17 ก.ค. 2021 เวลา 15:52 • ประวัติศาสตร์
ทำไมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอียิปต์ ลูกเขยอดีตประธานาธิบดี ที่ถูกยกย่องให้เป็นฮีโร่ของชาติ ถึงทำงานเป็นสายลับให้มอสซาด?
• ประเด็นสำคัญ
ย้อนกลับไปเมื่อ 48 ปีที่แล้ว ในช่วงของสงครามยมคิปปูร์ (Yom Kippur War) ที่เป็นสงครามระหว่างอิสราเอล และชาติอาหรับ นำโดยอียิปต์ ซีเรีย และจอร์แดน การโจมตีครั้งนี้ทำให้พลเมืองชาวอิสราเอลเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เพราะถูกโจมตีอย่างไม่ได้ตั้งตัวมาก่อน แต่จริงๆ แล้วหน่วยสืบราชการลับอย่าง “มอสซาด” ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ มาจากสายลับที่เรียกได้ว่า “เป็นสายลับที่ดีที่สุดเท่าที่มอสซาดเคยมีมาเลยก็ได้”
2
ชื่อของเขาก็คือ “อัชราฟ มาร์วาน" (Ashraf Marwan) สายลับชาวอียิปต์ที่ทำงานให้กับอิสราเอลในยุค 70 ลูกเขยของอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ กามาล อับดุล นัสเซอร์ (Gamal Abdel Nasser) และเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง ใกล้ชิดกับอันวาร์ ซาดาต (Anwar Sadat) ประธานาธิบดีคนปัจจุบันในตอนนั้น ทำให้เขาสามารถเข้าถึงเอกสาร และข้อมูลลับได้
4
ฉากหนึ่งในภาพยนตร์ "The Angel" ที่สร้างจากเรื่องจริงของมาร์วาน
• ทำไมถึงเป็นสายลับให้กับมอสซาด?
มาร์วานเป็นคนที่ติดการพนันมาก และเขากับนัสเซอร์นั้นไม่ลงรอยกันเท่าไหร่ เนื่องจาก นัสเซอร์ไม่ชอบความคิดที่เขาแนะนำว่าอียิปต์ไม่ควรที่จะโจมตีอิสราเอล จึงขอร้องให้ลูกสาวตัวเองหย่ากับมาร์วาน
1
ด้วยเหตุนี้ เขาจึงใช้โทรศัพท์สาธารณะติดต่อสถานทูตอิสราเอล ในกรุงลอนดอน เพราะต้องการที่จะบอกว่าเขาสามารถให้ข้อมูลลับสุดยอดของอียิปต์ได้ เพื่อแลกกับค่าตอบแทนจำนวนมหาศาล
หลังจากที่เขาพยายามติดต่อสถานทูตอิสราเอลถึง 3 ครั้ง เจ้าหน้าที่ได้โอนบันทึกการสนทนาไปที่สำนักงานของกองทัพอิสราเอล เขาจึงได้เริ่มเส้นทางของการเป็นสายลับให้มอสซาด
1
งานแต่งของมาร์วานและภรรยา
• เตือนอิสราเอลล่วงหน้าว่าการโจมตีกำลังเริ่มขึ้น
สงครามยมคิปปูร์เป็นสงครามที่อิสราเอลถูกชาติอาหรับโจมตีแบบที่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน แต่จริงๆ แล้ว มอสซาดได้รับการเตือนล่วงหน้าจากมาร์วานว่าอียิปต์จะโจมตีอิสราเอลในเร็วๆ นี้
แต่ประธานาธิบดีอิสราเอลนั้นตัดสินใจที่จะไม่โจมตีก่อน เนื่องจากมาร์วานนั้นได้ให้ข้อมูลเรื่องโจมตีมาแล้ว 2 ครั้ง แต่การโจมตีนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจริง ทำให้มอสซาดนั้นไม่มั่นใจว่าเขาพูดความจริงหรือไม่
2
• สายลับสองหน้า?
ในหนังสือ “The Egyptian spy who saved Israel” ของ “Bar Joseph” ที่เขียนเกี่ยวเรื่องของมาร์วาน เขาได้บอกว่า “มาร์วานนั้นเป็นสายลับที่ทำงานให้อียิปต์ โดยการป้อนข้อมูลที่เป็นเท็จให้กับอิสราเอล และเป็นฮีโร่ตัวจริงของอียิปต์”
1
ในตอนที่เขานำข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีมาบอกอิสราเอลนั้น เหตุผลที่มอสซาดไม่มั่นใจว่าเขาโกหกหรือพูดความจริง เนื่องจากเคยมีการแจ้งเตือนมาแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่มีการโจมตีเกิดขึ้นจริงๆ นักวิชาการหลายคนมองว่าเขาทำแบบนี้เพื่อเป็นการปูทางสู่ “การทำข้อตกลงสันติภาพ” ระหว่างอิสราเอลและอียิปต์ในปี 1979
2
ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าข้อมูลที่เขาให้นั้นเป็นความจริงแต่เกิดการเปลี่ยนแผนโจมตีในภายหลัง หรือเขาตั้งใจที่จะให้ข้อมูลที่เป็นเท็จแก่อิสราเอล เพื่อทำให้มอสซาดเกิดความลังเลและไม่มั่นใจ จะได้ไม่เป็นฝ่ายที่เริ่มโจมตีอียิปต์ก่อนเหมือนตอน สงครามหกวัน (SIX-DAY-WAR) ในปี 1967
1
หนังสือของ Bar Joseph
อย่างไรก็ตามข้อมูลที่มอสซาดได้รับจากมาร์วานนั้นเป็นข้อมูลที่ลับสุดยอด ที่มีประโยชน์อย่างมหาศาลในการวางแผนโจมตี และรับมือกับศัตรูชาติอาหรับรอบๆ อย่างเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับการที่อียิปต์จะโจมตีอิสราเอลในสงครามยมคิปปูร์ ได้ถูกเก็บเป็นความลับสุดยอดมานานถึง 25 ปี
2
สิ่งที่เขาพยายามทำมาโดยตลอด คือการทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันให้น้อยที่สุด จึงทำให้ประเด็นเรื่องที่เขาเป็นสายลับสองหน้าที่ทำงานให้อียิปต์ หรือเป็นสายลับที่ทำงานให้อิสราเอลเพียงฝ่ายเดียว
1
• ถูกยกย่องให้เป็น “ฮีโร่” ของทั้งอิสราเอลและอียิปต์
ข้อมูลลับที่มาร์วานได้ให้กับอิสราเอลนั้นมีประโยชน์มากๆ ในการกอบกู้ประเทศ แน่นอนว่าอิสราเอลได้ยกย่องว่าเขาคือฮีโร่ของประเทศ อีกทั้งมอสซาดยังบอกอีกว่า “เขาเป็นสายลับที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา และข้อมูลทุกอย่างที่ได้รับจากเขานั้นคุ้มค่ากับค่าตอบแทนจำนวนมหาศาล”
1
ตามหลักความเป็นจริง ถ้าเขานำข้อมูลลับสุดยอดของอียิปต์มาขาย และถูกยกย่องว่าเป็นฮีโร่ของอิสราเอล ซึ่งทั้งสองประเทศนั้นเป็นศัตรูกันมาอย่างยาวนาน ก็ไม่น่าที่จะถูกยกย่องว่าเป็นฮีโร่ของอียิปต์ได้
1
แต่ชาวอียิปต์จำนวนมากนั้นมองว่าเขาคือ “ฮีโร่ตัวจริง” ของประเทศ และอดีตประธานาธิบดีของอียิปต์ ฮุสนี มุบาร็อก (Hosni Mubarak) ได้ออกมาพูดด้วยตัวเองว่า “เขาคือบุคคลที่รักชาติตัวจริง” และจัดพิธีฌาปนกิจของเขาอย่างวีรบุรุษ
1
อัชราฟ มาร์วาน เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาในวันที่ 27 มิถุนายน ปี 2007 จากการตกจากห้องพักของตัวเองในกรุงลอนดอนที่มีความสูง 5 ชั้น ซึ่งครอบครัวของเขาได้บอกว่าเขาไม่มีเหตุผลหรือแรงจูงใจในการฆ่าตัวตาย เพราะในตอนบ่ายของวันนั้นเขายังวางแผนที่จะออกไปเที่ยวกับครอบครัวอยู่เลย
1
ตำรวจจึงได้สรุปว่าสาเหตุการตายของเขานั้นคืออุบัติเหตุ ซึ่งยังคงเป็นความสงสัยของใครหลายๆ คนว่า หรือที่จริงแล้วสาเหตุการตายของเขาไม่ใช่อุบัติเหตุแต่ “เขาถูกใครทำให้ตกลงมาจากระเบียงจนเสียชีวิต” ...
พิธีศพของมาร์วาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา