4 ก.ย. 2021 เวลา 05:50 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
D.P. (Season 1) – กระบวนการลดทอนความเป็นมนุษย์
เรื่องราวบางเรื่องที่อาจจะไม่เคยเล่าหรือไม่เคยหยิบยกมาสร้างเป็นหนังหรือซีรีส์มักจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจเสมอ ในฐานะที่ส่วนตัวเคยผ่านระบบทหารเกณฑ์มาก่อน ก็คิดว่า สิ่งที่ผ่านหน้าผ่านตาในนั้น ก็สามารถถูกหยิบมาบอกเล่าได้เป็นสิบ ๆ รอบ แต่ด้วยบริบทบ้านเราจึงไม่น่าจะสามารถทำได้ เพราะขนาดการหยิบยกประเด็นยกเลิกเกณฑ์ทหารยังถูกปัดตกอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้น้อยคนที่จะรู้ว่า ความจริงเบื้องหลังรั้วลวดหนามนั้น มีอะไรซ่อนอยู่ จนกระทั่งซีรีส์เรื่องใหม่จากเกาหลีใต้อย่าง D.P. ที่พูดถึงการตามล่าทหารหนีทัพ สตรีมมิ่งใน Netflix ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
D.P. ดัดแปลงจาก เว็บตูน ของ คิมโบทง บอกเล่าเรื่องราวของพลทหารใหม่นาม อันจุนโฮ ที่เข้ารับการเกณฑ์ทหารตามกฎหมายของเกาหลีใต้ที่บังคับให้พลเรือนชายทุกคนต้องเข้าฝึกการเป็นทหาร ที่ที่ซึ่งเขาได้กับสังคมภายใต้ระบบทหารที่เต็มไปด้วยการเคารพและเชื่อฟังคำสั่งรุ่นพี่ รวมถึงความสำคัญของชั้นยศ จนกระทั่งเขาได้เชื้อเชิญให้เขาในหน่วย D.P. ที่มีหน้าที่ตามล่าทหารหนีทัพให้กลับมายังกองร้อย
ตัวซีรีส์มีทั้งหมด 6 ตอนถ้วน ด้วยความยาวแต่ละตอนไม่เกิน 60 นาที ก็เป็นซีรีส์ที่สามารถดูรวดเดียวให้จบภายในวันเดียวได้ การเดินเรื่องส่วนมาก มีศูนย์กลางเป็น อันจุนโฮ ที่เข้าเป็นทหารใหม่ในกองร้อย ผ่านกระบวนการฝึกในช่วงแรกและการปฏิบัติหน้าที่เป็นทหารในกองร้อย ก่อนจะกลายเป็นหน่วยล่าทหารหนีทัพ ซึ่งตัวซีรีส์ก็จะนำมาในโทนสืบสวนที่ไม่ได้จริงจังมากนัก แทรกด้วยมุกขำผ่อนคลาย แต่มาพร้อมกับเนื้อหาของเหล่าทหารแต่ละคนว่าด้วยเหตุผลที่ตัดสินใจหนีทัพที่หนักหน่วงใช่เล่น
แม้บริบททางสังคมของเกาหลีใต้ น่าจะแตกต่างกับประเทศไทยก็ตาม แต่ระบบสังคมของทหารภายในนั้นก็แทบไม่ต่างกัน (อ้างอิงจากประสบการณ์ตัวเอง) ตัวซีรีส์ทำหน้าที่สำรวจสังคมภายในเบื้องหลังรั้วลวดหนาม ทั้งความทรหดของการฝึกที่เป็นช่วงสั้น ๆ ของการรับราชการทหาร แต่มันก็ทำให้เราเห็นซึ่งระบบอำนาจนิยม การก้มหน้ายอมรับคำสั่งจากความต่างของชั้นยศ จนถึง การกลั่นแกล้งเบ่งอำนาจของทหารรุ่นพี่ที่แสนน่ารังเกียจ
ตัวซีรีส์อาจจะไม่ได้เจาะลึกลากไส้ระบบทหารแบบทะลุปรุโปร่ง แต่มันก็ทำหน้าที่ตีแผ่ระบบทหารจากใต้พีระมิด ที่ถูกอำนาจและความเป็นโซตัส กดทับเอาไว้อย่างสะเทือนใจ จนมันสามารถแปรเปลี่ยนสภาพจิตใจของพลทหารตัวเล็กจ้อยร่อยให้เลวร้ายลงอย่างไม่คาดคิด ซึ่งก็เป็นเพราะการขาดซึ่งวิจารณญาณในการกระทำแต่ละอย่างเหล่านี้เอง ที่ส่งผลเสียอย่างคาดไม่ถึง
อีกทั้งการมีอยู่ของการบังคับเกณฑ์ทหาร ก็ไม่สอดรับต่อบริบทในเชิงปัจเจกบุคคล ที่แต่ละคนมีภาระรับผิดชอบและหน้าที่ต่อครอบครัวต่างกันออกไป ก็ทำให้เราครุ่นคิดสงสัยถึงความจำเป็นต่อระบบบังคับเกณฑ์ทหารเช่นกัน
ความเจ็บปวดส่วนตัวก็คือ ทุกขณะที่กำลังดูซีรีส์ก็ทำให้เราย้อนนึกถึงช่วงเวลาที่เคยได้ไปเป็นพลทหารเฉกเช่น อันจุนโฮ การก้มหน้ายอมรับคำสั่ง เพียงเพราะ “การมาก่อน” ของทหารรุ่นพี่ หรือแม้แต่ ระบบชั้นยศที่ต้องเคารพต่อผู้บังคับบัญชาโดยไม่มีเงื่อนไข ทำให้เราเข้าใจสภาวะจิตใจของทหารแต่ละนายที่หนีทัพไป โดยไม่มีเงื่อนไข เพราะเข้าใจถึง สภาวะจิตใจที่แปรเปลี่ยนไป
ถึงแม้ D.P. จะมาจากคำว่า Deserter Pursuit หรือก็คือ บุคลากรที่มีหน้าที่ตามล่าทหารหนีทัพ แต่สำหรับผม มันหมายถึง Dehumanize Process หรือก็คือ กระบวนการลดทอนความเป็นมนุษย์ ที่เป็นส่วนสำคัญที่อาจทำให้เหล่าทหารเหล่านั้นตัดสินใจหนีทัพออกไป
สรุปแล้ว D.P. เป็นซีรีส์เกาหลีที่ทำหน้าที่ตีแผ่ระบบชั้นยศและโซตัสของทหารจากใต้ฐานพีระมิด สำรวจภาวะจิตใจของพลทหารผ่านพล็อตเรื่องราวการไล่ล่าทหารหนีทัพในเชิงสืบสวนที่แม้จะไม่ได้จริงจังมากนัก มีการแทรกช่วงผ่อนคลาย แต่มันก็มาพร้อมเนื้อหาภายในที่หนักหน่วง ชวนสะเทือนใจ และตั้งคำถามถึงความจำเป็นของระบบบังคับเกณฑ์ทหาร
4 / 5
D.P. (Season 1 - 2021)
Directed by Han Jun-hee
Screenplay by Kim Bo-tong & Han Jun-hee
Based on "D.P Dog's Day" by Kim Bo-tong

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา