12 ต.ค. 2021 เวลา 16:38 • ประวัติศาสตร์
อดีตคนโปรดฮิตเลอร์ที่ทำงานให้มอสซาด...
Otto Skorzeny อดีตเจ้าหน้าที่นาซีที่เคยเป็นคนโปรดของฮิตเลอร์ และได้รับการขนานนามว่าเป็น “บุคคลที่อันตรายที่สุดในยุโรป” กลายมาเป็นมือปืนให้อิสราเอล ประเทศที่ผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวลี้ภัยมาอาศัยอยู่ ได้อย่างไร?
2
• TLDR
หลังจากที่สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงไปประมาณ 10 ปี มอสซาด หน่วยสืบราชการลับของอิสราเอลก็หมกมุ่นกับการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งที่ 2 จากประเทศอาหรับ ไม่ให้เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยนักวิทยาศาสตร์ที่ช่วยอียิปต์พัฒนาขีปนาวุธทำลายล้างนั้นส่วนใหญ่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่นาซี แต่การที่จะจัดการกับนาซีให้สิ้นซากนั้นต้องอาศัยความช่วยเหลือ หรือข้อมูลจากคนวงใน ทำให้มอสซาดต้องหาสายลับที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่นาซีที่ไว้ใจได้ ซึ่งก็คือ ‘สกอร์เซนี’ นั่นเอง
4
• เป็นมือปืนให้มอสซาด และฆ่าเพื่อนตัวเอง
Heinz Krug คือหนึ่งในเพื่อนที่เคยสนิทกันของ สกอร์เซนี สมัยที่ยังเป็นเจ้าหน้าที่นาซี หลังจากที่สงครามสิ้นสุดลงประมาณ 10 ปี เขาถูกลักพาตัวโดยหน่วยข่าวกรองของอียิปต์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่อีกสองสามคน เพื่อวิจัยและพัฒนามิสไซล์ให้กับอียิปต์
1
Heinz Krug (Image: Daily Mirror)
ซึ่งแน่นอนว่า มอสซาดนั้นมีความกังวลกับเรื่องนี้ Krug นั้นได้รับการเตือนจากมอสซาดอยู่หลายครั้ง ถึงการขู่เอาชีวิตถ้าหากว่าเขานั้นยังไม่หยุดพัฒนาขีปนาวุธให้กับอียิปต์
ตอนที่เขาอยู่เยอรมัน มีสายนิรนามโทรเข้ามาว่า จะฆ่าเขาถ้าหากเขาไม่หยุดให้ความช่วยเหลืออียิปต์ และตอนที่อยู่ในอียิปต์ เขาได้รับจดหมายระเบิดส่งมาหาเขา ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน ส่วนเขานั้นไม่เป็นอะไร
แต่ Krug ก็ยังไม่หยุดพัฒนาขีปนาวุธให้กับอียิปต์ มอสซาดจึงตัดสินใจว่าต้องกำจัดเขาทิ้ง แต่การที่จะเข้าถึงตัวเขานั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก มอสซาดจึงได้ทำการว่าจ้าง สกอร์เซนี ผู้ที่เคยเป็นคนสนิทและไว้ของ Krug ให้กำจัดเขาทิ้ง
1
Krug นั้นเริ่มรู้ตัวว่ามอสซาดนั้นต้องการที่จะกำจัดเขา จึงได้ทำการติดต่อคนที่เขาไว้ใจ และคิดว่าจะช่วยให้เขารอดพ้นจากเงื้อมมือของมอสซาดได้ ซึ่งก็คือ สกอร์เซนี นั่นเอง
แต่สิ่งที่เขาคิดนั้นกลับกลายเป็นตรงกันข้าม เนื่องจาก สกอร์เซนี นั้นถูกทาบทามจากมอสซาดไว้เรียบร้อยแล้ว ในระหว่างที่กำลังพา Krug หลบหนี สกอร์เซนีได้สังหารเขาทิ้ง และร่างของเขาถูกทำลายหลักฐานโดยการใช้สารเคมีที่เป็นกรดในการทำลาย และลบร่องรอยไม่ให้ตรวจสอบได้ว่าเป็นใคร
1
สามทหารเสือที่ทำการวางแผนปฏิบัติการ และว่าจ้าง สกอร์เซนี คือ Yitzhak Shamir ในขณะนั้นเขาคือผู้บังบัญชาหน่วยปฏิบัติการพิเศษของมอสซาด ซึ่งต่อมาเขาได้ถูกเลือกให้เป็นประธานาธิบดีของอิสราเอล, Zvi Malkin ผู้ที่ตามสืบร่องรอยของ อดอล์ฟ ไอค์มานน์ และนำตัวเขาจากอาร์เจนตินา มาขึ้นศาลในเยรูซาเล็ม, Yosef Raanan เจ้าหน้าที่พิเศษในเยอรมัน
1
Otto Skorzeny (Credit: Wikimedia Commons / Kurt Alber)
ทั้งสามคนล้วนสูญเสียคนในครอบครัวจำนวนมากจากเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ที่ อดอล์ฟ ไอค์มานน์ เป็นผู้วางแผนและจัดการ
3
• ทำไมเขาถึงทำงานให้กับมอสซาด
มอสซาดเริ่มการแกะรอย สกอร์เซนี ในตอนที่เขายังอาศัยอยู่ใน สเปน กับภรรยาของเขา ที่อายุต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยทำการส่งเจ้าหน้าที่สาวสวยเข้าไปทำการพูดคุยกับทั้งคู่ในบาร์แห่งหนึ่ง
เจ้าหน้าที่สาวคนนั้นได้ใช้คำพูด และท่าทางในเชิงทางเพศ เพื่อหลอกล่อให้สองคนนั้นติดกับ และในที่สุด สกอร์เซนี ก็ชักชวนให้เจ้าหน้าที่คนนั้นไปสนุกกับพวกเขาที่ห้องพักของเขา
2
แต่เมื่อถึงห้องพัก เหตุการณ์ก็กลับตาลปัตร เขาได้ควักปืนออกมาจ่อหัวของเจ้าหน้าที่คนนั้น แล้วพูดว่า “ผมรู้ว่าคุณคือใคร และคุณมาที่นี่เพื่อเอาชีวิตผม” เจ้าหน้าที่สาวคนนั้นก็ตอบกลับไปว่า “ถ้าหากพวกเราต้องการฆ่าคุณ เราคงทำไปตั้งแต่เมื่ออาทิตย์ก่อนแล้ว และถ้าหากคุณต้องการที่จะฆ่าฉัน เจ้าหน้าที่คนต่อไปที่จะถูกส่งมา คงไม่เสียดื่มเหล้า และคุยกันที่บาร์แบบฉันแน่นอน”
4
สกอร์เซนี จึงถามกลับว่าเจ้าหน้าที่คนนั้นต้องการอะไรกันแน่ จึงได้คำตอบว่า มอสซาดต้องการความช่วยเหลือ และข้อมูลจากเขา เขาได้ตอบตกลง แต่มอสซาดต้องลบชื่อของเขาออกจากเป้าหมายที่ต้องการสังหารเป็นค่าตอบแทน ซึ่งมอสซาดก็ได้ตอบตกลง
2
Otto Skorzeny (Credit: Wikimedia Commons)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา