2 มิ.ย. 2021 เวลา 14:21 • ศิลปะ & ออกแบบ
บ้านเหลียวแล กับร้าน patina คาเฟ่สุดฮิป
บ้านนี้มีประวัติที่มา ถ้าจำไม่ผิด อาจย้อนไปปลายร.3 เจ้สัวยุคนั้นสองสามท่านมีชื่อเสียงจากจีนโพ้นทะเล สร้างตัวและสะสมเครือข่าย จนกลายเป็นเจ้าที่ดินในยุคนั้น
ด้านหน้าและด้านข้างภายนอก ร่องรอยและโครงสร้างที่ผ่านวันเวลา ในยามโรคระบาดมา ทำให้จากครึกครื้น สงบจนน่าใจหาย
ด้านหน้าบ้านที่ปิดมานานแสนนานเพราะปล่อยให้เวลากลืนกิน ทิ้งร้าง ผ่านยุครุ่งเรืองเมืองท่าตลาดน้ำ ก่อนวิถีเปลี่ยนแปลง ตลาดน้อย ไปสำเพ็ง จนมายุคนี้ที่ตลาดโลกเสมือนยังรุ่งเรืองกว่าประตูน้ำ จตุจักร สยาม-ราชประสงค์ แม้คลองเตยยังเป็นเมืองท่าที่ต่างชาติรู้จักจากระบบขนส่งทางทะเล ครั้งหนึ่งละแวกนี้ ซอยทรัพย์สินฯเคยเป็นซอยชื่อเสีย คนติดฝิ่นติดยา จนมีอีกชื่อว่า ซอยผีดิบ จากความเงียบ เสียงกระซิบ และสภาพร่างของผู้คน ปานเมืองผีเดินดิน
การจัดวางองค์ประกอบเก่าในบริบทใหม่
เร็วๆนี้ร้านกาแฟยอดฮิต จนคนเข้าแถวต่อคิวยาวล้นมาทางหน้าร้าน เราเคยมาดูตั้งแต่หลายปีก่อนเพราะกราฟิตี้ "บุกรุก" ที่ทำให้ซอยและละแวกนี้ครึกครืันอีกครั้ง จนการมาถึงของ design week ที่จัดโดย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (tcdc) ชุมชนจึงตื่น อีกครา
เครื่องดื่มที่เราลองสั่งมา เป็นชาไทยด้านบนคาลาเมลรสอทเปรี้ยวเรรชอบ ส่วนของแฟนเราเป็นโกโก้รสเข้มหอม
แต่แล้ว โรคระบาด ไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ความกระชุ่มกระชวยที่กลับจะมีของชุมชน เงียบสงบไปอีกหน วังเวงจนน่าใจหาย หลายร้านรอบๆ patina เองจากที่ไม่เคยเห็นมีร้าน วันนี้ยังคงเปิดร้านใหม่กัน เพราะหวังว่า ทุกอย่างจะดีขึ้นกว่าตอนนี้
ร่องรอยกาลเวลา เปรียบคราบสนิมด่าง และความทรงจำ ทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า เคล้าความใหม่ในบริบทคนเมือง เสียงและแสงเติมเต็มรสผัสสะที่ปลายลิ้น
เราชอบความผสมผสานของรอยต่อ แม้ว่าเร็วๆนี้เคยพบข้อความแซว ปนเหน็บแนมของสื่อต่างชาติ ที่ว่าคนไทยนิยมกินบรรยากาศและแสวงหาร้านถ่ายรูปพร่ำเพรื่อทุกสุดสัปดาห์ผ่านร้านกาแฟที่ตกแต่งขับเน้นบรรยากาศมากกว่ารสชาติของเครื่องดื่มที่มีรากไม่เกินร้อยกว่าปีนี้
เรียงแถว
เราก้าวเท้าเข้ามาร้านแบบชั่งใจ เพราะเกรงราคาและบรรยากาศความเก๋ไก๋ ที่เราเป็นคนธรรมดา ไม่ได้พิศมัยรสเครื่องดื่นมาก เนื่องจากให้ความสนใจในด้านอื่นๆแทน เราสายอาหารคาว แม้บางครั้งจะสนุกกับของหวานบ้าง แต่ที่นี่เป็นมิตร เพราะอาจคนน้อย บรรยากาศความสบายใจผ่านแสงอบอุ่นลูบไล้ยามบ่าย และเสียงเพลงคลอเคล้า ไม่เท่าลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศ ที่ในวันดีกรีเซลเซียสสูง 36 ตามการคะเนของกรมอากาศดินฟ้า
ชุดเก่า ปะทะชุดใหม่
เราละเลียดรส ผ่อนอิริยาบถ และสำรวจ ส่ายตา นั่งดื่มด่ำจนลองลุกเดินดูรอบ ลูกค้าท่านอื่นประปราย แวะมานั่งคุย บันทึกภาพ ด้านกลางบ้านตามแบบบ้านจีนโบราณตอนลึก เช่นเดียวกับบ้านคหบดีทางภาคใต้ มีช่องรับแสงและบ่อน้ำ เรียก ฉิ่มแจ้ ถ้าจำไม่ผิด แต่ที่แน่ใจคือ court yard
บ่อ(ฝน) และ แสง เพื่อลม ผ่านช่องว่าง กลางใจบ้าน เราจะพบคาน และการวางลูกเล่นซ่อนในหน้าต่าง รวมถึงโซนที่อยู่ตอนกลาง ลึกถึงตอนในถัดจากด้านหน้าเข้ามา
โถงถัดมาส่วนมากใช้เป็นห้องกินข้าว ผสมห้องนั่งเล่น ทั้งปิดหรือเปิดโล่ง อาจมีความเชื่อ ท้องมังกร มาเกี่ยวข้อง
ความเก๋ของป้าย ลองเข้าใกล้จะได้ภาพมุมเงยคู่กัน
ห้องน้ำ มักอยู่ตรงนี้ด้วยเพราะเป็นกึ่งกลาง ที่ว่างลมและแสงโกรกฆ่าเชื้อ และสร้างใหม่ เดิมคงไม่มี
คราบด่างและองค์ประกอบ
ตอนหลังมักติดถนนอีกฝาก หรือขนาบข้างด้วยทางออก เพราะเชื่อมบ้านทรงลึกให้ไม่อึดอัด บางบ้านลึกจนแบ่งเป็นสามตอน ห้าตอน
ถ่ายจากตอนหลังของบ้าน เห็นตอนกลางด้านบน
สุดท้ายเราย้อนกลับมาสำรวจลายไม้ฉลุด้านบนเหนือกรอบประตู ยุคเก่าร่วมสมัยกับตอนใต้ของไทย ลายพวกนี้อิทธิพลจากอิสลามที่ผ่านทางมะลายู จากอังกฤษ ที่สิงคโปร์ บางทีมีแขกมุสลิมจากอินเดียผสมผสาน ดัชต์ ฝรั่งเศส รวมกัน แต่ภาษาดอกไม้มงคล หม้อ เถา ความอุดมสมบูรณ์
อบอุ่นเสียง แสง แต่ฉ่ำแอร์คอนดิชั่น
ตอนถ้ายประตูทางออก โคมจีนสองข้าง และมุมมหาชน หน้าบ้าน
ความว่างและเปลี่ยวเหงา
สุดท้าย เรายังคงเชื่อ เพราะหวัง หวังว่าโรคร้ายครั้งนี้จะเป็นเพียงรอยด่าง เป็นเพียงบทพิสูจน์ความอดทนบทหนึ่ง และกำลังใจให้แก่กัน ขุมชนตลาดน้อย ร้านคาเฟ่ patina และชุมชนอื่นๆ ก่อนที่จะล้มหายตายจากไปอย่างถาวร ถ้ามีโอกาสจะพาไปชมชุมชนอื่นๆ อาคารเก่าที่เราเล่าในมุมเราเองอีก
งานของที่ระลึก https://www.facebook.com/102814861800833/posts/164218858993766/
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา