27 ก.ค. 2021 เวลา 07:25 • ปรัชญา
E P 48 🍃 ห ยุ ด พั ก ...จึ ง ค้ น พ บ 🌤️
💫 เราใช้ความคิด....ตลอดเวลา
วิ่งแสวงหา ปรารถนา ไขว่คว้า
มิเคยได้หยุดพัก 🎈
2
🍃 ความคิดย่อม....เหนื่อยล้า
ตลอดเวลา....เจ็ดแปดสิบปี
เราแทบจะไม่ได้หยุดพัก...ความคิดเลย
ก็เหมือนกับเครื่องยนต์
ที่ไม่เคย....หยุดพัก
เครื่องยนต์ย่อม....เสื่อมสภาพลง 🍃
💫 เสียงความคิด....ที่ดังอยู่ในหัว
ตลอดเวลานั้น
ทำให้เราหลงเข้าใจไปว่า.....
'ความคิด' ที่คิดอย่างต่อเนื่องนั้น
คือ....'ตัวตนของเรา'
🍃 เมื่อหยุดวิ่ง หยุดพัก
ผ่อนคลาย จึงค้นพบ
เราไม่เคยได้หยุดพัก
ไม่เคยได้ผ่อนคลาย
ด้วยการกลับเข้ามา
ตระหนักถึง.....ความงดงามของ
ธรรมชาติรอบตัว
ตระหนักถึง.....ลมหายใจเข้าออก
ไม่เคยสังเกตเห็น
การเกิดดับ....ของความคิด
จึงเข้าใจว่า....ความคิดมีตัวตน 🌤️
เพียงเฝ้ามอง ไม่ตัดสิน
🌤️ เมื่อหยุดพัก....จากความคิด
🍃 ด้วยการถอยออกมา.....
เป็นเพียง....ผู้เฝ้าสังเกต
ตระหนักว่า....เรามิใช่ความคิด
จึงสังเกตเห็นความคิด
เกิดดับอยู่ตลอดเวลา
มิเข้าไปตัดสินสิ่งใด
เมื่อเราตัดสิน ตีความ
เรากำลังใช้ความคิด
ความคิดคืออดีต คือความทรงจำ 🍃
💫 ความคิดเป็นของเก่า
เป็นการกระทำซ้ำในสิ่งเก่า
มิใช่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่
ความคิดเหมือนก้อนเมฆ
ที่ลอยผ่านมา....แล้วก็ผ่านไป
ความคิดเป็นพลังงาน
ที่เคลื่อนผ่านไป 🌤️
🍃 เมื่อวาง.....ความคิดเอาไว้
แล้วกลับเข้ามา....ดื่มด่ำกับ....
ธรรมชาติรอบตัว อย่างลึกซึ้ง
จึงตระหนักได้ถึง....
ความเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ
💫 ความคิดนั้น หวาดกลัว.....
การหยุดคิด
การหยุดคิด คือ....
ความตายจาก....อัตตา
ถอยออกมา......จากความคิด
🍃 เมื่อหยุดคิด
เราได้ตายจาก....'ตัวตนสมมุติ'
แต่....ได้เกิดใหม่......ได้มีชีวิต
ตื่นขึ้นจาก....การหลับใหล
ได้ตระหนักรู้ว่า.....
มีแต่เพียง 'ปัจจุบันขณะ'
เท่านั้นที่เป็นความจริง
🌤️ เมื่อตื่นขึ้นในปัจจุบันขณะ
ความบริสุทธิ์ ความมีชีวิตชีวา
จึงถูกค้นพบ
มิใช่การมุ่งแสวงหา
แต่คือการค้นพบ
สิ่งที่มีอยู่เดิม
อย่างอุดมสมบูรณ์แล้ว 🐦
🍃 เมื่อสังเกตเห็นฝุ่นละอองหนาแน่น
ที่ความคิดสะสมเอาไว้
จึงตระหนักรู้ได้ว่า...
เรามิใช่ฝุ่นละอองนั้น
เรามิใช่ผู้คิด อีกต่อไป
มีแต่เพียงธรรมชาติต้นกำเนิด
เป็นความรักใสสะอาด บริสุทธิ์
อ่อนโยน อิสระ เบาสบาย
ยิ่งใหญ่ไพศาล
ที่เป็นหนึ่งเดียวนิรันดร์ 🍃
เป็นอิสระ จากตัวตนสมมุติ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา