9 มิ.ย. 2021 เวลา 16:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เท่ห์ไม่เบา!! กับเรือไฟฟ้าสำหรับการแข่งเรือในอนาคต
โดยจะเป็นเรือ hydrofoil ที่เวลาเรือแล่นไปนั้นจะดูราวกับว่ามันเหาะอยู่เหนือน้ำ
โฉมหน้าของเรือต้นแบบที่จะใช้ในการแข่งซี่รี่ย์ E1
การแข่งรถสูตร 1 หรือ F1 กำลังจะกลายเป็นอดีตเพราะอนาคตอาจเปลี่ยนไปเป็นรถไฟฟ้าแทน และมาวันนี้การแข่งความเร็วของเรือก็กำลังจะเปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน
โดย International powerboat racing authority ได้เปิดตัว Racebird เรือไฟฟ้าที่จะใช้ในการแข่งซีรี่ย์ E1 ซึ่งเป็นการแข่งเรือที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน
ซึ่งเจ้า Racebird นี้ออกแบบโดย Seabird Technologies และ Victory Marine เป็นเรือประเภท hydrofoil ที่เวลาแล่นด้วยความเร็วสูงแล้วครีบใต้เรือที่เหมือนกับปีกเครื่องบินจะยกตัวเรือขึ้นให้ลอยเหนือน้ำเพื่อลดแรงต้าน
หลักการที่ทำให้เรือ hydrofoil ยกตัวลอยเหนือน้ำได้นั้นใช้หลักการเดียวกับปีกเครื่องบินที่สร้างแรกยกให้เครื่องบินลอยบนฟ้า
ด้วยรูปร่างที่โฉบเฉี่ยวออกแบบให้ลดแรงต้นจากอากาศขณะแล่นร่อนเหนือผิวน้ำ โดยมีครีบสำหรับยกตัวเรือ 2 ชิ้นด้านหน้าและด้านหลังซึ่งตัวมอเตอร์ของใบพัดเรือจะอยู่ที่ครีบหลัง
ลำตัวยาว 7 เมตรกว้าง 3 เมตร หนักประมาณ 800 กิโลกรัม สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 93 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะแล่นด้วยความเร็วสูงตัวเรือจะถูกยกลอยเหนือผิวน้ำประมาณ 40 เซนติเมตร ซึ่งตัวต้นแบบจะเริ่มการแล่นทดสอบภายในสิ้นปีนี้
มุมด้านข้างของ Racebird
ทั้งนี้ผู้จัดการแข่งซีรี่ย์ E1 ตั้งใจให้เป็นการแข่งเรือในทะเลเปิดใกล้ฝั่งด้วยเรือรุ่นใหม่ที่มีความเร็วต่ำกว่าการแข่งแบบเดิม
โดยเรือ F1H20 ซึ่งใช้เครื่องยนต์น้ำมันในการแข่งเรือแบบเดิมนั้นสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
เรือ F1H20
ซึ่งทางผู้จัดการแข่งซีรี่ย์ E1 มีแผนในการจัดการแข่งครั้งแรกในปีหน้า โดยสถานที่จัดแข่งคาดว่าจะเป็นที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย
ก็ปรับเปลี่ยนกันไป เครื่องยนต์น้ำมันก็คงจะค่อย ๆ หายไปจากทุกวงการ ไม่ว่า รถ เรือ หรือเรือบิน . . .

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา