17 มิ.ย. 2021 เวลา 09:06 • ประวัติศาสตร์
Lebanon War 1982 [ฉบับรวบรัด]
เป็นสงครามระหว่างอิสราเอล กับผู้ก่อการร้ายปาเลสไตน์ที่มีฐานอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นสงคราม เนื่องจากมีการลอบสังหารทูตอิสราเอลประจำอังกฤษ
ผู้ก่อการร้ายโจมตีหมู่บ้านทางตอนเหนือของอิสราเอล จากตอนใต้ของเลบานอน ทำให้ชาวอิสราเอลต้องอพยพออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือ จึงเกิดปฏิบัติการขึ้น เพื่อปราบปรามผู้ก่อการร้าย ปฏิบัติการกินระยะเวลาถึง 3 เดือน จนกระทั่งอิสราเอลสามารถควบคุมเมืองเบรุตได้
"ประเด็นสำคัญ"
1. ชนวนสงคราม
2. การลอบสังหารทูตอิสราเอล
3. กองกำลังอิสราเอลบุกเลบานอน
4. การเพิ่มระดับการปิดล้อมเบรุต
5. การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ
6. ผลที่ตามมาหลังจากสงครามจบลง
Ariel Sharon รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และ Rafael Eytan เสนาธิการ IDF ในเลบานอน
ชนวนสงคราม
หลังจากสงครามหกวัน (Six-Day-War) จบลง ผู้ก่อการร้ายได้โจมตีจากทางตอนใต้อย่างต่อเนื่อง Israel Defense Force (IDF) ได้ตอบโต้กลับด้วยการใช้กำลังทางทหาร
ในเดือน กรกฎา ปี 1981 องค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ระดมยิงใส่ทางตอนเหนือของอิสราเอล เป็นผลให้ IDF ตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศ แต่ก็ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้
องค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ได้ระดมยิงใส่ชุมชนทางตอนเหนือหนักกว่าเดิม ทำให้ชาวอิสราเอลต้องอพยพออกจากพื้นที่ หรือหลบอยู่ในที่กำบังเป็นเวลาหลายวัน
ตัวแทนจากอเมริกา Philip Habib ได้เข้ามาช่วยเจรจาหยุดยิง เพื่อควบคุมความรุนแรง ทำให้ชายแดน อิสราเอล-เลบานอน ปราศจากเสียงระเบิดและความรุนแรง ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม 1981 ถึง มิถุนายน 1982
Ariel Sharon และ Menachem Begin เยี่ยมชมป้อมปราการ Beaufort ในเลบานอนตอนใต้ ในเดือนมิถุนายน 1982
การลอบสังหารทูตอิสราเอล
ผู้ก่อการร้ายชาวปาเลสไตน์พยายามลอบสังหารทูตอิสราเอล ประจำประเทศอังกฤษ Shlomo Argov เขาบาดเจ็บสาหัสจากการถูกยิงที่หัวจำนวนหลายนัด และต้องนอนอาการโคม่าอยู่โรงพยาบาล และเป็นอัมพาตจนกระทั่งเสียชีวิตในปี 2003
การทำข้อตกลงหยุดยิงนั้นมีผลบังคับใช้แค่ในเลบานอน ผู้ก่อการร้ายจึงได้โจมตีชาวอิสราเอลในประเทศอื่นๆ หรือโจมตีทางฝั่งของจอร์แดนแทน อิสราเอลจึงได้เริ่มปฏิบัติการขนาดใหญ่ เพื่อปราบปรามกลุ่มก่อร้ายในเลบานอน
ทหารอิสราเอลขับรถจี๊ปไปตามถนนในเมืองซิดอน เมืองท่าของเลบานอน
กองกำลังอิสราเอลบุกเลบานอน
เลบานอนมีกลุ่มก่อการร้ายอยู่หลายกลุ่ม หนึ่งในนั้นคือฟาตาห์ (Fatah) ที่มีจำนวนอยู่ 23,000 คน ซึ่งการทำปฏิบัติการในประเทศเลบานอนนั้นเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาลาดชัน และถนนหลายเส้นถูกตัดขาดระหว่างเมือง รวมไปถึงในตอนนั้นมีกองทัพซีเรีย และปาเลสไตน์ประจำอยู่ที่เลบานอนอยู่แล้ว
IDF ได้ส่งกองกำลังไปยังหลายพื้นที่ในเลบานอนเพื่อจัดการกับผู้ก่อการร้ายในแต่ละจุด และควบคุมพื้นที่ในเลบานอนเพื่อหยุดยั้งการโจมตี
ปฏิบัติการปราบปรามผู้ก่อการร้าย
เครื่องบินของกองทัพอากาศอิสราเอล (Israeli Air Force) โจมตีเป้าหมายผู้ก่อการร้ายทางตอนใต้ของเลบานอน และใช้เรือรบโจมตีอาวุธ และยานพาหนะของพวกเขาที่อยู่ตามแนวชายฝั่ง
ทหารอิสราเอลในรถหุ้มเกราะเดินทางผ่านบ้านเรือนขณะเดินผ่านหมู่บ้านในหุบเขาเบคา
6-8 มิถุนายน 1982
สามวันแรกของสงคราม กองกำลังอิสราเอลได้ต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายชาวปาเลสไตน์ประมาณ 30 คนเพื่อยึดป้อมปราการ Bouford ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญสูง
Operation Mole Cricket (9 มิถุนายน 1982)
สถานการณ์พลิกผันเนื่องจากซีเรียเข้ามาร่วมต่อสู้ด้วยการยิงปืนใหญ่ใส่กองกำลังของ IDF อิสราเอลพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะกับกองกำลังซีเรีย จึงได้ขอให้พวกเขาถอนกองกำลังออกจากพื้นที่ ก่อนที่จะเริ่มการโจมตี แต่ก็ไม่มีการตอบสนองใดๆ จากซีเรีย
เป็นผลทำให้เครื่องบินรบของซีเรียถูกทำลาย 29 ลำ จากการโจมตีทางอากาศ นี่เป็นหนึ่งในการต่อสู้ทางอากาศที่สำคัญนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ในตอนค่ำการยึดตำแหน่งซีเรียในพื้นที่ได้เสร็จสิ้นลง
1
การประกาศหยุดยิง (10 มิถุนายน 1982)
กองกำลังอิสราเอลบุกเข้าไปในแถบป้องกันซีเรีย ด้วยความช่วยเหลือจากกองทัพอากาศ แต่เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาดทำให้ยิงใส่พวกเดียวกัน ส่งผลให้กองทหารราบได้รับบาดเจ็บสาหัส
ผู้ก่อการร้ายที่อยู่ในเขตตะวันตกของเลบานอน ไม่เคารพการหยุดยิงทำให้การต่อสู้ดำเนินต่อไป ทำให้กองกำลังซีเรียและกลุ่มผู้ก่อการร้ายยึดพื้นที่ทางตะวันตกของเมือง
ทหาร IDF ในเลบานอน กับการต่อสู้อย่างหนักระหว่างปฏิบัติการสันติภาพแห่งกาลิลี
การล้อมกรุงเบรุต และการอพยพผู้ก่อการร้าย
ความพยายามที่จะรักษาเสถียรภาพของการหยุดยิงล้มเหลว ทำให้ IDF เพิ่มระดับการเฝ้าระวังด้วยการเข้ายึดถนนเบรุต-ดามัสกัส และสนามบินเบรุต ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของ IDF ในเบรุตตะวันออก
ผู้ก่อการร้ายถูกอพยพทางทะเลไปยังประเทศอาหรับรอบๆ ที่พร้อมจะให้พวกเขาลี้ภัยได้ การอพยพเสร็จสิ้นในวันที่ 31 สิงหาคม 1982
การแลกเปลี่ยนนักโทษ
ในวันที่ 4 กันยายน 1982 ทหารอิสราเอล 8 นายถูกลักพาตัวขณะที่อยู่ในหอสังเกตการณ์ฮัมดูน ทหาร 2 คนถูกส่งไปยังองค์กร Ahmed Jibril และคนที่เหลือถูกส่งให้กับฟาตาห์
วันที่ 23 พฤศจิกายน 1983 อิสราเอลยอมรับข้อเสนอของฟาตาห์ในการแลกตัวทหารอิสราเอล 6 คน กับผู้ก่อการร้าย 4700 คนในคุกที่เลบานอน และ 65 คนในคุกอิสราเอล
2
แกนชายฝั่งในภาคตะวันตกของเลบานอนตอนใต้ระหว่างปฏิบัติการสันติภาพกาลิลี
เกิดอะไรขึ้นหลังจากจบสงคราม
มกราคม - มิถุนายน 1985 อิสราเอลถอนกองกำลังออกจากเบรุต และได้ประสบความสำเร็จในการรักษาความปลอดภัยของภูมิภาคทางตอนเหนือของประเทศ
PLO ถอนกองกำลังออกจากปาเลสไตน์เป็นผลทำให้ฮิซบุลเลาะห์ที่สนับสนุนโดยอิหร่านเข้ามามีอำนาจ และกลายเป็นศัตรูอันดับ 1 ของอิสราเอลตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
อ่านเรื่องสงครามหกวันต่อ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา