30 ส.ค. 2021 เวลา 05:34 • ธุรกิจ
MTBF & MTTR ตัวชี้วัดหลักของส่วนงานวิศวกรรม
MTBF หมายถึง Mean Time Between Failures หมายถึง ระยะเวลาเฉลี่ยก่อนการเสียหายแต่ละครั้ง
MTTR หมายถึง Mean Time to Repair คือ ระยะเวลาเฉลี่ยตั้งแต่เสียหายจนใช้งานได้แต่ละครั้ง
ทำไมต้องวัดค่านี้  เพราะเป็นการวัดสมรรถนะความเชื่อถือได้ ( Reliability Performance) เป็นเวลาเฉลี่ยที่เครื่องจักรสามารถทํางานได้ตามปกติระหวางจุดการทํางาน ซึ่งเนื่องมาจากการบํารุงรักษาเครื่องจักรที่มีสมรรถนะสูงเชื่อถือได้สูง และการวัดค่าสมรรถนะการบํารุงรักษาได้ (Maintainability Performance) ซึ่งสมรรถนะการบํารุงรักษาสมรรถนะการบํารุงรักษาได้วัดจากค่าเฉลี่ยของเวลาในการซ่อมแซมเครื่องจักร
โดยมีเป้าหมายสำคัญในทำให้การใช้เครื่องจักรได้ยาวนานขึ้นก่อนที่จะเกิดปัญหาอีกครั้ง เพื่อให้ฝ่ายผลิตสามารถผลิตสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง หากไม่มีเครื่องจักรเสียก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือจากที่วางแผนไว้
ซึ่งจะสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของ TPM  คือ การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการผลิต  เพื่อทำให้บริษัทสามารถ สร้างผลกำไรได้โดยมีวิธีการ คือ การกำจัด Loss ทุกรูปแบบให้หมดสิ้นไป ด้วยการทำให้  “ เป็นศูนย์ ” และ “ ป้องกันการเกิดซ้ำ , ป้องกันล่วงหน้าก่อนเกิด” โดย ทุกคนมีส่วนร่วมทำกิจกรรมเพื่อกำจัดความสูญเสียให้เป็นศูนย์ (Zero Loss)
โดย TPM จะบริหารโดย Planned Maintenance Pillar ที่ว่าด้วยบริหารการบำรุงรักษาเครื่องจักร มุ่งไปสู่ Zero Breakdown
การปรับปรุงด้านเครื่องจักรเป็นศาสตร์ด้านวิศวกรรมที่คุณต้องมีความเข้าใจในเครื่องจักรนั้นๆเป็นอย่างดี ภายใต้แนวความคิดที่ว่า “ จะทำอย่างไรที่ทำให้เครื่องเดินนานและซ่อมได้เร็ว ”  โดยแบ่งเป็น 2 แนวทาง ดังนี้
www.leantpm.co
1.กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างเทคโนโลยีและทักษะการบำรุงรักษา มุ่งเน้นกิจกรรมเพื่อขยายระยะเวลาเดินเครื่องจักร (MTBF) และกิจกรรมเพื่อย่นเวลาการซ่อมเครื่องจักร (MTTR) เพื่อสร้างระบบที่เพิ่มผลผลิตและความสูญเสียและของเสียเป็นศูนย์
2.กิจกรรมเพื่อการบำรุงรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
www.leantpm.co
#วิศวกรเค้นประสิทธิภาพ
บทความที่เกี่ยวข้อง
10 Step เทพ :Planned Maintenance  : https://bit.ly/2REiV5l
การบำรุงรักษาเชิงประสิทธิผล (Productive Maintenance)  : https://bit.ly/2VfSh3n
โฆษณา