11 ก.ค. 2021 เวลา 08:35 • สุขภาพ
ป่วยโควิดแล้วแต่ต้องรอเตียง ดูแลตัวเองอย่างไรดี?
เป็นโพสต์ที่ไม่คิดว่าจะต้องทำมาก่อน จนได้มาเห็นการบริหารของรัฐที่ล้มเหลวทำให้เกิดยอด new high ผู้ติดเชื้อ 9000+ 2 วันติด และมีพี่น้องที่กำลังรอเตียงอยู่ที่บ้านเป็นจำนวนมาก ฟาฮัดเลยอยากมานำเสนอข้อมูลจาก American Society for Parenteral and Enteral Nutrition (ASPEN) ในการดูแลตัวเองในเรื่องของอาหารเพื่อต่อสู้กับเชื้อ COVID-19 ขอให้พี่น้องที่ติดเชื้อแล้วทำตามนี้ได้เลยนะครับ 🙏🏻
📌1. #ดื่มน้ำให้พอ
ปกติร่างกายคนเราจะประกอบด้วยน้ำประมาณ 70% อยู่แล้ว แต่เมื่อร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นตั้งแต่ 39 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะมีการสูญเสียน้ำจากเหงื่อประมาณ 30 ออนซ์ หรือ ประมาณ 0.9 ลิตร/วัน นี่ยังไม่รวมการเสียน้ำทางจากการไอ หายใจ ที่จะทำให้สูญเสียน้ำอีกประมาณ 3 ออนซ์ หรือ ประมาณ 90 มล. รวมๆ แล้วก็ ประมาณ 1 ลิตรพอดี แล้วถ้ายิ่งมีการอาเจียน ท้องเสีย ถ่ายเหลว ตลอดจนการชดเชยน้ำที่ไม่เพียงพอเนื่องจากความอยากอาหารที่ลดลง ก็จะยิ่งสูญเสีย-ขาดน้ำเข้าไปอีก เป็นผลให้เสมหะข้นเหนียว และยากที่มันจะออกมาจากปอดได้ เสี่ยงต่อภาวะปอดบวม (pneumonia) อีกยังส่งผลต่อการทำงานของร่างกายแทบทุกระบบครับ
👉🏻สัญญาณที่บ่งบอกว่าเรากำลังขาดน้ำคือ รู้สึกกระหายน้ำ มีไข้ขึ้น ฉี่มีสีเข้มและออกน้อย ริมฝีปากแห้ง หัวใจเต้นเร็ว รู้สึกเหนื่อยล้าหรือเริ่มมีอาการสับสน
#สิ่งที่ควรทำคือ
1. ดื่มน้ำทุกๆ ชม. โดยอาจทำได้โดยการดื่มน้ำครึ่งแก้ว (120 มล.) ทุกๆ 15 นาที
2. หากมีอาการของภาวะขาดน้ำ ให้จิบน้ำบ่อยๆ และควรมีน้ำตั้งไว้ใกล้ๆ ตัวตลอด
3. หากเป็นไปได้ควรดื่มน้ำที่ให้พลังงานด้วย เช่น น้ำหวานแดง เพราะตอนนี้ร่างกายกำลังต้องการพลังงานเพื่อไปช่วยในการต่อสู้กับไวรัส
📌2. #กินอาหารให้พอ และเน้นอาหารที่มี “โปรตีนสูง”
เมื่อติดเชื้อโควิดการรับรส-รับกลิ่นจะแย่ลงทำให้ทานอาหารไม่อร่อย ความอยากอาหารลดลง แต่สิ่งสำคัญที่ผมอยากบอกก็คือ ถึงจะไม่อร่อยแต่ก็ต้องพยายามฝืนกินนะครับ #โดยเฉพาะโปรตีน ซึ่งถือได้ว่าเป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งโดยปกติคนเราจะต้องการโปรตีน 1 กรัม ต่อ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมในแต่ละวัน แต่พอติดเชื้อร่างกายจะมีความต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นเป็น 1.2-1.5 กรัม ต่อ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมครับ #เอาตัวเลขพวกนี้คูณกับน้ำหนักของตัวเอง ก็จะได้เป็นปริมาณโปรตีนที่ร่างกายของเรากำลังต้องการครับ
#ดังนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือ พยายามทานอาหารที่เป็นแหล่งของโปรตีนนั่นก็คือ เนื้อสัตว์ เต้าหู้ ไข่ นม ซึ่งน้ำหนักของอาหาร #ไม่เท่ากับ น้ำหนักของโปรตีนในอาหารนะครับ โดย..
👉🏻เนื้อสัตว์ใดๆ ทุก 2 ช้อนกินข้าว หรือ 30 กรัม จะให้โปรตีน 7 กรัม
👉🏻เต้าหู้แข็ง 1 แผ่น ให้โปรตีน 14 กรัม
👉🏻ไข่ 1 ฟอง ให้โปรตีน 7 กรัม
👉🏻นม 1 กล่อง ให้โปรตีน 8 กรัม
พยายามกินกันหน่อยนะครับ “ผมขอร้อง” 😭
หวังว่าสาระนี้จะถูกส่งต่อไปถึงมือพี่น้องกำลังต่อสู้กับเชื้อทุกๆ คนนะครับ ขอให้พระเจ้าคุ้มครองเราทุกคนให้พ้นภัยโดยเร็ววัน 🤲🏻
ป.ล. ฟาฮัดไม่เคยนิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับพี่น้องชาวไทย แม้ว่าจะไม่เคยได้รับเงินเดือนจากเฟสบุ๊คให้มาทำคอนเทนท์สักบาทเดียวก็ตาม
#ฟาฮัดเป็นนักกำหนดอาหาร
โฆษณา