27 พ.ค. 2021 เวลา 06:08 • การศึกษา
ระบบนิเวศความเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรมการบินและเศรษฐกิจ
อุตสาหกรรมการบินมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในด้านของการขนส่งทางอากาศ เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว ตรงเวลา และปลอดภัยกว่าการขนส่งรูปแบบอื่น โดยเฉพาะในภาวะปัจจุบันที่ประเทศต่าง ๆ มีการคมนาคมติดต่อกันมากขึ้น การเดินทางขนส่งทางอากาศจึงเป็นที่นิยมและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้การขนส่งทางอากาศของโลกขยายตัวเพิ่มขึ้นตลอดเวลา การขนส่งทางอากาศจึงเป็นกิจการสาธารณูปโภคประเภทหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน การประกอบอาชีพของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ โดยในภาพรวม การขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทางอากาศสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ในส่วนของรายได้ที่เข้าประเทศโดยตรง เช่น ค่าธรรมเนียมการใช้บริการท่าอากาศยานทั้งจากผู้ประกอบการสายการบินและผู้โดยสาร ค่าธรรมเนียมการออกวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติ เป็นต้น
นอกจากนั้นอุตสาหกรรมการบินยังมีส่วนช่วยส่งเสริมความเจริญทางเศรษฐกิจของประเทศในทางอ้อม เช่น ส่งเสริมการทำธุรกิจการค้าทั้งภายในและระหว่างประเทศผ่านการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว อำนวยความสะดวกให้แก่อุตสาหกรรมที่ต้องนำเข้าและส่งออกสินค้า ให้มีทางเลือกในการขนส่งมากขึ้น สามารถขนส่งสินค้าไปในพื้นที่ห่างไกลได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและธุรกิจได้ ธุรกิจสายการบินยังส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการใช้จ่ายในพื้นที่ต่าง ๆ ส่งผลดีต่อธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร รวมถึงยังมีส่วนสนับสนุนอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น ธุรกิจโรงพยาบาลที่ต้องการรับผู้ป่วยชาวต่างชาติมาพักรักษาตัวในประเทศ เป็นต้น
จากแนวโน้มความต้องการเดินทางและการขนส่งสินค้าทางอากาศที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินยังสามารถขยายตัวและเติบโตต่อไป ทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมหลักอย่างธุรกิจสายการบินเห็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ มีการลงทุนเพิ่ม โดยการเพิ่มขนาดฝูงบิน เพิ่มความถี่ของตารางบินและขยายเส้นทางบิน (Supply) มีการกำหนดราคาที่สามารถแข่งขันได้ เพื่อรองรับความต้องการเดินทาง เป็นการเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง นอกจากนี้ยังเพิ่มความเจริญให้กับพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยาน เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ในชุมชน ทำให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจในท้องถิ่น ในขณะเดียวกันรายได้จากอุตสาหกรรมการบินจะถูกส่งผ่านให้ภาครัฐผ่านระบบภาษี ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า การเพิ่มศักยภาพทางอุตสาหกรรมการบินนั้นจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมอื่นอีกมาก ดังนั้นภาครัฐจึงจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมการบินของประเทศด้วยการเพิ่มโครงสร้างพื้นฐานและการบริการ สิ่งอำนวยความสะดวก การพัฒนาเทคโนโลยี และการพัฒนาบุคลากรทางการบิน รวมถึงการกำหนดกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และนโยบายการส่งเสริมต่าง ๆ เช่น นโยบายการค้าและการท่องเที่ยว นโยบายด้านภาษี เป็นต้น เพื่อรองรับกับการขยายตัวทางอุตสาหกรรมการบินควบคู่กันไปด้วย ในทางกลับกันการมีโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อม ทั้งในด้านของระบบและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเพิ่มความสามารถในการให้บริการ (Capacity) ก็จะกลับไปส่งผลต่อความน่าลงทุนในสายตาของผู้ประกอบธุรการในอุตสาหกรรมการบิน
ดังนั้นอุตสาหกรรมการบินจึงสามารถส่งผ่านมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่ประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม การขยายตัวในภาคการขนส่งทางอากาศทำให้ทุกส่วนประกอบในห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ในอุตสาหกรรมการบินในประเทศขยายตัว รวมถึงสามารถเหนี่ยวนำให้เกิดมูลค่าเศรษฐกิจแก่อุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย ในภาพรวมจึงถือว่าอุตสาหกรรมการบินมีส่วนส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งท้ายที่สุดรายได้ของทั้งธุรกิจทางตรงและทางอ้อมที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมการบินจะสร้างรายได้ให้แก่ภาครัฐผ่านรายได้จากช่องทางต่าง ๆ และระบบภาษี ซึ่งรายได้ที่ได้รับมานั้นส่วนหนึ่งจะถูกนำมาลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา