5 ต.ค. 2021 เวลา 17:14 • ประวัติศาสตร์
ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันที่ทำให้ขบวนการก่อการร้ายต้องคิดหนักหากจะทำการปล้นเครื่องบินอีก
1
• TLDR
Operation Entebbe หรือ Operation Thunderbolt เป็นปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากราวกับปาฏิหาริย์ ด้วยผลลัพธ์ที่สามารถช่วยเหลือตัวประกันได้ทั้งหมด 102 คนจากทั้งหมด 106 คน จากการปล้นเครื่องบิน Air France เที่ยวบิน 139 โดยผู้ก่อการร้ายปาเลสไตน์ 2 คน และ เยอรมัน 1 คน ที่ทำการปล้นเครื่องบินและบังคับให้กัปตันบินไปจอดที่สนามบิน Entebbe ในยูกันดา (Uganda)
5
• Hijacked
ในวันที่ 27 มิ.ย. ปี 1976 หลังจากที่เครื่องบิน Take-off ไม่นาน ผู้ก่อการร้ายก็ได้ทำการปล้นเครื่องบิน และสั่งกัปตันให้ลงจอดที่ Benghazi ในลิเบีย (Libya) ก่อน
3
หลังจากนั้น 1 วัน ก็ได้บินไปจอดที่สนามบิน Entebbe ในยูกันดา ซึ่งมีผู้ก่อการร้ายอย่างน้อย 4 คนมาเข้าร่วมในการก่อเหตุครั้งนี้ แถมยังได้รับการสนับสนุนจาก Idi Amin ประธานาธิบดีหัวรุนแรงของยูกานดาช่วยสนับสนุนอีกด้วย
2
ผู้ก่อการร้าย (📷 CANVA.com)
• Before Operation
หลังจากที่เครื่องบินลงจอด ผู้ก่อการร้ายก็ได้นำตัวผู้โดยสารเข้าไปในอาคารผู้โดยสาร โดยแยกผู้โดยสารที่เป็นชาวยิวออกมา และปล่อยผู้โดยสารที่เหลือกลับบ้าน ยกเว้นกัปตัน และผู้ช่วยกัปตัน (ไม่ใช่ชาวยิว)
การที่ชาวยิวตกเป็นเป้าหมายอีกครั้งของผู้ก่อการร้ายนั้น ทำให้ความทรงจำอันแสนเลวร้ายในช่วงของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวนั้นหวนกลับมา ชาวยิวทั่วโลกนั้นรู้สึกหวาดกลัวกับการก่อเหตุครั้งนี้เป็นอย่างมาก
ผู้ก่อการร้ายนั้นได้ยื่นข้อเสนอให้อิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์จำนวน 53 คน ที่อยู่ในคุกอิสราเอล เคนย่า ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และเยอรมัน เพื่อแลกกับชีวิตของตัวประกันทั้งหมด โดยให้เวลาถึงวันที่ 1 กรกฎาคม
2
ในวันที่ 28 มิ.ย. ถึง 1 ก.ค. อิสราเอลพยายามที่จะเจรจากับผู้ก่อการร้ายแต่ก็ล้มเหลว แต่ภายหลังผู้ก่อการร้ายก็ให้เวลาเพิ่ม โดยยื่นคำขาดจนถึงวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้เตือนอิสราเอลอย่างหนักว่าไม่ควรเจรจาต่อรองใดๆ กับผู้ก่อการร้าย ทำให้มอสซาดนั้นต้องวางแผนปฏิบัติการในการช่วยเหลือตัวประกัน
1
การวางแผนปฏิบัติการ (📷 IDF Archives)
• Operation
การวางแผนปฏิบัติการนั้นเป็นไปได้อย่างยากลำบากในช่วงแรก เนื่องจากอิสราเอลนั้นมีข้อมูลเกี่ยวกับยูกันดาน้อยมาก และไม่มีเจ้าหน้าที่มอสซาดที่อยู่ในพื้นที่เลย แต่ในความยากลำบากก็ยังมีความโชคดีอยู่บ้าง เนื่องจากตัวประกันชาวฝรั่งเศสที่ถูกปล่อยตัวกลับมานั้นมีเทคนิคการจำแบบ Photographic Memory ซึ่งเขาสามารถให้ข้อมูลแบบละเอียดแม่นยำกับมอสซาดได้
และจากการช่วยเหลือของอเมริกาที่ได้ขอให้เครื่องบินอิสราเอลแวะจอดเพื่อเติมน้ำมันที่เคนย่าได้ ทำให้แผนการนั้นเป็นรูปเป็นร่างจนประสบความสำเร็จได้ โดยจะบินด้วยรัศมีต่ำเพื่อหลบเรดาร์ เนื่องจากต้องบินผ่านประเทศศัตรูทั้งหมด จึงเสี่ยงต่อการถูกยิง
1
Sayeret Matkal หน่วยรบพิเศษของอิสราเอลได้ขนรถ Mercedes Benz และ Land Rover ไปใช้ในปฏิบัติการเพื่อเลียนแบบรถของ Idi Amin แต่เมื่อทำการขับเข้าไปในสนามบินก็ถูกทหารที่เฝ้าประตูเรียกให้จอด เพราะจำได้ว่า Idi นั้นพึ่งซื้อรถคันใหม่ เจ้าหน้าที่ของอิสราเอลจึงไม่มีทางเลือกนอกจากต้องฆ่าทหาร 2 คนนั้น
5
หน่วยรบกับรถ Mercedes (📷 IDF Archives)
หลังจากนั้นหน่วยรบพิเศษได้บุกเข้าไปในอาคารผู้โดยสารและฆ่าผู้ก่อการร้ายทั้งหมดได้ แต่มีตัวประกัน 3 คนโดนลูกหลงเสียชีวิตไประหว่างปฏิบัติการ ในขณะเดียวกันหน่วยรบพิเศษอีกกลุ่มที่ปฏิบัติการอยู่ภายนอกตัวอาคาร ก็ได้ทำลายเครื่องบินรบของยูกานดาไป 11 คัน
ในระหว่างปฏิบัติการ Yonatan Netanyahu หัวหน้าของปฏิบ้ติการที่เป็นพี่ชายของอดีตประธานาธิบดีอิสราเอล Benjamin Netanyahu ก็ได้เสียชีวิตลงไปด้วย ต่อมาภายหลังจึงได้มีการตั้งชื่อปฏิบัติการว่า Operation Jonathan เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ที่เสียชีวิต
2
หลังจากที่ปฏิบัติการสิ้นสุดลง โดยใช้เวลาทั้งหมดเพียงแค่ 53 นาที ก็เดินทางจากยูกันดาเพื่อไปเติมน้ำมันที่เคนย่า และพาผู้โดยสารทั้งหมด 102 คน กลับอิสราเอลในเวลาต่อมา
1
ช่วยเหลือตัวประกันได้สำเร็จ (📷 IDF Archives)
• Aftermath
จากปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง ทำให้ทั่วโลกให้ความเคารพและเกรงขามกองทัพอิสราเอล เป็นผลทำให้อำนาจของ Idi Amin นั้นตกต่ำลง เขาได้เกิดความคับแค้นใจเป็นอย่างมาก จึงสั่งให้ทหารฆ่าตัวประกันที่อยู่ในโรงพยาบาลในยูกันดา เนื่องจากกระดูกไก่ติดคอจึงไม่ได้อยู่รวมกับตัวประกันคนอื่นๆ แพทย์ และพยาบาลที่อยู่ในห้องนั้นก็ได้ถูกฆ่าทิ้งด้วยทั้งหมด
1
อเมริกา และประเทศส่วนใหญ่ในยุโรปต่างพากันยินดีและชื่นชมกับความสำเร็จในครั้งนี้ ส่วนประเทศที่เป็นศัตรูกับอิสราเอลนั้นออกมาประณามการกระทำของอิสราเอลในการช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ว่า เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ อิสราเอลไม่ควรฆ่าผู้การร้าย ทำไมถึงไม่ใช้การเจรจาทางทูตในการช่วยเหลือ...
1
หน่วยรบพิเศษ (📷 IDF Archives)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา