6 ก.ค. 2021 เวลา 16:08 • ไลฟ์สไตล์
ทำงานแค่ 4 วันต่อสัปดาห์มันดีกว่าที่คิดมาก และไม่ใช่แค่กับตัวคนทำงานเสียด้วย!!
1
เมื่อผลการทดสอบการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ในประเทศไอซ์แลนด์นั้นได้ผลดีอย่าง "ล้นหลาม" เลยทีเดียว
วงจรชีวิตปัจจุบันของคุณเป็นแบบนี้อยู่หรือไม่??
เชื่อว่าเหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายโดยเฉพาะพนักงานบริษัทเอกชนคงจะเหนื่อยล้าเบื่อหน่ายกับชีวิตในวังวงของโรคเกลียดวันจันทร์ หรือ Monday Blues เพราะความสุขจากวันหยุดที่แสนสั้นที่กำลังจะจากไปและต้องกลับไปเผชิญกับงานที่น่าเหนื่อยหน่าย
มันคงจะดีไม่น้อยนะ ถ้าเราทำงานแค่ 4 วันต่อสัปดาห์ . . .
ซึ่งก็ได้มีหลายองค์กรในหลายประเทศเริ่มมีความคิดว่าการลดจำนวนวันทำงานต่อสัปดาห์ลงนั้นอาจจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานก็เป็นได้
และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ทำให้หลายองค์กรเริ่มเล็งเห็นถึงผลดีที่อาจจะได้จากการปรับรูปแบบการทำงาน
ประเทศไอซ์แลนด์ อีกประเทศที่น่าไปเที่ยว
และล่าสุดผลการทดลองทำงานแบบ 4 วันต่อสัปดาห์ในหน่วยงานต่าง ๆ ที่อยู่เมือง Reykjavík ประเทศไอซ์แลนด์ได้ผลสรุปออกมาแล้วว่ามันได้งานเท่ากัน หรือบางคนยังได้งานมากกว่าการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์เลยทีเดียว
1
โดยกลุ่มตัวอย่าง 2,500 คนซึ่งคิดเป็น 1% ของประชากรวัยทำงานในประเทศไอซ์แลนด์จะปรับชั่วโมงการทำงานจาก 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์(ทำงานวันละ 8 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์) มาเป็น 35-36 ชั่วโมงต่อสัปดาห์(ทำงานเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 9 ชั่วโมงแต่ลดเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์)
การทดลองนี้ทำในช่วงปี 2015-2019 โดยทุกคนจะได้รับค่าจ้างเท่าเดิมเหมือนกับการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์
หนึ่งในอาคารสำนักงานที่ประเทศไอซ์แลนด์ที่เข้าร่วมโครงการทดสอบการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์
และเมื่อผลการทดลองออกมาดีขนาดนี้ แน่นอนว่าตอนนี้ 86% ของประชากรคนทำงานในไอซ์แลนด์กำลังขอเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็น 4 วันต่อสัปดาห์
ซึ่งบริษัทและหน่วยงานต่าง ๆ ก็ไม่ขัดข้องเพราะว่างานได้เท่าเดิมหรือมากกว่า แถมเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับหน่วยงานด้วยเพราะการเปิดออฟฟิศในแต่ละวันมันก็มีค่าใช้จ่ายอยู่
ทั้งนี้นี่ไม่ใช่การทดสอบเดียว โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Microsoft ญี่ปุ่นก็ได้เปิดเผยผลการทดสอบการทำงานแบบ 4 วันต่อสัปดาห์
Microsoft ญี่ปุ่นลองแล้วและพบว่ามันเวิร์คมาก
โดยมีการให้เงินเพิ่มพิเศษกับพนักงานสำหรับไว้ใช้จ่ายช่วงวันหยุดกับครอบครัว หรือนำไปเรียนรู้เพิ่มพูนทักษะให้กับตัวเอง ซึ่งผลการทดสอบพบว่าผลิตผลที่ได้เพิ่มกลับมานั้นสูงขึ้นถึง 39.9% เลยทีเดียว
ก็ไม่น่าแปลกใจ วันทำงานน้อยลงแถมมีเงินสวัสดิการเพิ่มแบบนี้ เชื่อได้ว่ายังไงผลงานมันก็ต้องเพิ่มตามคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน
และไม่ใช่แค่นี้ปัจจุบันในประเทศสเปนและนิวซีแลนด์ก็เริ่มมีการทดลองการลดวันทำงานลงด้วยเช่นกัน
คุณภาพชีวิตของคนทำงานย่อมส่งผลต่องานที่ได้ หากองค์กรเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ที่จะได้กลับมาทั้งต่อตัวพนักงานและองค์กร เชื่อได้ว่าคงจะได้เห็นการปรับรูปแบบการทำงานเป็น 4 วันต่อสัปดาห์ในอีกไม่นาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา