5 ส.ค. 2021 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว
What the US Visa Expiration Date Means?
✈️ 🇺🇸 พอวางแผนจะต้องเดินทางไปอเมริกา ปอก็หยิบเอาหนังสือเดินทางและวีซ่ามาตรวจสอบ หนังสือเดินทางไทยเรียบร้อยดีเพราะเพิ่งไปทำเล่มใหม่ที่แจ้งวัฒนะเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วพร้อมกัน 4 คนพ่อแม่ลูก
1
✈️🇺🇸 แต่วีซ่าอเมริกาจะหมดอายุปลายเดือนมกราคม 2565 ถ้าเดินทางปลายเดือนสิงหาคม 2564 แปลว่าวีซ่าจะมีอายุการใช้งานได้อีกเพียงประมาณ 6 เดือน ปอไม่แน่ใจว่าจะมีปัญหาไหม ควรไปขอวีซ่าใหม่ดีหรือเปล่า ก็เลยหาข้อมูล และได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากเวบไซต์ U.S. Department of State - Bureau of Consular Affair ดังนี้
ข้อมูลจากเวบไซต์ U.S. Department of State - Bureau of Consular Affair
✈️🇺🇸 ระยะเวลาตั้งแต่วันออกวีซ่า (Issued Date) จนถึงวันหมดอายุ (expired date) เรียกว่า Visa Validity หรือที่คนไทยเรียกว่า อายุวีซ่า
✈️🇺🇸 วีซ่าของปอเป็นวีซ่าประเภท Tourism (B-2) หรือวีซ่าท่องเที่ยว ซึ่งมี Visa Validity 10 ปีหรือมีอายุ 10 ปี และสามารถใช้ได้หลายครั้ง (Multiple Entries) ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว
ใจความสำคัญจากเวบไซต์ U.S. Department of State - Bureau of Consular Affairในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวีซ่าของปอมีดังนี้: -
📍 A visa issued for multiple entries (denoted under “entries” with certain number (2, 3, etc.) or “M” for multiple/unlimited entries) is valid, or can be used from the date it is issued until it expires to travel to the U.S. port-of-entry as many times as your visa states.
1
»» แปลว่า เราสามารถใช้วีซ่าเดินทางถึง port-of-entry ของอเมริกา ได้ตั้งแต่วันที่ออกวีซ่า (issued date) จนถึงวันหมดอายุ (expired date)
»» Port-of-entry คือสนามบินนานาชาติ ท่าเรือนานาชาติ และด่านชายแดนระหว่างประเทศ
📍 Applying for a new visa is not necessary if your visa has not expired and your have not exceeded the number of entries permitted on your visa.
»» แปลว่า ถ้าวีซ่ายังไม่หมดอายุ ยังไม่มีความจำเป็นต้องทำใหม่ หากเราไม่ได้เดินทางเกินจำนวนครั้งที่ระบุในวีซ่า
2
✈️🇺🇸 ขอแถมเกร็ดความรู้เพื่อให้เข้าใจความแตกต่างระหว่าง วันหมดอายุของวีซ่า (Visa Expiration Date) และ ระยะเวลาที่เราได้รับอนุญาตให้อยู่ในอเมริกา (Length of time you have permission to remain in the United States)
ข้อมูลจากเวบไซต์ U.S. Department of State - Bureau of Consular Affair
📍 U.S. Visa เป็นเอกสารที่บ่งบอกว่า เราได้รับการตรวจสอบประวัติโดยสถานทูตอเมริกามาแล้ว เราสามารถใช้วีซ่าท่องเที่ยวได้ภายใน 10 ปี แต่ก็สามารถเดินทางไปถึงแค่ port-of-entry เท่านั้น “วีซ่าไม่ได้อนุญาตให้เราเข้าประเทศอเมริกา” ไม่ได้การันตีว่าเราจะเข้าอเมริกาได้ และไม่ได้แปลว่าเราจะอยู่ในอเมริกาได้ 10 ปี
📍 เจ้าหน้าที่ U.S. Immigration (เทียบได้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ต.ม.) ของหน่วยงาน U.S. Customs and Border Protection สังกัด Department of Homeland Security (เทียบได้กับกระทรวงกลาโหม) จะเป็นผู้ตัดสินใจว่า จะอนุญาตให้เราเข้าอเมริกาได้หรือไม่ และเป็นผู้กำหนดระยะเวลาในการอยู่ในอเมริกา ซึ่งปกติแล้วคนที่ถือวีซ่าท่องเที่ยว จะอยู่ในอเมริกาแต่ละครั้ง นานสุดไม่เกิน 6 เดือน
✈️🇺🇸 สรุปว่า - ปอจะเดินทางไปอเมริกาด้วยวีซ่าเดิมก่อน พอกลับเมืองไทยค่อยไปขอวีซ่าใหม่ค่ะ
1
📩 ใครมีข้อมูลหรือคำแนะนำเกี่ยวกับวีซ่า และอยากจะแบ่งปันประสบการณ์ คอมเมนต์มาได้เลยนะคะ
Credit : U.S. Department of State - Bureau of Consular Affair

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา