร์ โดยเฉพาะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนทั่วไปอ่านไม่ได้นะคะ เพราะในหนังสือเล่มนี้แฝงไปด้วยแง่คิดหลายมุมมองที่เราสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานหรือ การใช้ชีวิตทั่วไปก็ได้ ซึ่งถึงแม้เพื่อนๆ จะไม่ได้อยากเป็นยูทูบเบอร์ก็สามารถอ่านหนังสือเล่มได้อย่างแน่นอน
หนังสือเล่มนี้ชื่อ "หลังบ้าน YouTuber" จากช่องยูทูบชื่อดังอย่าง Bearhug โดยคนเขียนก็คือน้องกานต์และซารต์ นั่นเอง
หนังสือที่เราอ่านเป็นรูปแบบของ E-Book นะคะ ซื้อผ่านแอพพลิเคชัน Meb แต่ถ้าหากเพื่อนๆ ชอบอ่านหรือสะสมหนังสือเป็นเล่มก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป ราคาหน้าปก 295 บาท โดยในแต่ละร้านอาจมีโปรโมชั่นแตกต่างกันไป เพื่อนๆ ก็ลองไปหาซื้อกันได้จ้า
ภาพหนังสือหลังบ้าน Youtuber จากแอพพลิเคชัน Meb
รายละเอียดของหนังสือ :
ชื่อหนังสือ : หลังบ้าน YouTuber
นามปากกาผู้เขียน : Bearhug
จัดพิมพ์โดย : Amarin How to
วางขาย : 31 Mar 2020
ความยาว : 254 หน้า
หมวดหมู่ : พัฒนาตนเอง
คำโปรย : รู้จักตัวตนและมุมมองความคิดของเจ้าของช่องยูทูบ "แบร์ฮัก" อยากรูปว่าทำคลิปยังไงให้รอดในยุคที่คู่แข่งมากมายหารายได้ยังไงให้เลี้ยงตัวเองได้....ต้องอ่าน
กว่าจะมาเป็น "แบร์ฮัก" ไม่ใช่เรื่องง่าย อะไรคือความลับที่ทำให้คนธรรมดา และช่องยูทูบที่ดูเหมือนธรรมดานี้ประสบความสำเร็จ หนังสือเล่มนี้จะชวนมาดูเบื้องหลังวิธีคิด วิธีการทำงานและวิธีการทำเงินของแบร์ฮัก รวมทั้งมุมมองความคิดดีๆ ที่นำไปปรับใช้กับงานได้ แม้คุณจะไม่ใช่ยูทูเบอร์!
ภาพหนังสือหลังบ้าน Youtuber จากแอพพลิเคชัน Meb
เนื้อหาในหนังสือพูดถึงเส้นทางในการตัดสินที่จะทำอาชีพยูทูบเบอร์ ซึ่งในแง่มุมที่น้องๆเล่าก็อยู่บนพื้นฐานความจริง ไม่ได้เป็นความคิดขายฝัน เพ้อฝัน สวยงามอย่างเดียวโดยน้องทั้งสองคนผลัดกันเขียนในแต่ละบท ซึ่งภาษาในการเขียนอ่านง่ายมาก ให้ความรู้สึกเหมือนเพื่อนเล่าเรื่องให้ฟังไม่ง่วงแน่นอน !!
สิ่งที่เราได้จากหนังสือเล่มนี้ : อันดับแรกก็คงเป็นความรู้ในการทำยูทูบ ว่ากว่าจะทำช่องให้ประสบความสำเร็จได้ต้องผ่านกระบวนการคิดมากมาย ก่อนหน้านี้ที่เราอาจจะคิดว่าก็แค่คิดคอนเทนท์ แล้วทำคลิป ไปเรื่อยๆมีการโปรโมทต่างๆ แต่หลังจากที่อ่านแล้วรู้เลยว่ากว่าจะออกมาเป็นคลิป 10-20 นาทีให้เราดู ต้องผ่านการคิด การตัดต่อหลายขั้นตอนมาก
อีกสิ่งหนึ่งที่เราได้ก็คือการได้รับรู้ถึงความคิดและมุมมองของน้องๆที่มีอิสระในการเลือกทำอาชีพที่ตัวเองชอบ ทำให้เรารู้สึกมีไฟในการลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ชอบและให้สามารถทำเป็นอาชีพได้ด้วยอย่างเช่นการเขียนบทความอยู่ในขณะนี้ ถึงแม้ตอนนี้เราอาจจจะยังไม่กล้าพอที่จะออกจากงานประจำเพื่อมาทำสิ่งที่เรารักเต็มตัว แต่มันก็ช่วยให้เราได้ทำในสิ่งที่ชอบ แค่ได้เริ่มต้นทำก็ถือว่าดีแล้ว
เราอยากยกตัวอย่างข้อคิดในหนังสือที่เรานำมาใช้ในการทำงาน หรือเลือกที่จะทำอะไรสักอย่าง "ถ้าอยากทำอาชีพยูทูปเบอร์ ไม่ใช่แค่เอาสิ่งที่รักมาทำ แต่ให้รักในการทำสิ่งๆนั้นด้วย เช่นถ้าเรารักการกิน เราไม่ใช่แค่ทำวิดีโอเกี่ยวกับการกินแล้วจบ เราต้องรักในการทำวิดีโอเกี่ยวกับการกินด้วย"
คิดง่ายๆ เหมือนตอนนี้ ที่เราชอบแชร์ในสิ่งที่เราชอบ หนังสือที่เราอ่านหรือเกมส์ที่เราเล่น เราอยากเขียนบทความเราก็ต้องรักในการเขียน รักที่จะนั่งอยู่หน้าคอมพ์แล้วพิมพ์ อธิบายในสิ่งที่เราคิดไปด้วย ไม่อย่างนั้นสุดท้ายเมื่อเราเหนื่อยเราก็จะรู้สึกไม่อยากทำ ขี้เกียจและล้มเลิกไปในที่สุด....
- รูปภาพประกอบจากหนังสือที่ผู้เขียนบทความซื้อด้วยตัวเอง
- Chanal Youtube อ้างอิง : Bearhug
- ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันอ่าน E-Book : Meb

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา