10 ก.ค. 2021 เวลา 23:17 • ไลฟ์สไตล์
คนไทยในออสเตรเลีย ไม่ถูกใจสิ่งนี้ !!!
คนไทยไม่ว่าจะโยกย้ายส่ายสะโพกไปอยู่ที่ไหน อาหารการกินเราจะต้องไม่ขาด
หลาย ๆ คนมีความสามารถในเรื่องการปลูกพืชผักหายากเอาไว้กินเอง บางคนเก่งถึงกับขยายพันธุ์ขายได้ พืชผักใดที่ไม่เคยมีในเมืองหนาว คนไทยก็สามารถเพาะปลูกได้ จนเดี๋ยวนี้เราอยู่เมืองนอกกันสบายได้เหมือนอยู่บ้าน
1
ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีการคุมเข้มเรื่องการนำเข้าพืชผักผลไม้อย่างแรง ตอนแรกฉันก็ไม่กล้าบอกว่าโหดและแรงที่สุดในโลก แต่ก็มีคุณแอร์โฮสเตสสาวท่านหนึ่งมาอาสายกมือยืนยันว่า "โหดจริง ๆ ค่ะ" แต่ทั้งนี้เขาก็มีเหตุผลเพื่อควบคุมสภาพแวดล้อมภายในประเทศไม่ให้ถูกทำลายจากสิ่งที่นำเข้ามาจากภายนอกประเทศ
2
ไม่เพียงแต่การควบคุมจากต่างประเทศเท่านั้น แม้แต่ในประเทศเดียวกันเอง ยังมีการควบคุมการนำผักผลไม้และพืชพันธุ์ข้ามเขตรัฐอีกด้วย แต่ละรัฐจะห้ามระหว่างกันโดยเด็ดขาด
สิ่งที่ฉันจะนำมาเล่าให้ฟังกันในวันนี้ เกิดขึ้นในรัฐควีนสแลนด์ เมื่อสถาบันควบคุมความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity Queensland) ออกมาประกาศว่า ห้ามปลูกพืชชนิดหนึ่ง ในประกาศใช้คำว่า Cha-Om ซึ่งก็หมายถึง "ชะอม" นั่นเอง
4
ประกาศของรัฐบาลรัฐควีนสแลนด์
ในประกาศแจ้งว่า Cha-Om หรือ Penatta Wattle ไม่ใช่พืชกินใบ แต่มันเป็นพืชที่ทำลายความปลอดภัยทางชีวภาพซึ่งจะแพร่กระจายคุกคามไปสู่พืชชนิดอื่นในออสเตรเลียได้อย่างรวดเร็ว ฉะนั้น ห้ามปลูก ห้ามแจกจ่าย ใครพบเห็นมีการปลูก Cha-Om ให้แจ้งด่วนภายใน 24 ชม.
ภาพจับหน้าจอจากเวปไซต์ Queensland Government
ในเพจเฟซบุ๊กของ Biosecurity Queensland ออกมาประกาศถามว่า คุณใช้ชะอมเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารหรือเปล่า ?
ภาพจับหน้าจอจากเพจ Biosecurity Queensland
ในเวปไซต์ของรัฐบาลรัฐควีนสแลนด์ก็ออกมาประกาศว่า คุณเคยเห็นพืชชนิดนี้บ้างไหม ลงรูปและรายละเอียดให้ดูกันแบบชัด ๆ รวมถึงระบุด้วยว่ามันเรียกว่า Cha-Om
ภาพจับหน้าจอจากเวปไซต์ Queensland Government
ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ขัดใจคนไทยหลายคนในออสเตรเลียที่ปลูกชะอมเอาไว้กิน หลายคนทำไปด้วยความไม่รู้ หลายคนอ้างว่าแค่ปลูกในกระถางในสวนของตัวเองไม่น่าจะมีปัญหา บางคนถึงกับโทษคนไทยกันเองว่า ถ้าถูกแจ้งก็เพราะคนไทยแกล้งกันเอง ฝรั่งไม่รู้จักหรอก เหล่านี้เป็นความเห็นของคนไทยซึ่งพูดคุยกันในกลุ่มเฟซบุ๊กของคนไทยในออสเตรเลียที่ฉันไปส่องมาค่ะ
2
แต่ก็มีคนไทยอีกจำนวนไม่น้อยที่ออกมารับฟังและปฏิบัติตามกฎ เพราะมีความเข้าใจในเรื่องการปกป้องสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลีย และออกมาช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนไทยด้วยกันทราบ เพื่อที่จะได้ไม่เผลอฝ่าฝืนระเบียบโดยไม่รู้ตัว
3
สำหรับคนไทยในออสเตรเลีย ถ้าอยากกินชะอม ก็มีทางออกโดยการซื้อชะอมแช่แข็ง พอหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านไทยและร้านเอเชีย ไม่ถึงกับอดอยากหาไม่ได้ซะทีเดียว แต่ถ้าจะเอาชะอมสด ๆ แบบบ้านเรา ก็ต้องอดใจละค่ะ เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน การเคารพกฎกติกามารยาทของที่นั้น ๆ เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรละเลยหรือละเมิดฝ่าฝืนค่ะ
2
ว่าแล้วเดี๋ยววันนี้จะจัดชะอมชุบไข่ทอดซะหน่อยดีกว่า นี่ค่ะ ชะอมแช่แข็งที่ซื้อมา ไม่มีปลาทู ก็ใช้แซลมอนแทนก็แล้วกันค่ะ
1
ชะอมแช่แข็ง
ชะอมเกรดพิเศษ Tops online https://raka.is/r/qoAD
ข้าวแกงส้มชะอมกุ้ง S & P https://raka.is/r/mK9d
ท็อปส์ไข่ไก่สด https://raka.is/r/WKro
ปลาทูนึ่ง https://raka.is/r/p397
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
1
และบล็อก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา