21 ส.ค. 2021 เวลา 16:56 • สุขภาพ
"โลกที่กลายเป็นสีขาวดำ"
ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต ที่มีเพื่อนรักเป็นโรคซึมเศร้า ระยะเวลาเกือบห้าปีผ่านไปอย่างไร้จุดหมาย เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เดี๋ยวเศร้า เดี๋ยวสุข แต่สุดท้ายคือความว่างเปล่าภายในจิตใจ ความกลวงเหมือนมีหลุมดำอยู่กลางอก กลืนกิน และกัดกร่อนจิตวิญญาณจนหมดสิ้น
"เราจะผ่านมันไปได้"
นี่คือสิ่งที่บอกตัวเองเสมอ แม้จะร้องไห้แทบคลั่ง แม้จะทุบอกตัวเอง แม้จะทรมาน แต่เรารู้ว่าเราจะ "ผ่านไปได้"
ในช่วงเวลาที่มองไปทางไหน ทุกอย่างก็กลายเป็นขาวดำ หม่อนหมอง และว่างเปล่า หรือเรียกว่า "สภาวะสิ้นยินดี" ไม่ยินดี ยินร้ายกับเรื่องอะไรก็ตาม ไร้ความรู้สึก เพราะข้างในมันว่างเปล่า ทรมานยิ่งกว่าถูกความเศร้าถาโถม หรือร้องไห้แทบตายเสียอีก
แล้วเราผ่านช่วงเวลานั้นมาได้อย่างไร?
จะบอกว่าง่าย ก็คงเป็นเรื่องโกหก เพราะกว่าจะหลุดพ้นจากความว่างเปล่าใจจิตใจได้ มันก็แสนสาหัสเหลือเกิน จิตใจเราแตกสลาย ค่อยๆ พังทลาย และไม่มีชิ้นส่วนไหนจะต่อกลับมาได้
มันยากมากที่จะกลับมาเหมือนเดิม
แต่... การมีสติเสมอ คือสิ่งที่ช่วยเราได้มากที่สุด เรารู้ตัวเสมอว่าเรากำลังรู้สึกอะไร เรารู้ตัวเสมอว่าเรากำลังทำอะไร และห้ามทำอะไร เช่นการทำร้ายตัวเอง หรือการฆ่าตัวตายเพื่อหลุดพ้นจากความรู้สึกว่างเปล่านี้
"สติ" และ "ยอมรับ" ในสิ่งที่เกิดขึ้น ในสิ่งที่ตัวเองเป็น ไม่ต้องกลัวเลยว่ามันเป้นสิ่งผิดปกติ มันเป็นเรื่องธรรมชาติ ที่จริงๆ คนธรรมดา ที่ไม่ได้เป็นโรคซึมเศร้าก็อาจจะมีอาการแบบนี้ได้บางช่วงเวลา
เราอยากให้คนที่ได้อ่านบทความนี้ เข้าใจว่า การเป็นโรคซึมเศร้า
มันไม่ใช่แค่เราเศร้า .. แต่มันคือความรู้สึกว่างเปล่าต่างหาก
และเราอยากให้คนที่เป็นโรคซึมเศร้า และกำลังอยู่ใน "สภาวะสิ้นยินดี"
มีกำลังใจที่จะสู้กับโรคนี้ต่อไป ถึงมันจะเหนื่อย ถึงมันจะทรมาน แต่คุณจะผ่านไปได้สักวันหนึ่ง แล้วทุกอย่างก็จะผ่านไป
ตอนนี้คุณอาจกำลังนอนร้องไห้ ทุบอกตัวเอง หรืออยากจะหนีหายไปจากจุดที่คุณอยู่ และทรมาน แต่ขอให้เชื่อเถอะว่า ... อะไรที่เกิดขึ้นแล้ว คือสิ่งที่ทำให้เราเรียนรู้ที่จะก้าวผ่าน
รักษาตัวนะ กินยาให้ครบนะ ออกกำลังกายบ้าง อย่าจมอยู่กับเตียงของตัวเอง เพลงเศร้าฟังได้ ปิดไฟ ฟังเพลงสักวันในห้อง เพลงที่ชอบ เพลงที่ฟังแล้วสบายใจ ผ่อนคลายให้กับชีวิตที่อดทนกับโรคนี้มานานสักคืน
จริงๆ คุณเข้มแข็งนะ เพราะคุณอยู่กับมันได้
สู้ไปด้วยกันนะคะ 🙂
#ซึมเศร้า #โรคซึมเศร้า #สภาวะสิ้นยินดี #DepressionIsNotAJoke #drprssion #mojordepression
โฆษณา