24 มิ.ย. 2021 เวลา 10:33 • ประวัติศาสตร์
Second Lebanon War (2006)
การต่อสู้ที่นองเลือดมีสาเหตุมาจากฮิซบุลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนโดยอิหร่าน ในประเทศเลบานอน ได้ลักพาตัวทหารอิสราเอล 2 คนไปเป็นตัวประกัน ทำให้อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีใส่ฐานบังคับบัญชาของฮิซบุลเลาะห์หลายที่ในเลบานอน
หลังจากสงครามสิ้นสุดลง ฮิซบุลเลาะห์และประชาชนในเลบานอน เสียชีวิตไปประมาณ 1191-1300 คน ฝั่ง IDF และประชาชนอิสราเอลเสียชีวิต 165 คน สงครามครั้งนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หน่วย IDF ถึงศักยภาพในการรบ และการวางแผนปฏิบัติการที่ไม่รอบคอบ
นักวิชาการบางรายมองว่าสงครามเลบานอนครั้งนี้ควรจัดให้เป็นจุดเริ่มต้นของสงครามระหว่างอิสราเอล-อิหร่าน มากกว่าสงครามอาหรับ-อิสราเอล
ชนวนเหตุความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮิซบุลเลาะห์
ในเดือนตุลาคม ปี 2000 ฮิซบุลเลาะห์ได้ลักพาตัวทหารอิสราเอล และถูกฆ่าทิ้งในเวลาต่อมา ร่างของพวกเขาถูกเก็บไว้เพื่อทำการแลกเปลี่ยนนักโทษในปี 2004
ฮิซบุลเลาะห์ได้ทำการโจมตีหลายรูปแบบใส่ทางตอนเหนือของอิสราเอล และได้ลักลอบเข้ามาในอิสราเอลเพื่อทำการลักพาตัวพลเมือง และทหารของหน่วย IDF อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี
1
เลบานอนในช่วงสงคราม
“สงครามเริ่ม”
วันที่ 12 ก.ค. ปี 2006 ฮิซบุลเลาะห์ได้เริ่มปฏิบัติการที่มีชื่อว่า “True Promise” หลังจากจบปฏิบัติการชาวอิสราเอลถูกสังหาร 8 คน บาดเจ็บ 6 คน และทหาร IDF ถูกลักพาตัว 2 นาย
หน่วย IDF ตอบโต้กลับด้วยการโจมตีสถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุหลักของฮิซบุลเลาะห์ และได้โจมตีทางอากาศใส่ฐานทัพที่อยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน หลังจากนั้นอิสราเอลได้เริ่มปฏิบัติการเล็กๆ เพื่อตามหาตัวทหารที่ถูกลักพาตัวไป
1
ในวันถัดมาหน่วย IDF ใช้ระเบิดทำลายถนนทางตอนใต้ของเลบานอน เพื่อเป็นการยับยั้งการเดินทาง และขนส่งอาวุธของฮิซบุลเลาะห์ ก่อนที่จะทิ้งระเบิดใส่ลานบินสนามบินเบรุต และยิ่งไปกว่านั้นได้ทำการปิดท่าเรือใหญ่ของเบรุต
ในส่วนของการโจมตีทางอากาศ กองทัพอากาศอิสราเอล (Israeli Air Force หรือ IAF) ได้ทิ้งระเบิดทำลายถนนเส้นทางเบรุต-ดามัสกัส เพื่อยับยั้งการขนส่งอาวุธช่วยเหลือจากอิหร่าน และซีเรีย
ประธานาธิบดีเลบานอน Fuad Siniora ปฏิเสธข้อรู้เห็นทั้งหมด และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการโจมตีอิสราเอล แต่คณะรัฐมนตรีอิสราเอลออกมาประกาศว่าเลบานอนเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบในการโจมตีอิสราเอล
อิสราเอลได้ออกมาขู่ว่า ถ้าไม่อยากให้เหตุการณ์เป็นเหมือน 20 ปีที่แล้ว (สงครามเลบานอน ปี 1982) ฮิซบุลเลาะห์ต้องหยุดโจมตีอิสราเอล
ภาพของทหารอิสราเอลที่ถูกลักพาตัว ที่เขตชายแดนอิสราเอล-เลบานอน
ปฎิบัติการ Change of Direction
ท่ามกลางการเผชิญหน้าจากการโจมตีด้วยจรวดหลายร้อยลูกโดยฮิซบุลเลาะห์ และยังไม่สามารถหาตัวทหารสองคนที่ถูกลักพาตัวได้ อิสราเอลจึงตอบโต้กลับด้วยปฏิบัติการที่มีชื่อว่า “Operation Change of Direction”
ในวันที่ 17 ก.ค. ประธานาธิบดีอิสราเอล Ehud Olmert ออกมาประกาศว่า "ความปรารถนาที่จะอยู่อย่างสันติของอิสราเอล ไม่ได้หมายความว่าอิสราเอลนั้นอ่อนแอ" และได้อนุมัติการปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างเต็มรูปแบบ
หลังจาก 5 วันของการบุกโจมตีเลบานอน กองทัพอิสราเอลกว่า 2000 นาย ทำการยึดหมู่บ้านที่นักสู้ของฮิซบุลเลาะห์อาศัยอยู่ได้หลายพื้นที่
วันที่ 24 ก.ค. เป็นวันที่มีการต่อสู้ที่นองเลือดครั้งใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่เรียกว่า Bint Jbeil ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ของฮิซบุลเลาะห์ มีนักสู้หลายร้อยคน และอาวุธอีกจำนวนมากอยู่ที่นั่น
วันต่อมา มีการเพิ่มขนาดของกองทัพอิสราเอลในเลบานอน เป็นผลทำให้ฮิซบุลเลาะห์ยิงจรวดมากกว่า 1000 ลูกเข้ามาในอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน หลายคนในนั้นเป็นชาวอิสราเอล-อาหรับ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน
วันที่ 30 ก.ค. กองทัพอิสราเอลได้ถอนกองกำลังออกจากเลบานอน เนื่องจากมีทหารเสียชีวิตไป 10 คน แต่ได้เคลมว่าสามารถกำจัดนักสู้ฮิซบุลเลาะห์ได้ถึง 80 คน ในทางกลับกัน Hassan Nasrallah หัวหน้ากลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ออกมาประกาศว่า อิสราเอลเป็นฝ่ายที่พ่ายแพ้อย่างราบคาบ
ต้นเดือนสิงหา เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงอีกครั้งในพื้นที่ Bint Jbeil โดยมีพลร่มของอิสราเอลเข้ามาร่วมในปฏิบัติการ ในวันที่ 6-14 ส.ค. ทหารของ IDF เสียชีวิตเพิ่มอีก 7 คน ในตอนนั้นผู้บังคับบัญชาของ IDF ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการวางแผนปฏิบัติการที่ผลลัพธ์ไม่คุ้มค่า กับความสูญเสียที่ได้รับ
ภาพของทหาร IDF ระหว่างสงคราม
ปฏิบัติการพิเศษ Deep Behind Enemy Lines
ในขณะที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักของหน่วย IDF ถึงผลลัพธ์ของปฏิบัติการที่ไม่น่าพอใจ แต่จริงๆ แล้ว IDF ได้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากจากปฏิบัติการลับสุดยอด โดยหน่วยรบพิเศษของอิสราเอล Shayetet-13, Shaldag and Sayeret Matkal ซึ่งเปรียบเสมือนหน่วย SEAL ที่มีชื่อเสียงของอเมริกา
ในวันที่ 1 ส.ค. หน่วยรบพิเศษกว่า 200 คน ได้บุกโจมตีฐานที่ตั้งของฮิซบุลเลาะห์ในเมือง Baalbek ทางตอนเหนือของเลบานอน ทำให้มีนักสู้ของฮิซบุลเลาะห์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และถูกจับมาเป็นตัวประกันอีก 5 คน
หน่วย Sayeret Matkal ได้ทำการเข้ายึดโรงพยาบาลที่เชื่อกันว่าเป็นฐานที่ตั้งของฮิซบุลเลาะห์ และเป็นที่ที่ทหารอิสราเอลถูกนำตัวมาซ่อนไว้ได้สำเร็จ
"ประกาศหยุดยิง"
ในวันที่ 11 ส.ค. องค์การสหประชาชาติได้มีมติเป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับข้อยุติที่ 1701 ที่มีจุดประสงค์ขอความร่วมมือให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง และยุติการโจมตีทันที
รัฐบาลของเลบานอน และฮิซบุลเลาะห์ยอมรับข้อตกลง และหยุดโจมตีอิสราเอลในวันที่ 12 ส.ค. ทางฝั่งของอิสราเอลยอมรับข้อตกลงในวันถัดมา และถอนกองกำลังออกจากเลบานอนในวันที่ 14
หลังจากที่สงครามสิ้นสุดลง ในอิสราเอลมีการเดินประท้วงเรียกให้ประธานาธิบดี Ehud Olmert นั้นลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากความบกพร่องด้านการเตรียมตัวก่อนที่จะมีการอนุมัติปฏิบัติการ ทำให้ทหารของ IDF นั้นเสียชีวิตจำนวนมาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา