10 ส.ค. 2021 เวลา 23:59 • นิยาย เรื่องสั้น
เจ้ากรรมนายเวร !! (2/3)
" บอกตรงๆ นะ … เจ้ากรรมฯ "
ประโยคที่เพื่อนตอบกลับมาใน We Chat
ที่ตอนนั้น ทำเรา นิ่ง ... อึ้ง ไปหลายวิเลยทีเดียว
แป้นพิมพ์ ย หลังคำว่า เฮ้ย ถูกกดยาวแบบไม่รู้ตัว
ประสาทสัมผัสทางการมองเห็น ของเรา
ดูเหมือนพิกลพิการไปชั่วขณะ
ตาเบลอไปครู่ใหญ่ๆ
มองไม่เห็นตัวหนังสือที่พิมพ์คุยกันผ่านมือถือเมื่อสักครู่
อึดใจเดียวต่อมา ก็เหมือน
เวลาที่คนเราเมื่อยหรือล้าตา แล้วหลับตาแรงๆ เน้นๆ
แบบกดเปลือกตาบน สะกดทับขอบตาล่างอย่างหนักๆ
แล้วเกิดเป็นลำแสงขาวๆ วิ่งพล่านไปมา
ผสมผสานกับแสงระยิบระยับเล็กๆ ที่แตกกระจาย
พล่านแข่งกันจนวุ่น จนดูลายตาไปหมด
สมองเรานี่ ว่าง ...
เหมือนถูกทึ้งกระชากเส้นใยประสาทออกจากหัว
เหลือแต่ก้อนกระโหลกกลวงๆ
และ โหวงๆ
กว่าเราจะรู้ตัวอีกสักพัก
ก็รู้สึกตัวได้ว่า ปากหวอ อ้าค้างอยู่
เหวอไปกับความฟุ้งเฟ้อของจินตนาการ
หลังอ่านตัวหนังสือคำว่า " ... เจ้ากรรมฯ "
หลังจากที่เรียกสติกลับมาได้ หุบปากที่อ้าค้าง
กระพริบตารัวๆ ถี่ๆ ดูให้หายสงสัยว่าเราอ่านไม่ผิดแน่
ก่อนจะพิมพ์ถามเพื่อความถูกต้องและชัดเจน
" นายว่าไรนะ …. เจ้ากรรมฯ ?? "
" อึม !! ใช่ !! … เจ้ากรรมฯ "
 
" เจ้ากรรมนายเวร มาช่วยเรา
เค้าบอกว่า มาใช้หนี้ !! "
" บ้าาาาาาา ไปแล้ว เฮ้ยยยยย !!
นี่สมองถูกกระเทือนหนัก จนเพี้ยนไปป่าว ?? "
เราแอบหยอดมุขขำๆ ไปลองเชิง
เพราะเริ่มรู้สึกตะลึงกับประโยคที่เพื่อนตอบกลับมา
" เจ้ากรรมนายเวร ~ มาใช้หนี้ !! "
แต่เพื่อนเรานี่สิ
มันไม่รับมุขด้วย
มันเดินเรื่องซีเรียสของมันต่อ
แบบไม่สนใจ มุขเมิ๊ก อะไรของเรา ณ ตอนนั้นเลย
ขอบคุณเครดิตจากเว็ป pixabay.com
" สิ่งหนึ่งที่สร้างความงุนงงให้กับหมอ พยาบาล และทุกคน
คือ หมอบอกกับเราว่า สมองส่วนความจำ ทั้งสั้นและยาว
ไม่ได้รับการกระทบกระเทือนอะไรเลย
แต่ที่ไม่เข้าใจ คือทำไม ?? จอรับภาพ มันถึงดับ !! "
ตอนนั้น เราก็มึนๆ ไปต่อไม่ค่อยถูกเหมือนกัน
บอกไปแค่ว่า " เพราะกินเจมั้ง ?? ... รึป่าว ?? "
เพื่อนเราคนนี้ จะว่า กินเจ ก็ไม่ถึงกับเจสักทีเดียว
เรียกว่า กินมังสวิรัติ เป็นส่วนใหญ่ น่าจะถูกต้องและตรงกว่า
นอกจากบางครั้งบางที เท่านั้น ที่จะกินแบบเจบริสุทธิ์เลย
เอาง่ายๆ ก็คือเขายังมีกิน หอม กระเทียม กุ๋ยช่าย แล้วก็นม บ้าง
แต่ไม่กินไข่ ไม่กินเนย รวมถึงไม่กินเนื้อพวกสัตว์เล็กสัตว์น้อยต่างๆ
เหตุผลที่เพื่อนคนนี้ กินเจ หรือ มังสวิรัติ ตามที่บอก
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ ความเชื่อทางศาสนา
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ ความรู้ความเข้าใจในเรื่องกฎแห่งกรรม
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ ความศรัทธาหรือเลื่อมใสในทางธรรม ใดๆ
และก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเรื่องของโภชนาการ สุขพลานามัย
หรืออื่นๆ ทั้งหลายทั้งปวง
เหตุผลเดียวที่เพื่อนคนนี้ กินเจหรือมังฯ
ก็คือ ไม่อยากมีกลิ่นตัว เวลาที่เขาไปสอนโยคะ
ตามสถานออกกำลัง ฟิตเนสเซ็นเตอร์
หรือแม้กระทั่งเวลาไปรับสอนตามบ้าน
เขาเคยบอกว่า เวลาที่ไปสอนหรือเล่นโยคะ กับคนอื่น
กลิ่นตัวของนักเรียนหรือเพื่อน ที่เล่นโยคะด้วยกัน
ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย
บางคนกลิ่นแรงมาก บางคนก็แรงน้อย
กลิ่นที่ว่านี้ ก็คือ กลิ่นสาบเนื้อที่ติดตัวแต่ละคน แบบชนิดที่
เจ้าตัวไม่รู้หรือไม่เคยสังเกต
มันปนมากับเหงื่อ ปนมากับลมหายใจ
ยิ่งเขาเป็นครูสอนด้วย
บ่อยครั้งที่ต้องประชิดตัวกับคนเรียน
ไม่เพียงแต่ไม่อยากได้กลิ่นอย่างที่บอก จากคนอื่น
สำคัญคือ ก็ไม่อยากให้ตัวเองมีกลิ่นเช่นนั้น
สร้างความรู้สึกอะไรก็แล้วแต่ ที่ไม่พึงประสงค์
กับคนที่เขาไปประชิดตัวด้วยเช่นกัน
จะว่าไป เหตุผลกินเจของมัน ก็โลกแตกดีเหมือนกันนะ
1
วก ย้อนกลับมาประโยคที่เราถามทิ้งท้ายไป
ว่า " เพราะกินเจมั้ง ?? ... รึป่าว ?? "
มัน ไม่เพียงแต่ไม่ตอบคำถามนั้น แต่อย่างใด
ซ้ำยังเล่าต่อ เหมือนกับไม่ได้สนใจคำถามเราด้วยซ้ำ
" หลังเกิดเหตุ มีคนบอกว่า
สภาพรถ พังยับเยิน แทบจำสภาพเดิมไม่ได้
ตอนที่ซากรถเรา จอดทิ้งอยู่ที่โรงพัก
มีคนเห็น ว่ามีคนอยู่ในรถด้วย !! "
ขอบคุณเครดิตจากเว็ป pixabay.com
จินตนาการ มักสำคัญกว่า ความ " รู้ " เสมอ
และที่ " รู้ "
ตอนนี้ จินตนาการ กรู ไปไกลมาก
มรึง " รู้ " หรือเปล่าเนี่ย ??
ประโยคข้างบน เราไม่ได้พิมพ์ไปหรอก
แต่มันดังมากในสมอง ในความคิด และในความรู้สึก
" คือ ช่วยใส่ใจ กรู ด้วย
ว่า กรู อ่านแล้วรู้สึกยังไง ?? "
มรึงเล่าเหมือนประโยคบอกเล่าธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา
แต่ทุกประโยคของมรึง
มันเหมือนเป็นเอฟเฟกต์จากซีจี
ที่หล่นตุ๊บ กระแทกหัวกรู รัวๆ หลายครั้ง
ชวนสยองขนหัวลุก โดยเฉพาะประโยคที่ว่า
มีคนเห็น ว่ามีคนอยู่ในรถด้วย
มรึง ไม่สนใจ กรู เลยยยยย
ว่า กรู อ่านแล้วลนลานอะไรไหม
!!!!!!!!!!!!!!!!!
" เย้ยยยยย !! ?? "
เราพิมพ์ตอบกลับไปตามสไตล์การพิมพ์ของเรา
เวลาที่ตกใจ หรือต้องการหยอกล้อกับใคร
" ตอนที่เราหายดีเป็นปกติอ่ะ เราเอารถมาตีราคาซากที่อู่
ก็ทำตามขั้นตอนการเคลมประกันแบบปกตินั่นแหละ
แต่เชื่อป่ะ ?? … ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้รถเราเลย !!
ทุกคน กลัว !!
เพราะเค้าเห็น เห็นคนเฝ้ารถเราตลอด
เห็นเฝ้าตลอด แม้กระทั่งกลางคืน !! "
" คนที่มาเฝ้ารถ มาในสภาพน่ากลัวหรอ ?? "
เราพิมพ์ถามกลับไป ในขณะที่ก็นึกภาพความสยดสยอง
เตรียมใจกับคำตอบที่จะได้รับกลับมา
ว่าคงจะเหมือนในหนัง ในละคร ที่เคยดูมา
หัวขาด แขนหัก หน้าเละ ตาโบ๋ เลือดอาบ
ต่างๆ นานา
...
...
" ทุกคนที่เห็น บอกว่า
เป็นคนมีอายุ
ไม่ใส่เสื้อ
แต่นุ่งโจงกระเบนสั้นๆ
เป็นคนที่มาเฝ้ารถให้ !! "
" ไอ้หมาาาาาาาาา ....... เอาดีๆ
อย่าทำให้กลัว !! "
เราเรียกชื่อเล่นเพื่อน แบบลากเสียงยาว
ก่อนปรับเสียงเข้ม เหมือนต้องการสื่อ
ให้มันเลิกพูดอะไรที่ดูน่ากลัวเกิน
" อ้าววววว ก็จริง
นี่ก็พูดดีๆ จริงๆ "

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา