8 มิ.ย. 2021 เวลา 02:07 • ธุรกิจ
Business Model Innovation มีกี่แบบ
หลังจากที่เรารู้แล้วว่า Business Model Innovation คืออะไร (ใครยังไม่รู้ไปอ่านได้ที่ Business Model Innovation คืออะไร หรือถ้ายังไม่รู้ว่า Business Model คืออะไรอ่านได้ที่ Business Model คืออะไร) วันนี้เราจะมาดูกันว่า Business Model Innovation มีทั้งหมดกี่แบบ
เราสามารถจัดกลุ่ม Business Model Innovation หรือนวัตกรรมรูปแบบธุรกิจออกได้เป็น 4 แบบง่าย ๆ ดังนี้
1. Business Model Innovation แบบสร้างธุรกิจใหม่
ถ้าเราไม่เคยทำธุรกิจมาก่อนแล้วอยากเปิดธุรกิจใหม่ เราไม่ได้คิดจะทำธุรกิจแบบตามมีตามเกิดแต่มีการคิดถึง Business Model ไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ มีการออกแบบ Business Model ก่อนเปิดธุรกิจจริง แบบนี้ถือเป็น business model innovation ได้เหมือนกัน บางครั้งเราเรียกว่า business model design หรือ start-up business model
2. Business Model Innovation แบบเปลี่ยนธุรกิจเดิมเป็นธุรกิจใหม่ไปเลย
ถ้าเรามีธุรกิจอยู่แต่เห็นว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว แล้วเราเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเดิมของเราไปเป็นธุรกิจใหม่ไปเลย ของเก่าหายไป มีของใหม่มาแทน แบบนี้เรียกว่า business model transformation ซึ่งเวลาเราได้ยินคนชอบพูดกันว่าธุรกิจต้องปรับตัวนะไม่งั้นเจ๊งแน่ คำว่า “ปรับตัว” มักจะหมายถึง business model innovation เป็นแบบนี้
3. Business Model Innovation แบบสร้างธุรกิจใหม่เพิ่มเติมจากธุรกิจเดิม
แบบที่ 3 คือเรามีธุรกิจอยู่แล้ว อนาคตธุรกิจเดิมก็สดใสไปได้อีกยาวๆ แต่เพื่อความปลอดภัยหรือเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม เราจึงแตกไลน์ธุรกิจใหม่ ของเดิมก็ยังอยู่ ของใหม่ก็มี แบบนี้เราเรียกว่า Business Model Diversification ตัวอย่างเช่น Amazon.com (เวปนะ ไม่ใช่ร้านกาแฟ) ที่ธุรกิจร้านหนังสือออนไลน์ก็ยังรุ่งเรืองอยู่ แต่ก็มาสร้างธุรกิจที่มี business model ใหม่ เช่น Amazon cloud ที่ทำไปทำมาสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำกว่าธุรกิจเดิมเสียอีก เป็นต้น
4. Business Model Innovation แบบซื้อธุรกิจคนอื่นมาเสียเลย
แบบนี้คือแนวรวย สายเป ไม่ต้องคิดอะไรมาก เห็นธุรกิจของคนอื่น Business Model ดีมาก รุ่งแน่ๆ ปังแน่ๆ เราก็ซื้อมาเป็นธุรกิจของเราเสียเลย แบบที่ 4 นี้ไม่รวยจริงทำไม่ได้นะครับ ตัวอย่างมีให้เห็นเยอะจากบริษัท Tech ยักษ์ใหญ่ที่ซื้อกันไม่ยั้ง
จะเห็นว่า Business Model Innovation ทั้ง 4 แบบต้องอาศัยความเข้าใจและความเชี่ยวชาญด้าน Business Model เป็นพื้นฐาน + การมีวิสัยทัศน์ที่มองเห็นอนาคตว่าธุรกิจมีแนวโน้มจะไปทางไหน ไม่ใช่เพื่อนทำแบบนี้เราก็เฮไปทำเหมือนเขาด้วย หรือเปิดหนังสือว่า business model มีกี่แบบแล้วจิ้มๆ เอาอันที่ดังๆ มาใช้กับธุรกิจเรา ซึ่งถ้าทำแบบนั้นกลายเป็นว่าปรับเปลี่ยนธุรกิจไปแล้วอาจจะแย่กว่าเดิมเสียอีก
ไว้มีเวลาเพิ่มเติมจะมาอธิบายว่าเราจะรู้อนาคตได้อย่างไรในบทความเรื่อง foresight แต่สำหรับวันนี้ขอจบไว้ก่อน ไว้เจอกันบันทึกหน้า ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ
References:
Geissdoerfer, M., Vladimirova, D., & Evans, S. (2018). Sustainable business model innovation: A review. Journal of cleaner production, 198, 401-416.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา