13 มิ.ย. 2021 เวลา 06:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
#LawSchool EP1 (2/4) หลังดูคิดยังไง
ตำรวจเข้ามาจัดการ คุณซลเอพยายามเข้าไปดูให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นแต่เจ้าหน้าที่ห้ามเอาไว้ และก็เปิดตัวอาจารย์ยัง การเปิดตัวในครั้งนี้ส่งผลต่อความคิดมากๆเลยค่ะ เพราะเป็นฟีลเหมือนเชอร์ล็อคโฮร์ม
ความคิดความอ่านเหมมือนมองย้อนดูได้ว่าเคยเกิดเหตุอะไรขึ้นที่นี่โดยที่ไม่ทันสงสัยเลยว่ามันคือเป็นประสบการณ์ของอาจารย์เองไม่ใช่การคาดเดา
แต่การเปิดตัวอาจารย์มาในลักษณะนี้ทำให้เราตั้งเสาหลักเอาไว้แล้วว่าคนนี้ไม่ใช่คนร้าย! ยิ่งคำพูดตอนที่เขาบอกตำรวจว่า อัยการซอไม่มีทางฆ่าตัวตายไม่งั้นเขาจะสั่งกระดาษทดสอบน้ำตาลมาทำไม
เราเชื่อใจอาจารย์ยังค่ะ อาจารย์ว่ายังไงก็ว่าตามนั้นเลยค่ะ ไม่โต้แย้ง
ย้อนเวลามาในห้องเรียนคาบอาจารย์ยัง ปี 2020 เดือน 3 (หลังดูจบหมดว่าจะทำtimelineดูน่าจะยิ่งอิน)
คาบเรียนแรกของเรื่องแนะนำตัวอาจารย์ยัง ยังจงฮุน สอนวิชา ประมวลกฎหมายอาญา จากคาบเรียนจะเห็นว่าวิธีการสอนคือการมา discuss เกี่ยวกับคดีที่ได้ถูกพิจารณา
และมันทำให้รู้ว่าทุกคนเครียดกับวิชานี้มากๆ เพราะมันยากเนื่องจากมันสามารถตีความได้มากลูกเล่นเยอะแต่ต้องรู้ว่ากรณีไหนใช้ข้อกฎหมายไหนได้บ้างและด้วยเหตุผลอะไรที่ทำให้ถูกตัดสินเป็นไปตามนั้น
แล้วมันก็เป็นฉากที่เปิดตัว ฮันจุนฮวี เนติบัณฑิตรอบ2 ที่มาเข้าเรียนที่นี่พร้อมการตอบคำถามที่ฉะฉาน
เปิดตัว คังซลเอ ที่ถูกจี้หนักมากไม่รู้ทำไมแต่ถือเป็นตัวเอกของเรื่อง นอกจากนี้ตอนที่ซลเอตอบไม่ได้อาจารย์ยังจะเรียกซลบีเหมือนมั่นใจว่า ซลบีต้องตอบได้แน่นอน
ซึ่งมีความเป็นไปได้สองทางคือเซ้นต์ของอาจารย์ที่เวลาเรียกตอบแล้วสบตาแสดงว่าตอบได้ หรือนี่ไม่ใช่คลาสเรียนแรกทำให้รู้ว่านักศึกษาคนไหนเป็นอย่างไร
1
ตอนพักทำให้เรารู้ว่านี่ไม่ใช่การพบกันครั้งแรกของ ซลเอและอาจารย์ยัง แต่ชอบมากๆกับประโยคของซลเอที่ว่า "ฉันอยากได้คำขอโทษจากกฎหมายค่ะ" ซึ่งมันกระแทกใจเรามากๆเลย หลายครั้งที่เราเป็นฝ่ายเสียหายแต่ไม่ได้รับความเป็นธรรม
1
กฎหมายบัญญัติไว้แท้ๆแต่ไม่สามารถนำมาดำเนินการใดๆให้มันถูกต้องได้แล้วจะมีไปทำไมถ้ามันแพ้อำนาจเงิน
และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ซลเอขอร้องให้ท่าเนติรอบสองมาติวให้เพื่อให้เธอเก่งขึ้น
แต่เสียงแบคกราวน์เรียกแบบนี้ได้มั้ย คือเสียงมันพอดีมากๆ มันช่วยเปลี่ยนมูดได้ในเสี้ยววิเหมือนเป็นการดึงไม่ให้เนื้อเรื่องตรงส่วนนีตรึงเครียดโดยใช่เหตุแล้วกลับมารู้สึกปลอดโปร่งต่อ
วันนั้น "ผมสร้างนักกฎหมายที่ดีเลิศไม่ได้ แต่จะไม่สร้างนักกฎหมายหัวหมอเด็ดขาด"
1
อยากให้มีอาจารย์แบบนี้เยอะๆนะคะ อาจารย์คิมก็เห็นด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจารย์คิมคนนี้ก็เป็นอีกคนที่เราเชื่อว่าเขาไม่ใช่ฆาตรกร ในเริ่มแรกเพราะเขาอยู่ทีมอาจารย์ยังค่ะ แต่หลังๆมีเหตุผลแน่นอนค่ะ555
และวันนี้ก็เป็นวันที่ อีมันโฮ ถูกปล่อยตัว แต่ต้องใส่กำไลข้อถาม
ถ้าคิดตามจริงมันก็ช่วยอะไรไม่ได้เท่าไหร่ เพราะถ้าเขาก่อคดีเพิ่ม มันก็แค่ตามจับได้ทีหลังถูกมั้ยคะ แต่ป้องกันไม่ให้คดีนั้นที่เกิดไม่ได้ แต่เพราะยังไม่รู้ว่าอีมันโฮคือใครเพราะฉะนั้นจึงยังไม่รู้สึกอะไรเท่าไหร่
คิดแค่ว่าเขาก็คงเป็นแค่ผู้ร้ายคนหนึ่งเป็นสีสันของเรื่อง
แต่ฉากที่ออกจากเรือนจำมาพร้อมหนังสือประมวลกฎหมาย มันคิดดีไม่ได้จริงๆค่ะ เจ้าคนคนนี้มันต้องก่อคดีอีกแน่ๆ!
ตัดมาที่คาบเรียนกฎหมายอาจารย์ยังอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ทำให้รู้ถึงสาเหตุที่อาจารย์ยังมาเป็นอาจารย์ที่นี่
อดีตอาจารย์ยังเคยเป็นอัยการมาก่อนแต่ถอดชุดอัยการเพราะคดีของเพื่อนสนิทอย่าง อัยการซอ ในเรื่องสินบน
อัยการซอให้กาแฟแก้วหนึ่งกับอาจารย์ยังต่อหน้านักศึกษาทั้งหมด ซึ่งมันก็เหมือนเป็นการเปรียบเปรยได้ว่า น้ำแก้วนี้ก็ไม่ใช่สินบน คดีในตอนนั้นก็เช่นกัน
แต่ความจริงก็ยังเป็นความจริงอยู่วันยังค่ำ แค่รอวันที่มันจะถูกพบเจอ
ซึ่งแน่นอนว่าหลังจบคาบต่อหน้าเทพีแห่งความยุติธรรม เทพีเธมิส อาจารย์ยังเอาแก้วกาแฟแก้วเดิมที่ระดับน้ำเหมือนจะเท่าเดิมไปคืนอัยการซอ ทำให้คิดได้ว่า อาจารย์ยังน่าจะเข็หลาบจริงๆกับเรื่องนี้
นอกจากนี้ยังได้เห็นว่าในคดีนั้นเองก็มีนักศึกษาที่คิดเหมือนอาจารย์ยัง แต่สุดท้ายแล้วคำพิพากษาถูกตัดสินไปแล้ว
กลับมาปัจจุบัน เหมือนจะเริ่มเบนมาว่าไม่ใช่การฆ่าตัวตายแต่เป็นการ "ฆาตรกรรม"
เพราะไม่มีกล้องวงจรปิด หลังจากคุยไปมาอาจารย์ยังก็เสนอให้ตรวจรอยเท้า ก่อนจะมีคนโทรเข้ามาทำให้รู้ว่าอาจารย์ยังใส่กำไลข้อเท้าของนักโทษอยู่ ซึ่งใช้เพื่อการสอน
แต่ที่ตำรวจถามอาจารย์ว่ามีใครน่าสงสัยแล้วจารย์บอกตัวเองนี่... ในใจคือ ที่อาจารย์ท่านบอกนี่จริงหรือ joke? เอาดีๆสิท่าน หน้าเราก็น่าจะเหวอเหมือนตำรวจทั้งสองนายนั้นเลย55555
1
แต่การลงท้ายว่าผู้ต้องสงสัยยังมีอีกคนแล้วตัดฉากไปเลยคือ omg มันคือใคร!
ก็คิดว่ากำลังจะบอกเลยรอดูต่อซึ่งเป็นเหล่านักข่าวที่พยายามจะเข้ามาเพื่อทำข่าวเรื่องการเสียชีวิตของ อัยการ ซอพย็อง
แต่ฉากในห้องประชุมที่อาจารย์คิมมองรูปลูกในมือถือทำให้เราแอบเขว ว่าจะมีคนขู่อาจารย์อยู่หรือเปล่า หรือว่าอัยการซอหรือผู้ตายเคยทำอะไรให้เธอกับลูกหรือเปล่า
ตอนนั้นอาจารย์คิมในใจคือกำลังถูกย้ายมาฝั่งผู้ต้องสงสัยสำหรับเราแล้ว
หรือว่านี่จะเป็นผู้ต้องสงสัยอีกคนที่อาจารย์ยังกล่าวถึง
ปล. นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวที่ไม่ได้มีความรู้ในสายงานด้านภาพยนตร์ใดๆ มาพูดในฐานะผู้ชมคนหนึ่งเท่านั้นและสนใจที่อยากจะรู้ดีเทลเกี่ยวกับเรื่องนั้นมากขึ้นเรื่อยๆถ้าเกิดว่าชื่นชอบมากจริงๆ ดังนั้นคิดเห็นกันยังไงคอมเม้นต์แลกเปลี่ยนกันได้นะคะ ฮริ๊ง
หากมีข้อผิดพลาดประการใดสามารถทักท้วงเพื่อแก้ไขได้นะคะ
แล้วก็อย่าลืมอุดหนุนลิขสิทธิ์ได้ที่ Netflix ค่า
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกันนะคะ
cr Netflix
อ่านตอนต่อไปได้ที่
เกล็ดความรู้จากซีรี่ย์ ตามอ่านได้ที่ด้านล่างเลยค่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา