16 ก.ย. 2021 เวลา 08:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Wolf Children (2012) – ลูกหมาป่า แม่เลี้ยงเดี่ยว
ในขณะที่กำลังนั่งไล่ดูหนังของ มาโมรุ โฮโซดะ ไปเรื่อย ๆ ก็เป็นเรื่องปกติที่เรามักจะมาดูข้อมูลก่อนว่า ผู้กำกับ ฯ ผู้นี้มีผลงานเรื่องอะไรอีกบ้าง หลังผ่านตาและประทับใจไปกับ Summer Wars แล้ว เราก็มาที่เรื่องถัดมา ที่เป็นหนึ่งในผลงานของโฮโซดะที่ได้รับคะแนนสูงสุดใน IMDB และมักเป็นที่พูดถึงพอ ๆ กับ Summer Wars นั่นก็คือ Wolf Children
Wolf Children เล่าเรื่องของ ฮานะ ผู้ที่ตกหลุมรักกับชายหนุ่มครึ่งมนุษย์หมาป่า ในช่วงที่ทั้งสองใช้ชีวิตคู่แสนหวานและมีลูกแสนน่ารักด้วยกันทั้งสองคน การจากไปของชายหนุ่มทำให้ฮานะต้องกลายเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ด้วยความลำบากตรากตรำของการเลี้ยงลูกครึ่งมนุษย์ครึ่งหมาป่า ทำให้เธอตัดสินใจละทิ้งชีวิตในเมืองและไปตั้งรกรากอยู่ในแถบชนบท ที่ ๆ เธอเลี้ยงดู อาเมะ และ ยูกิ ในแบบที่เธอมั่นใจว่า ลูกทั้งสองจะเติบโตมาอย่างอบอุ่น
แม้จะโอบล้อมด้วยความแฟนตาซีอย่างการนำเสนอมนุษย์หมาป่า แต่ตัวหนังก็ขับเน้นไปที่เรื่องราวความสัมพันธ์และการเติบโตของฮานะ อาเมะ และ ยูกิ ในฐานะแม่ลูกสามคนที่ใช้ชีวิตในย่านชนบทที่ห่างไกลผู้คน ขับกล่อมด้วยบรรยากาศชานเมืองและผู้คนที่แม้จะดูแปลกแยกสำหรับฮานะ แต่ก็ใจดี ท่าทีของเรื่องราวจึงดำเนินอย่างค่อยเป็นค่อยไป ก่อนจะมีจังหวะการเล่าข้ามช่วงเวลาที่สร้างสรรค์และนำไปขยี้ปมตัวละครได้อย่างคาดไม่ถึง
งานนี้เป็นงานของมาโมรุ โฮโซดะ ที่ดำเนินอย่างเนิบช้าและเรียบง่ายกว่าตัวหนังชุดก่อน ๆ อยู่มาก พลอยให้นึกถึงความเรียบง่ายปนไซไฟแบบ The Girl Who Leapt Through Time และ Summer Wars แต่กับ Wolf Children จะให้ความสำคัญกับการเติบโตของตัวละครอย่าง อาเมะ และ ยูกิ ที่ทำให้เราได้เห็นแง่มุมการเลี้ยงดูผ่านสายตาของผู้เป็นแม่ อีกทั้งตัวหนังยังพูดถึงตัวตนของคนผ่านความแฟนตาซีเหนือจริงอย่างการมีอยู่ของมนุษย์หมาป่าได้อย่างเฉียบคมมาก ๆ
ความหนักหน่วงหนักแน่นที่เริ่มตั้งแต่องค์แรกของเรื่อง พาพวกเราเข้าไปสู่ห้วงของความห่วงใยผ่านสัมพันธ์ของความเป็นแม่ลูก ที่ถึงแม้จะใส่ความเหนือจริงอย่างมนุษย์หมาป่าเข้าไป แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธใดว่า มันสะท้อนถึงสายใยแห่งความรักที่แม่มีต่อลูกได้ดีอย่างยิ่งยวด แถมยังชาญฉลาดพอที่จะให้ตัวเรื่องมีตัวละครลูกที่แตกต่างกันในด้านนิสัยอย่าง อาเมะ และ ยูกิ ได้เติบโตและเปลี่ยนแปลงผ่านพ้นวัย และทำให้เราเห็นการโอบรับสัญชาตญาณและตัวตนที่หลบซ่อนอยู่ภายในได้งดงาม แถมยังแสดงให้เห็นถึงวิธีการเลี้ยงดูของคนเป็นแม่ที่รับมือความแตกต่างได้ชวนอบอุ่นหัวใจ
ธีมหลักอันแข็งแกร่งที่ส่องผ่าน Wolf Children ก็คือความรัก ที่ก่อกำเนิดจากความรักบริสุทธิ์ของชายหญิงสองคน แม้ด้วยสายพันธ์ที่แตกต่างอาจจะอยู่ความเหนือจริงไปบ้าง แต่เราก็เชื่อมั่นเหลือเกินว่าความรักที่พวกเขามีล้วนจับต้องได้และมีอยู่จริง ฮานะ ที่เป็นตัวแทนของซิงเกิ้ลมัมผู้แบกรับความรับผิดชอบในการดูแลลูกน้อยสองคนในสภาพแวดล้อมที่สงบเงียบ ก็ต้องเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงที่ลูกน้อยเหล่านั้นมี สิ่งหนึ่งสิ่งเดียวที่ทำให้การรับชม Wolf Children จบลงด้วยหยาดน้ำตา ก็คือบทสรุปที่แสนสวยงาม ที่ผู้เป็นแม่อย่าง ฮานะ ที่ผ่านอุปสรรคนานานัปการ ทั้งในแง่ของการเป็นหญิงแกร่งและแม่เลี้ยงเดี่ยว ยอมรับในตัวตนของลูกน้อยเหล่านั้น ไม่ว่าเส้นทางเดินของพวกเขาจะเป็นเช่นไรก็ตาม และคนเป็นแม่ก็จะเฝ้ามองดูพวกเขาเติบโตอยู่ไม่ห่าง
สรุปแล้ว Wolf Children คือแอนิเมชั่นแฟนตาซีอีกเรื่องของโฮโซดะที่พูดถึงมุมมองความรักผ่านความสัมพันธ์ของแม่ลูก ผ่านความเหนือจริงของการเลี้ยงดูลูกครึ่งมนุษย์ครึ่งหมาป่าที่แสนอบอุ่น เนื้อหาของการเติบโตและเปลี่ยนแปลงผ่านพ้นวัยที่เล่าได้งดงาม อีกทั้งยังแสดงให้เห็นสายใยรักของแม่ ที่พร้อมจะเฝ้ามองดูการเติบโตของลูก ที่แสนจะน่าประทับใจ
4.5 / 5
Summer Wars (2012)
Directed by Mamoru Hosoda
Screenplay by Satoko Okudera & Mamoru Hosoda
Story by Mamoru Hosoda

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา