5 ก.ย. 2021 เวลา 07:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Summer Wars (2009) – เรื่องวุ่นตระกูลใหญ่
มีไม่น้อยครั้งที่เราจะดูแอนิเมชั่นแล้วประทับใจมากจนสามารถจำชื่อมันได้ แม้จะผ่านเวลามาอย่างยาวนาน ซึ่งมันก็น่าเป็นตัวการันตีได้อย่างดีถึงคุณภาพของแอนิเมชั่นเรื่องนั้น หลังจากเคยได้รีวิวผลงานชื่อแรกของ มาโมรุ โฮโซดะ อย่าง The Girl Who Leapt Through Time ไป ก็มาถึงผลงานของโฮโซดะอีกชิ้นที่ทำให้ผมได้รู้จักกับฝีไม้ลายมือของเขา ใช่แล้ว ผมกำลังพูดถึงแอนิเมชั่นที่ผมประทับใจมาก ๆ อย่าง Summer Wars
Summer Wars เล่าเรื่องของ เคนจิ หนุ่มมัธยมปลาย ดีกรีเกือบติดตัวแทนคณิตศาสตร์โอลิมปิค ซึ่งมีงานอดิเรกเป็นฝ่ายเทคนิคของระบบออซ (OZ) สังคมเสมือนที่จำลองวิธีชีวิตซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่เชื่อมโยงกับโลกจริงและผู้คนใช้กันทั่วโลก จนกระทั่งวันหนึ่ง นัตซึกิ หญิงสาวร่วมชั้นได้เชื้อเชิญเคนจิให้ไปร่วมงานฉลองวันเกิดคุณย่าที่บ้านเกิดอุเอดะ ที่นั้นซึ่งเต็มไปด้วยลูกหลานรวมญาติสุดวุ่นวาย แต่แล้วเหตุการณ์กลับตาลปัตร เมื่อออซถูกแฮ็คจนระบบโครงสร้างภายในซึ่งเชื่อมโยงกับระบบสาธารณูปโภคในโลกจริงล่ม เพื่อหาทางแก้ เคนจิ จึงต้องหาทางเอาชนะ “เลิฟ แมชชีน” เอไอที่ถูกพัฒนามาเพื่อกลืนกินระบบออซให้จงได้
ตัวหนังเปิดมาไม่รอช้าด้วยการแนะนำให้เราได้เห็นโลกเสมือนของระบบออซที่เปี่ยมไปด้วยสีสันและนำเสนออกมาในรูปงานเทคนิคแอนิเมชันสามมิติที่ดูสบายตา ก่อนตัดกลับมาด้วยเรื่องราวบนโลกจริงด้วยงานภาพแอนิเมชั่นสองมิติปกติ ซึ่งเป็นเรื่องราวความวุ่นวายภายในตระกูลใหญ่ ซึ่งก็ถูกผูกออกมาให้เกี่ยวพันกับความโกลาหลภายในระบบออซได้อย่างชาญฉลาด
ความเก่งกาจของหนังก็คือการผสมผสานเรื่องราวระหว่างโลกเสมือนอย่างออซและความเป็นจริงออกมาได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงมันยังพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองโลกและสัมพัทธ์กับเรื่องราวของตระกูลใหญ่ได้ดีเยี่ยม ด้วยการพูดถึงความแข็งแกร่งของสายป่านของตระกูลที่ผูกพันธ์และแข็งแรงมากพอจะส่งอิทธิพลที่ดีต่อโลกภายนอกได้
นอกเหนือจากนี้ ก็ยังต้องชมการคุมจังหวะการกำกับของโฮโซดะที่แบ่งปันเวลาสุดสนุกของสงครามในโลกแห่งออซ เรื่องราวความขัดแย้งภายในครอบครัว มุกตลกชวนหัว หรือแม้กระทั่งช่วงเวลาขยี้อารมณ์ได้ดีอยู่หมัด แถมด้วยงานภาพที่นำเสนอทั้งโลกได้อย่างแตกต่างกัน ก็ทำออกมาได้สวยงาม
ความประทับใจอย่างนึงของหนัง คือ การพูดถึงความสัมพันธ์ครอบครัว ตัวหนัง Summer Wars อัดแน่นด้วยตัวละครของตระกูลอุเอดะเกือบ 30 ตัว ซึ่งเราไม่อาจจะจดจำได้ทั้งหมด แต่มันก็บอกถึงความแตกต่างระดับปัญเจกที่แต่ละคนมีในครอบครัวใหญ่ ซึ่งมันก็สื่อถึงตรงนี้ได้อย่างงดงาม เพราะเมื่อถึงคราวเข้าตาจน แต่ละคนที่แตกต่างเหล่านี้ก็จะร่วมมือกันปกป้องคนสำคัญในครอบครัวได้อย่างไม่ท้อถอย ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยการกำกับจังหวะของโฮโซดะก็ทำให้เราสามารถจดจำตัวละครหลาย ๆ ตัวในตระกูลอุเอดะถึงลักษณะนิสัยและบุคลิก ถึงแม้เราจะจำชื่อตัวละครเหล่านั้นไม่ได้เลยก็ตาม
สรุปแล้ว Summer Wars คือแอนิเมชั่นของมาโมรุ โฮโซดะ ที่พูดถึงความสัมพันธ์ที่ซ้อนทับกันระหว่างโลกจริงและโลกเสมือนได้มาก่อนกาล อีกทั้งยังสัมพัทธ์กับครอบครัวใหญ่ได้อย่างงดงามมาก ๆ ผ่านการต่อสู้ในโลกเสมือนอย่างออซที่น่าตื่นตา ด้วยการนำเสนอแอนิเมชั่นต่างสไตล์แต่ก็ขับเน้นเรื่องราวทั้งสองโลกได้สวยงาม อีกทั้งด้วยการกำกับจังหวะของโฮโซดะที่คุมได้อยู่หมัด ทำให้เราสามารถสนุก ตื่นเต้น อบอุ่นและกระชากน้ำตาได้น่าประทับใจ
4.5 / 5
Summer Wars (2009)
Directed by Mamoru Hosoda
Screenplay by Satoko Okudera
Story by Mamoru Hosoda

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา